Nghệ An sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương để tình hình trật tự ATGT xảy ra phức tạp

Gia Huy 19/05/2023 07:22

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được nêu tại Kế hoạch 328/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác lớn khác có liên quan, được cụ thể hóa sát hợp với từng địa phương, đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tại Kế hoạch số 328, UBND tỉnh yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của cán bộ và nhân dân. Phấn đấu đạt được mục tiêu khắc phục ùn tắc giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh tư liệu P.V

Về nhiệm vụ và các giải pháp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách.

Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Hiện trường một vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh tư liệu: P.V

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông; lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông.

Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm các lực lượng được giao nhiệm vụ có biểu hiện "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra các giấy tờ cần thiết đối với lái xe. Ảnh tư liệu: P.V

- Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như: Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải...

Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội.

Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm, xe tập lái vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Ảnh: Tư liệu P.V

- Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, các quy định về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn theo hướng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; đồng thời, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là góp ý và ủng hộ hoàn thiện Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, trình Quốc hội thông qua.

Tham mưu Quốc hội, Chính phủ bổ sung, sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép...

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh tư liệu: Hải Vương

- Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương..; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông.

Phát hiện và tham mưu chỉ đạo khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”, “điểm bất cập về hạ tầng giao thông” và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.

- Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.

- Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông Vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng...

Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đối với việc sắp xếp nơi trông giữ xe.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong trường học. Ảnh tư liệu: Đ.C

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông; Xây dựng mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia”.

Mới nhất
x
Nghệ An sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương để tình hình trật tự ATGT xảy ra phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO