Nghệ An: Bệnh nhân chấn thương mắt do cá

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, khoa Mắt, Bệnh viện HNĐK Nghệ An thường xuyên tiếp nhận các ca chấn thương mắt, nguyên nhân đến từ những sự việc rất hy hữu.

Tuần qua, một trường hợp chấn thương mắt khá hy hữu được chuyển đến khám tại Bệnh viện. Bệnh nhân Nguyễn Đình Nhờn, 64 tuổi, (Tân Kỳ, Nghệ An), trong lúc kéo lưới đánh cá đã gặp phải chấn thương mắt. Con cá to 3-4 kg quẫy mạnh trong lưới bật thẳng vào mắt bệnh nhân, gây đụng dập nhãn cầu trái, xuất huyết mắt nhẹ.

Bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.
Bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Trước đó, ngày 15/6, khoa Mắt tiếp nhận điều trị bệnh nhân Nguyễn Xuân Từ (15 tuổi, Nghi Trung, Nghi Lộc) bị đau nhức mắt phải do bị rắn cắn vào mắt. Trên đường đi học về, Từ cùng bạn phát hiện 1 con rắn ráo dài 1,5 mét dưới ruộng. Trong lúc bắt rắn về làm thịt, bệnh nhân bị rắn tấn công trực tiếp vào mắt phải. Một ngày sau, mắt bệnh nhân đau nhặm, nhức nhiều. Qua thăm khám, bác sỹ phát hiện mắt bệnh nhân bị rách kết mạch cực trên kích thước 0,5 cm, lộ củng mạc. E ngại nọc rắn có thể gây biến chứng hoại tử củng mạc mắt, sau khi điều trị 4 ngày, tình trạng ổn định hơn, bệnh nhân được chuyển tuyến ra Bệnh viện Mắt trung ương để kiểm tra thêm.

Thạc sỹ, BS. Trần Tất Thắng, trưởng khoa Mắt cho biết: “Phòng tránh chấn thương mắt là điều cơ bản nhất để giữ gìn thị lực khỏe mạnh. Để bảo vệ an toàn cho thị giác, cần thực hiện tốt các nội quy an toàn lao động, đeo kính bảo hộ đối với một số ngành nghề đặc thù như  thợ gò hàn, gặt tuốt lúa, thợ làm lốp xe.... và trong sinh hoạt mà chúng ta ít quan tâm như chơi bắn súng, nuôi chim, bắt cá, thu hoạch trái cây... Trường học, các cơ sở y tế xã, y tế cơ quan nên được đào tạo về sơ cứu chấn thương mắt ban đầu. Đặc biệt, khi bị tổn thương, sau khi sơ cứu đúng qui trình cần chuyển bệnh nhân ngay đến các cơ sỏ chuyên khoa mắt nơi gần nhất, tránh tự chữa trị phản khoa học”.

Hoàng Yến

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.