Xây dựng Đảng

Nghệ An: Bước chuyển về ý thức trách nhiệm trong công việc ở cơ sở

Minh Chi {Ngày xuất bản

Triển khai các nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra bước chuyển biến rõ nét trong cán bộ cơ sở. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công việc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở mỗi cấp, ngành, cơ quan, đơn vị.

 Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Tường Sơn. Ảnh Mai
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Tường Sơn. Ảnh: Mai Hoa

“Đầu tàu” ở xóm, thôn, bản

Khối, xóm, thôn, bản không phải là cấp hành chính, nhưng có vai trò quan trọng - nơi trực tiếp chuyển tải, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Công việc này thành hay bại được quyết định bởi những con người cụ thể, “đầu tàu” dẫn dắt phong trào để lan toả trong cộng đồng. Việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở khối, xóm, thôn, bản đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình như vậy.

Ở bản Trung Thành, xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp) có 198 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Thái. Đường đi trong bản được bê tông hơn 99%. Người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không còn tình trạng chuồng trại chăn nuôi làm sát nhà ở; mỗi nhà đều làm bờ rào, trồng hoa, cây cảnh, rau xanh, tạo cảnh quan sạch - đẹp.

Một số tư tưởng lạc hậu dần được xoá bỏ, con em ở bản ngày càng quan tâm việc học, trang bị các kiến thức, kỹ năng và học nghề, kiếm việc làm. Từng hộ dân biết cải tạo chuồng trại, ruộng vườn, áp dụng kiến thức để phát triển kinh tế. Nhờ đó, số hộ nghèo ở bản từ 98 hộ (chiếm gần 50% hộ dân trong bản), trong vòng 5 năm lại đây giảm còn 42 hộ (21,21%).

 Cán bộ
Làm đường bê tông ở bản Trung Thành; Cán bộ bản Trung Thành kiểm tra để xử lý cống thoát nước, làm hư hỏng đường giao thông; Ở bản Trung Thành, xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp) có hơn 99% đường nông thôn được bê tông. Ảnh: Mai Hoa

Kết quả đó, người dân ở bản Trung Thành ghi nhận vai trò của Bí thư Chi bộ Lô Thanh Trợ trong tuyên truyền, vận động, nâng cao sự hiểu biết, về những việc nên làm và không nên làm cho người dân. Ngoài trực tiếp đến tận từng hộ dân để tuyên truyền, thuyết phục theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, đồng chí Trợ còn tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của đồng bào.

Chính việc nêu gương “sống tốt, làm trước” của mình, gia đình mình và vận động gia đình anh, em trong dòng họ, Bí thư Chi bộ Lô Thanh Trợ trở thành tấm gương cho nhiều đồng bào ở bản. Hiện gia đình đồng chí Trợ có kinh tế khá giả từ mô hình kinh tế “vườn - ao - chuồng”, nuôi cá, lươn, lợn đen. Các con của đồng chí chăm chỉ lao động, bản thân Bí thư Chi bộ Lô Thanh Trợ 3 năm liền từ 2021- 2023 được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp).

 MH211
Cán bộ xóm và xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương) chỉ đạo làm đường bê tông. Ảnh: Mai Hoa

Ở thôn Tân Cát, xã Bình Sơn (huyện Anh Sơn), trước yêu cầu xây dựng nông thôn mới, với vai trò người đứng đầu, năm 2023, Bí thư Chi bộ thôn - đồng chí Phan Văn Hồng đã đăng ký “làm theo” phong cách Hồ Chí Minh trong công tác vận động nguồn xã hội hoá. Theo đó, đồng chí Hồng đã trực tiếp cùng các tổ chức ở xóm rà soát, đánh giá lại các tiêu chí chưa đạt; xây dựng kế hoạch, xác định các nội dung phải làm, dự trù kinh phí từng công trình, phần việc cụ thể, đưa ra bàn bạc, thống nhất từ chi uỷ, chi bộ, đoàn thể và họp dân. Đồng chí Hồng cũng đã viết thư kêu gọi ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, con em xa quê, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã phát qua loa truyền thanh xóm và các trang Zalo, Facebook.

Gia đình Bí thư Chi bộ thôn Phan Văn Hồng và cán bộ, đảng viên ở xóm cũng đã nêu gương đóng góp trước với mức cao hơn để lan toả. Khi hoàn thành từng công trình, phần việc được quyết toán công khai thu - chi rõ ràng, minh bạch. Bằng cách làm cụ thể, sâu sát đó, năm 2023, xóm Bình Sơn đã hoàn thành nhiều công trình, gồm: đường giao thông; cổng chào thôn; xây dựng khuôn viên và mua sắm trang thiết bị, bàn ghế nhà văn hoá.

 Đầu tư xây dựng công trình tràn Cơn Sông xóm Bạch Ngọc xã Thanh Xuân. Ảnh- Mai Hoa
Đầu tư xây dựng công trình tràn Cơn Sông, xóm Bạch Ngọc, xã Thanh Xuân. Ảnh: Mai Hoa

Bí thư Chi bộ, kiêm Xóm trưởng xóm Tân Lập, xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương), đồng chí Nguyễn Đình Tố, cũng được đánh giá là người trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, tiên phong gương mẫu. Đồng chí cùng Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng xóm về đích nông thôn mới đầu tiên ở địa phương, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, làm vườn chuẩn nông thôn mới, nâng cao giá trị kinh tế. Đồng chí Tố cũng là người tiên phong, khơi dậy phong trào làm lúa hè thu cho người dân trong xóm; bởi vùng Thanh Xuân, người dân trước đây chỉ làm 1 vụ Xuân, còn vụ hè thu bỏ hoang do một phần tâm lý sợ ngập lụt, một phần tư tưởng làm 1 vụ đã đủ ăn cả năm nên bỏ hoang.

Bước chuyển về tác phong, tinh thần trách nhiệm

Ý thức trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan đơn vị, gần đây được thực hiện theo phương châm làm việc “hết việc, chứ không hết giờ”. Điều đó, thúc đẩy nhanh công việc, tránh ách tắc, nhất là những việc liên quan đến chế độ, chính sách cho người dân, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp…

Ở từng tập thể cơ quan, đơn vị, địa phương đều xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, phương châm và tác phong công tác để cán bộ, công chức soi chiếu thực hiện. Từng cấp, từng ngành, địa phương đã lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, việc khó, “điểm nghẽn” để tập trung đổi mới phương thức, cách thức giải quyết hiệu quả, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tạo sự đột phá.

 Lãnh đạo Thị uỷ Thái Hoà trao đổi với công chức xã Nghĩa THuận.
Lãnh đạo Thị uỷ Thái Hoà trao đổi với công chức xã Nghĩa Thuận. Ảnh: Mai Hoa

Nói về thực tiễn ở thị xã Thái Hoà, đồng chí Trần Khánh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ chia sẻ: Xác định rõ “điểm nghẽn” chính là sức ỳ, trì trệ trong một số cán bộ, công chức, viên chức, Thị ủy Thái Hoà tập trung làm tốt công tác tư tưởng, khơi dậy khát vọng, ý chí vươn lên của cán bộ để tự học tập, tìm giải pháp thực hiện công việc hiệu quả hơn. Thị xã cũng xác định rõ các “đầu việc” khó, tồn đọng để tập lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban cấp huyện và cơ sở. Theo đó, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài được giải quyết; công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án được khơi thông…

 Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai trao đổi với người dân về trách nhiệm vệ sinh, giữ gìn môi trường biển Quỳnh Phương sạch - đẹp. Ảnh Mai Hoa
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai trao đổi với người dân về trách nhiệm vệ sinh, giữ gìn môi trường biển Quỳnh Phương sạch - đẹp. Ảnh: Mai Hoa

Với thị xã Hoàng Mai, Thị ủy đã rà soát, đưa vào diện Ban Thường vụ theo dõi, chỉ đạo đối với 23 vụ việc tồn đọng, kéo dài, bức xúc trong nhân dân và 20 vụ việc thuộc trách nhiệm giải quyết của cấp uỷ, chính quyền 10 xã, phường trên địa bàn thị xã. Đối với 23 vụ việc cấp thị xã, đến thời điểm này đã giải quyết dứt điểm 11 vụ việc, còn 12 vụ việc đang quá trình giải quyết. Về 20 vụ việc cấp xã, phường, sau tròn 1 năm triển khai, tính đến tháng 3/2024 đã giải quyết được 6/20 vụ việc.

Đồng chí Nguyễn Duy Xuyên - Chánh Văn phòng Thị uỷ Hoàng Mai cho biết: Từng vụ việc được gắn trách nhiệm tập thể và người đứng đầu từng phòng, ban cấp thị xã và địa phương. Định kỳ hàng quý, Ban Thường vụ Thị uỷ nghe tiến độ để nhắc nhở, phê bình những tập thể, cá nhân chưa tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Sau hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quan tâm giải quyết các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Nghệ An: Bước chuyển về ý thức trách nhiệm trong công việc ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO