Kinh tế

Nghệ An đối thoại tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thu Huyền 28/06/2024 16:57

Hội nghị đối thoại nhằm giải đáp vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan của các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An.

Chiều 28/6, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, đại diện Văn phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI tại Nghệ An, các hội doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn.

anh 0
Đồng chí Nguyễn Thành Trung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu. Các bộ, ngành đã quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi, phát triển sản xuất thông qua tạo thuận lợi trong các thủ tục hành chính, tiếp cận tín dụng, hỗ trợ vay vốn thông thoáng hơn…

Toàn cảnh hội nghị (1)
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Tại Nghệ An, tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng vừa qua đã có xu hướng tăng mạnh so với năm 2023, cho thấy hiệu quả trong việc thu hút, tạo môi trường đầu tư để đón đầu các dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp thực hiện thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Nghệ An là 2,22 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023 (1,45 tỷ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,09 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 1,13 tỷ USD.

anh 2
Bà Lê Thị Hoàng Oanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tiếp vận Avina trao đổi một số vấn đề liên quan đến vận chuyển logistics. Ảnh: Thu Huyền

Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là thép hợp kim/không hợp kim; máy móc thiết bị, linh kiện để sản xuất hàng điện tử; giấy đóng hộp sữa, nguyên liệu may mặc của hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, nhựa đường...; hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là đá vôi và bột đá vôi trắng các loại, ống thép, thép lá, hàng may mặc đã gia công, phụ kiện điện tử (tai nghe, củ sạc, dây cáp...), bộ dây cáp điện dùng cho ô tô, tấm ốp ô tô, dầu nhiên liệu diesel...

Số lượng doanh nghiệp phát sinh hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và đăng ký làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Nghệ An là 433 doanh doanh nghiệp, tăng 47% so với 6 tháng đầu năm 2023 (tờ khai nhập khẩu là 21.021 tờ, xuất khẩu là 16.217 tờ).

anh 1
Ông Phùng Văn Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng quốc tế Sông Lam, Tập đoàn The Vissai phát biểu, trao đổi một số nội dung về xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: Thu Huyền

Tổng số thu nộp ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 là 777,73 tỷ đồng, đạt 58,6% chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 (1.327 tỷ đồng), tăng 19,29% so với cùng kỳ năm 2023 (545,8 tỷ đồng).

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần cởi mở, có 15 doanh nghiệp đã gửi 30 vấn đề và kiến nghị liên quan đến quá trình làm thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị, câu hỏi của doanh nghiệp, đại diện Cục Hải quan tỉnh đã giải đáp các nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu, phối hợp với cơ quan liên quan để xử lý.

Trao thưởng (1)
Cục Hải quan trao giấy chứng nhận doanh nghiệp thí điểm theo Quyết định 1399/QĐ-TCHQ cho 5 doanh nghiệp. Ảnh: Thu Huyền

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã được cán bộ hải quan hướng dẫn một số văn bản mới liên quan đến chính sách ưu đãi và thủ tục hải quan; giới thiệu chuyên đề về mã loại hình xuất nhập khẩu liên quan thường xuyên phát sinh tại Cục Hải quan tỉnh Nghệ An.

Dịp này, Cục Hải quan đã trao giấy chứng nhận doanh nghiệp thí điểm theo Quyết định 1399/QĐ-TCHQ cho 5 doanh nghiệp đợt 1 và đợt 2.

Nghệ An đối thoại tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO