Nghệ An: Hiện tượng trẻ bỏ nhà 'đi bụi', vì đâu nên nỗi?

(Baonghean) -Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, liên tiếp xảy ra hiện tượng trẻ bỏ nhà đi. Gia đình tìm kiếm khắp nơi, tá hỏa trình báo cơ quan công an thông báo mất tích, khi tìm thấy thì nguyên nhân lại xuất phát từ những việc rất lãng xẹt, trong đó chủ yếu là do gia đình thiếu sự chăm sóc, giáo dục.

Cả cộng đồng hoang mang

Công an huyện Đô Lương vừa tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Khoát (SN 1989, trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Khoát vừa được di lý từ Đắk Nông sau khi cùng bé gái 14 tuổi bỏ nhà "đi bụi". Trong thời gian này, cả 2 đã nhiều lần quan hệ tình dục.

Hơn một tháng trước, gia đình nữ sinh Nguyễn Thị T. (14 tuổi), học sinh lớp 8 trường THCS xã Thượng Sơn, hốt hoảng trình báo con gái mất tích. Lúc đó, T. được mẹ sai đi mua thuốc chữa bệnh, sau đó không về nhà. Sau nhiều ngày tìm kiếm bất thành, gia đình trình báo cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, qua trích xuất camera, phát hiện cháu T. bỏ đi khỏi địa bàn cùng với Khoát - một người đàn ông đã có gia đình vào tạm trú làm công cho một xưởng gỗ trên địa bàn.

Khoát (giữa) bị di lý về huyện Đô Lương để tạm giữ. Ảnh: CTV
Khoát (giữa) bị di lý về huyện Đô Lương để tạm giữ. Ảnh: CTV

5 ngày sau, cơ quan chức năng huyện Đô Lương tiếp tục nhận được sự cầu cứu từ gia đình anh Nguyễn Văn Sự, trú tại xã Thuận Sơn về việc con trai là cháu Nguyễn Văn H. (18 tuổi), học sinh lớp 12 Trung tâm GDTX huyện Đô Lương “mất tích” đã 14 ngày qua, Phòng cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã vào cuộc xác minh, hỗ trợ gia đình tìm kiếm. Công an Đô Lương sau đó phải nhờ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phối hợp giúp đỡ. Theo lời kể của gia đình, từ chiều 12/3, H. rời nhà rồi mất tích. Đến nay vẫn chưa nhận được thông tin về nam sinh này.

Trong khi đó, theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, trong tháng 3, đơn vị đã tiếp nhận, truy tìm thành công 2 đơn trình báo về 4 trường hợp mất tích khỏi địa phương. Trong đó, nguyên nhân được xác định là do các cháu tự rời nhà đi để đến địa phương khác nhiều ngày mà không xin phép bố mẹ. Theo đó, tối 13/3, một cặp vợ chống trú tại xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc đến công an xã này để trình báo sự việc hai cháu gái đều là học sinh lớp 10 của Trung tâm GDTX TX. Cửa Lò, đi chơi với nhau rồi bỗng dưng mất tích, gia đình liên lạc không được.

Công an làm việc với gia đình 3 cháu đi lạc, bịa chuyện bị bắt cóc. Ảnh: CTV
Công an làm việc với gia đình 3 cháu đi lạc, bịa chuyện bị bắt cóc. Ảnh: CTV

Hàng chục cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, công an huyện Nghi Lộc đã phải tổ chức tìm kiếm khắp các địa bàn thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh nhưng không có kết quả. Bất ngờ một ngày sau đó, 2 em đã tự về nhà. Tại đây, các em thú nhận là rủ nhau đi thăm bạn ở huyện Tân Kỳ, cách xa khoảng 80km. Lý do các em đi không báo với gia đình vì sợ rằng xin phép thì bố mẹ không cho đi.

Cách đó không lâu, một gia đình ở TP Vinh cũng hốt hoảng thông báo cậu con trai 11 tuổi cùng bạn “mất tích” khiến công an địa phương phải một phen vất vả để tìm kiếm. Nhưng một ngày sau, mẹ đẻ của cháu từ tỉnh Thừa Thiên Huế gọi điện về báo tin, hai cháu đang ở thành phố Huế trong tình trạng sức khỏe bình thường. Những vụ “mất tích” liên tục này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khiến cả cộng đồng hoang mang. Một số người thậm chí còn lo lắng, cho rằng có tình trạng bắt có trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các em bỏ nhà đi chỉ vì những lý do lãng xẹt, nhưng lại gây không ít phiền toái cho cả cơ quan chức năng.

Có trường hợp, các cháu rủ nhau đi chơi nhưng bị lạc gần 100km. Khi được công an đưa về trụ sở chăm sóc lấy lời khai nhằm đưa về nhà, thậm chí còn bịa ra câu chuyện bị bắt cóc. Sau hơn 2 giờ ngồi trên ô tô, khi tài xế dừng xe để đi vệ sinh thì 3 cháu trốn thoát. Đến tối, cả 3 ngồi nghỉ bên Quốc lộ 1A rồi ngủ quên cho đến khi được lực lượng công an phát hiện. Lúc này, các cháu mới thú nhận do quá sợ hãi nên mới bịa chuyện.

Tình trạng đáng báo động 

Thượng tá Vũ Quốc Bảo, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, việc trẻ em trong độ tuổi vị thành niên rời nhà đi mà không thông báo cho bố mẹ biết đi đâu là hiện tượng cần phải cảnh báo sớm, bởi các em chỉ nghĩ đơn giản là đạt được mục đích trước mắt của bản thân mình mà không nghĩ đến hậu quả.

Có thể các em chưa lường hết được những nguy hiểm rình rập bản thân khi bỏ nhà đi, cũng không hiểu được những lo lắng, bất an của bố mẹ khi thấy con mình bỗng dưng biến mất – điều mà từ trước đến nay chưa từng xảy ra – nên hành động bột phát. Nhưng dù gì đi nữa thì việc này là hoàn toàn không nên xảy ra, bởi hiểm họa và cạm bẫy có thể ập đến với các cháu bất cứ lúc nào. Những nguy cơ đó có thể là bị xâm hại, bạo hành, bị bắt cóc, bị lừa gạt… Chính vì vậy, khi nhận được đề nghị giúp đỡ từ gia đình, Phòng CSHS đã lập tức phát đi thông báo rộng rãi để tranh thủ sự tìm kiếm từ cộng đồng mạng, người thân và bạn bè.

Những thông báo tìm kiếm của Công an gần đây xuất hiện liên tục.
Những thông báo tìm kiếm của Công an gần đây xuất hiện liên tục.

Tiến sĩ Dương Thị Thanh Thanh, Tổ trưởng bộ môn Tâm lý học, Khoa Giáo dục Trường Đại học Vinh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ vị thành niên bỏ nhà đi mà không trao đổi trước với bố mẹ. Có thể do các em buồn chán, vì bị bố mẹ mắng, do thi cử không đạt được kết quả như mong muốn hoặc cũng có khi đơn giản là xuất phát từ những lý do trời ơi đất hỡi, như không được chơi điện thoại, hoặc vì mải chơi nên đi lạc. Điều quan ngại hơn là một số trẻ sau khi bỏ đi đã tìm cách dựng chuyện, nói dối bố mẹ. Như trường hợp của 3 em nhỏ đi lạc từ huyện Anh Sơn về huyện Đô Lương, sau đó được phát hiện ở huyện Diễn Châu, đã bịa ra câu chuyện bị bắt cóc, gây hoang mang dư luận và nhiễu loạn trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên,  nguyên nhân chính dẫn đến trẻ em tự ý rời nhà đi, là do xuất phát từ nguồn cơn gia đình. Một bộ phận phụ huynh thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái; hoặc quan tâm không đúng cách, theo kiểu áp đặt, rập khuôn khiến các cháu nhàm chán, cảm thấy bí bách nên muốn tìm đến khoảng trời tự do. Một số phụ huynh khác có thể áp đặt trong cách nuôi dạy con cái, dẫn đến để cho con em mình có những suy nghĩ tự do, vô kỷ luật và không có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Khi tự ý bỏ nhà đi, các em muốn chứng tỏ sự trưởng thành và tự lập của mình, hoặc cũng có thể đang chạy trốn tình trạng cha mẹ ly dị, bạo hành và một số nguyên nhân xã hội khác. Dù là với lý do gì đi nữa thì việc trẻ em tự ý bỏ nhà đi đang xảy ra ngày càng nhiều là hiện tượng đáng báo động, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.