Pháp luật

Nghệ An tăng cường phòng chống nhập cảnh, cư trú trái phép

Gia Huy 21/07/2024 18:01

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài, hình thành các khu công nghiệp, phát triển du lịch. Do vậy, số lượng người nước ngoài đến địa bàn tỉnh ngày càng đông với nhiều mục đích (đầu tư, hợp tác, lao động, du lịch, học tập, thăm thân, khám chữa bệnh...). Tuy nhiên, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Nghệ An cũng có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nhiều hệ luỵ.

Ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Theo ngành chức năng, thời gian gần đây tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Nghệ An có chiều hướng tăng với nhiều phương thức như: lợi dụng xâm nhập qua đường tiểu ngạch ở tuyến biên giới, sử dụng hộ chiếu giả, lấy danh nghĩa công ty môi giới, tư vấn du học, dịch vụ du lịch đưa người nước ngoài nhập cảnh thông qua tour du lịch, thăm thân để ở lại Việt Nam trái phép.

Một số cơ quan, tổ chức trên địa bàn tuyển dụng người nước ngoài làm việc, sau khi được cấp phép lao động có thời hạn, nhưng khi hết thời hạn lao động các đối tượng làm giả giấy phép lao động của cơ quan có thẩm quyền để hợp lý hóa hồ sơ thủ tục gia hạn cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép…

cac-doi-tuong-trong-duong-day-to-chuc-cho-nguoi-khac-o-lai-viet-nam-trai-phep-de-thu-loi-bat-chinh-bi-bat-tai-don-bien-phong-tri-le-que-phong-.-anh-tu-lieu-hai-thuong(1).jpeg
Các đối tượng trong đường dây "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép để thu lợi bất chính" bị bắt tại Đồn Biên phòng Tri Lễ (Quế Phong). Ảnh tư liệu Hải Thượng

Thực tế, lực lượng chức năng đã phát hiện ngăn chặn một số vụ việc đưa người nhập cảnh trái phép.

Điển hình ngày 23/3/2024, tại khu vực đường quốc lộ 16, thuộc bản Na Niếng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Đồn Biên phòng Tri Lễ, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Nghệ An) chủ trì, phối hợp với Công an huyện Quế Phong, Công an xã Tri Lễ tuần tra, kiểm soát địa bàn, phát hiện nhóm người mang theo nhiều đồ dùng sinh hoạt, có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, có 8 người có quốc tịch Lào (4 người lớn và 4 trẻ em), không có các loại giấy tờ tùy thân, giấy tờ xuất nhập cảnh.

Lực lượng chức năng xác định đối tượng Xồng Bá Tồng (sinh năm 1999, trú tại bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) là người tổ chức cho các công dân Lào ở lại Việt Nam trái phép để thu lợi bất chính.

uploaded-thanhluongbna-2024_03_25-_bna-tong-5981(1).jpeg
Đối tượng Xồng Bá Tồng bị khởi tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép". Ảnh tư liệu Hải Thượng

Theo kết quả điều tra: trước đó, do sinh sống ở khu vực biên giới Việt - Lào, có sự quen biết, ngày 16/3/2024, Cử Thò (sinh năm 1992) trú tại bản Thẩm Khướng, cụm bản Mường Dương, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, (Lào) đã gọi điện thoại cho Xồng Bá Tồng trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phòng nhờ giúp làm giấy tờ tùy thân mang tên người Việt Nam cho người thân là Po Chùa Thò (sinh 1999) và Tâu Và (sinh năm 2004) cùng trú tại huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn ( Lào) để đi làm Công ty cao su tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hai bên thỏa thuận sẽ trả cho Xồng Bá Tồng số tiền 1.500.000 VNĐ/01 bộ hồ sơ.

mot-goc-ban-huoi-moi-xa-tri-le-anh-tu-lieu-dt(1).jpg
Một góc bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh tư liệu ĐT

Nhận lời Cử Thò, Xồng Bá Tồng về nhà mượn Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân của một số người thân đem photocopy rồi đến UBND xã Tri Lễ xin chứng thực, làm hồ sơ giấy tờ tùy thân cho các đối tượng người Lào ghi Quốc tịch Việt Nam để đưa những người này vào các tỉnh phía Nam tìm việc làm.

Sáng ngày 22/3/2024, Tồng gọi điện thoại báo với Cử Thò đã làm xong giấy tờ tùy thân. Nghe Tồng nói vậy, Cử Thò cùng vợ là Rài Lỳ sinh năm 2024, đem theo 02 con nhỏ (sinh năm 2018 và 2020) cùng gia đình họ hàng là vợ chồng Po Chùa Thò và Tâu Và, kèm 02 con nhỏ (sinh năm 2020, 2022), đều mang Quốc tịch Lào theo đường mòn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đến ở tại nhà Xồng Bá Tồng ở bản Huồi Mới, xã Tri Lễ.

can-bo-bdbp-nghe-an-lay-loi-khai-doi-tuong-xong-ba-tong.-anh-tu-lieu-anh-bach(1).jpg
Cán bộ BĐBP Nghệ An lấy lời khai đối tượng Xồng Bá Tồng. Ảnh tư liệu Anh Bách

Đến khoảng 02 giờ sáng ngày 23/3/2024, khi Xồng Bá Tồng dẫn theo 02 hộ gia đình người Lào gồm 08 nhân khẩu nói trên xuống bản Na Niếng, xã Tri Lễ để đón xe khách vào các tỉnh phía Nam Việt Nam tìm việc làm thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. Sau đó, Đồn Biên phòng Tri Lễ đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ Luật hình sự.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

doi-tuong-chu-xenh-lau-va-tang-vat.-anh-anh-bach(1).jpeg
Đối tượng Chứ Xểnh Lầu cùng tang vật. Ảnh tư liệu Hải Thượng

Điển hình vào ngày 22/6/2024, tại khu vực bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, các lực lượng thuộc BĐBP Nghệ An đã bắt quả tang Chứ Xểnh Lầu (còn gọi là Lầu Chứ Xềnh), SN 1975, trú tại bản Thăm Poọng, cụm bản Noọng Hét Tây, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào đang có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm 5 túi nilon chứa khoảng 1.000 viên nén màu hồng (nghi là ma tuý tổng hợp), 1 điện thoại di động. Qua đấu tranh, Chứ Xểnh Lầu khai nhận số viên nén màu hồng nêu trên là ma túy tổng hợp (dạng hồng phiến) được vận chuyển từ bên kia biên giới về Việt Nam để tiêu thụ, nhưng đến địa điểm trên thì bị phát hiện, bắt giữ.

doi-tuong-va-xenh-tho-cung-tang-vat.-anh-anh-bach(1).jpeg
Đối tượng Vả Xênh Thò cùng tang vật. Ảnh tư liệu Anh Bách

Trước đó, rạng sáng ngày 1/6/2024, tại địa bàn bản Nhọt Lợt, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, lực lượng chức năng cũng đã phối hợp, bắt quả tang đối tượng Vả Xênh Thò (SN 1993, trú tại bản Huồi Pá, cụm bản Mường Dương, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào) đang vận chuyển trái phép 6000 viên ma túy tổng hợp từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ.

Hành vi nhập cảnh trái phép hay tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép không chỉ vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới, gây mất an ninh trật tự mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải- Giám đốc Công ty Luật Trọng Hải và Cộng sự. Ảnh : MH
Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Giám đốc Công ty Luật Trọng Hải và Cộng sự. Ảnh: MH

Theo TS, LS Nguyễn Trọng Hải - Giám đốc Công ty Luật Trọng Hải và Cộng sự: Tuỳ vào mức độ, hậu quả xảy ra, người có hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi “ Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh Việt Nam” trái phép có thể bị xử phạt từ 30-40 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự: Căn Cứ Điều 347, 348 Bộ luật Hình sự 2015( sửa đổi, bổ sung 2017) hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép… có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm.

Từ năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 18 vụ án 36 bị can về các tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Trong đó, có 02 vụ 08 bị can phạm tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, 02 vụ 02 bị can về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, 02 vụ 05 bị can về tội “Làm giả tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Tăng cường quản lý nhà nước

Tỉnh Nghệ An có đường biên giới trên đất liền dài 468,281 km tiếp giáp với 3 tỉnh (Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay) của nước bạn Lào và 82 km bờ biển.

khu-vuc-bien-gioi-tay-nghe-an.-anh-google-maps(1).png
Khu vực biên giới Tây Nghệ An. Ảnh Google Maps

Là lực lượng chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới, BĐBP Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống xuất nhập cảnh, cư trú trái phép. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên biên giới chấp hành tốt Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa 2 nước Việt Nam - Lào; Luật biên phòng Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Phúc Sơn phối hợp với Hội LHPN huyện Anh Sơn tổ chức chương trình phổ biến kiến thức về an ninh biên giới. Ảnh tư liệu le thach
Đồn Biên phòng Phúc Sơn phối hợp với Hội LHPN huyện Anh Sơn tổ chức phổ biến kiến thức về an ninh biên giới cho nhân dân. Ảnh tư liệu Lê Thạch

Nhiều mô hình phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép được triển khai mang lại hiệu quả cao, như mô hình hòm thư tố giác tội phạm hay các tổ tự quản đường biên, cột mốc ở các thôn, bản.

Công tác tuần tra, kiểm soát; phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý nghiêm những đối tượng, đường dây tổ chức đưa người qua biên giới trái phép cũng được các đồn Biên phòng triển khai chặt chẽ, đồng bộ. Chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng Biên phòng đã phát hiện, xử lý 40 vụ/53 đối tượng vi phạm xuất, nhập cảnh trái phép.

can-bo-chien-sy-don-bien-phong-my-ly-tuan-tra-bao-ve-bien-gioi.-anh-kl(1).png
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Gia Huy

Cùng với đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử phạt đối với các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú không khai báo và những hành vi vi phạm pháp luật về cư trú; kiểm tra, xử phạt đối với các chủ cơ sở có người nước ngoài cư trú, cá nhân, tổ chức bảo lãnh hoặc làm các thủ tục cho người nước ngoài không thực hiện đúng các quy định pháp luật về khai báo nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài.

bdbp-lam-thu-tuc-nhap-canh-cho-du-khach-qua-cua-khau-qt-nam-can-ky-son.-anh-hai-thuong(1).jpg
Bộ đội Biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho du khách qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Ảnh: Hải Thượng

Kiên quyết điều tra, xử lý hình sự đối với các đối tượng là người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Trong đó có việc cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài dạy tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ; tránh trường hợp người nước ngoài không được cấp phép hoặc sử dụng giấy phép lao động giả trà trộn, làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác; không tiếp tay, bao che cho hoạt động đưa người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, lao động bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Mới nhất
x
x
Nghệ An tăng cường phòng chống nhập cảnh, cư trú trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO