Kinh tế

Nghệ An bàn giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo

Thanh Phúc 15/08/2024 16:37

Tại hội thảo, các chuyên gia, các sở, ngành đã đóng góp nhiều giải pháp giúp Nghệ An cải thiện và nâng cao bộ chỉ số đổi mới sáng tạo PII.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: T.P
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: T.P

Chiều 15/8, Sở KH&CN Nghệ An phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Cải thiện, nâng cao bộ chỉ số đổi mới sáng tạo PII cấp địa phương của tỉnh Nghệ An".

Tham dự hội thảo có đại diện Học viện Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đại diện các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nghệ An xếp thứ 8 khu vực Bắc Trung Bộ về chỉ số PII

Bộ chỉ số đo lường đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) do Bộ KH&CN xây dựng, triển khai từ năm 2023. Bộ chỉ số này có 52 chỉ số, chia làm 7 trụ cột.

Cụ thể gồm: 5 trụ cột đầu vào phản ánh những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo (thể chế; vốn con người và nghiên cứu phát triển; cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của thị trường; trình độ phát triển của doanh nghiệp); 2 trụ cột đầu ra phản ánh kết quả tác động của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế - xã hội (sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tác động).

Ông Cao Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: T.P
Ông Nguyễn Khắc Lâm - Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: T.P

Dữ liệu phục vụ xây dựng Bộ chỉ số PII 2023 được lấy từ hai nguồn chính là: Số liệu thống kê, quản lý Nhà nước được công bố chính thức từ các bộ, cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức ở Trung ương (39/52 chỉ số); do các địa phương thu thập và cung cấp - kèm theo các tài liệu minh chứng (13/52 chỉ số).

Năm 2023, chỉ số PII của Nghệ An xếp thứ 33 toàn quốc và xếp thứ 8 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Đặc biệt, Nghệ An là 1 trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước về trụ cột thể chế.

Nghệ An đứng tốp đầu cả nước về trụ cột thể chế. Trong đó, có tiêu chí về cải cách hành chính. Ảnh: T.P
Nghệ An đứng tốp đầu cả nước về trụ cột thể chế. Trong đó, có tiêu chí về cải cách hành chính. Ảnh: T.P

Kết quả đánh giá cho thấy có 4 trụ cột Nghệ An được đánh giá cao, gồm: Thể chế; Trình độ phát triển của thị trường; Trình độ phát triển của doanh nghiệp; Tác động của đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, có những điểm yếu: Vốn con người và nghiên cứu phát triển; Cơ sở hạ tầng, Sản phẩm tri thức sáng tạo và công nghệ, tác động.

Bàn giải pháp nâng cải thiện, nâng cao chỉ số PII

PII là thước đo về điểm mạnh, yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Bộ chỉ số này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà đầu tư. Kết quả đánh giá của Bộ Chỉ số là thông tin tham khảo hữu ích về môi trường đầu tư địa phương giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp có các quyết định phù hợp...

Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo phát biểu tham luận về cải thiện
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tham luận về cải thiện chỉ số giáo dục. Ảnh: T.P

Theo kế hoạch cải thiện và nâng cao bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương, Nghệ An phấn đấu đến năm 2025, chỉ số PII xếp hạng tối thiểu đạt thứ 30/63 tỉnh, thành; đến năm 2030 thuộc top 20 cả nước.

Tại hội thảo, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã tham luận, trao đổi và đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số trong Bộ Chỉ số PII; phối hợp cung cấp các thông tin để tính toán PII năm 2024; cho ý kiến vào dự thảo “Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương tỉnh Nghệ An năm 2024 và những năm tiếp theo”...

Theo các chuyên gia, các tham luận của các đại biểu, để cải thiện và nâng cao PII, Nghệ An cần tập trung vào các giải pháp cải thiện các trụ cột có kết quả còn thấp như: Trụ cột cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của doanh nghiệp; sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tác động và các chỉ số thành phần có điểm số thấp…

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe chuyên gia Học viện Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo truyền đạt các nội dung về Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương và vai trò trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

 Chỉ số PII
Chỉ số PII là thước đo về điểm mạnh, yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Ảnh: T.P

Hội thảo đã dành thời gian trả lời và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tham gia về những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cụ thể tại các đơn vị, địa phương.

Mới nhất
x
x
Nghệ An bàn giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO