Xây dựng Đảng

Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên

Hồng Huế 09/08/2024 16:11

Sau 5 năm thực hiện Quy định số 2993-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực.

Ngày 25/10/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Quy định số 08-QĐ/TW "Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng". Sau khi tiếp thu Quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Quy định số 2993-QĐ/TU, Ngày 19/7/2019 “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh Nghệ An” (gọi tắt là Quy định 2993).

Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Giấy khen của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện Quy định về nêu gương. Ảnh: Thanh Lê
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện Quy định về nêu gương. Ảnh: Thanh Lê

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực:

Cấp ủy các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và cụ thể hóa Quy định của Trung ương, của tỉnh thông qua việc xây dựng, ban hành các quy định, chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện ở cấp mình; đồng thời, tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề ra các tiêu chí nêu gương gắn với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; từ đó làm cơ sở để triển khai việc đăng ký cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đảng viên đến từng tổ chức Đảng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Cán bộ, viên chức chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: Mai Hoa
Cán bộ, viên chức chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở đó, từng tổ chức Đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã quan tâm thực hiện đúng và vận dụng sáng tạo các nội dung nêu gương thông qua việc giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; tích cực thực hiện phân cấp, phân quyền và kiểm soát quyền lực; làm tốt công tác tư tưởng, giải quyết những vấn đề phức tạp nổi cộm, kéo dài; xử lý nghiêm những sai phạm, khuyết điểm… Trong 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện Quy định 2993, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sự lan tỏa rộng lớn; nổi bật gồm: mô hình “Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên có uy tín trong Nhân dân” tại huyện Diễn Châu; mô hình “3 không, 3 đúng, 3 cần, 3 chống” tại huyện Nghĩa Đàn; mô hình “Xây dựng hình ảnh bí thư chi bộ chuẩn mực trong phong cách làm việc” tại huyện Quế Phong; mô hình “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” tại Công an tỉnh, mô hình “Nêu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ quan cấp tỉnh”, “Gương sáng quanh ta” tại Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh...

Cán bộ tư vấn cấp đổi giấy chứng nhận QSD cho người dân trong ngày thứ 7 vì dân.jpg
Ngày thứ Bảy vì dân - giúp người dân đính chính thông tin giấy tờ đất ở thành phố Vinh.

Đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị, trên cơ sở Quy định của Trung ương và của tỉnh, ngày càng nhận thức sâu sắc và đi đầu gương mẫu thực hiện nêu gương thông qua việc xây dựng kế hoạch công tác của cá nhân hằng tháng, hằng năm và đăng ký cam kết thực hiện nêu gương gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), thực hiện đúng chế độ sinh hoạt Đảng, các quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị, coi đó là việc làm tự giác, thường xuyên và nếp văn hóa của mỗi cán bộ, đảng viên.

Nhìn chung, qua 5 năm triển khai thực hiện Quy định 2993-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc thực hiện nêu gương của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo và cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Quy định đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn đảng bộ quan tâm, đồng tình, ủng hộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị thể hiện được lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, giữ gìn đạo đức cách mạng, tư cách của người đảng viên; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thường xuyên chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng; trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công.

Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quy định nêu gương vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm: Việc xác định, thực hiện nội dung nêu gương trong cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn lúng túng; có nơi còn biểu hiện hình thức, chưa trở thành ý thức tự giác, thường xuyên trong cán bộ, đảng viên; một số tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên chưa thật sự nghiêm túc thực hiện nêu gương; vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt chưa thể hiện tốt vai trò nêu gương, nói chưa đi đôi với làm, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cá biệt có trường hợp vi phạm kỷ luật, bị truy tố hình sự làm giảm sút niềm tin của đảng viên, Nhân dân và ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, gồm:

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

2. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để thực hiện tốt việc nêu gương; coi đó là việc làm tự giác, thường xuyên và nếp văn hóa của mỗi người, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh Nghệ An trong tình hình mới.

4. Triển khai thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ; trong đó, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá cán bộ theo hướng đa chiều, theo tiêu chí, bằng "sản phẩm" cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung đánh giá cán bộ phải gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và thực hiện quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

5. Tích cực thực hiện quy định về phân cấp, phân quyền và kiểm soát quyền lực; trong đó, thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo trong kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ theo Quy định số 114-QĐ/TW ngày 1/7/2023 của Bộ Chính trị.

6. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng kết hợp với phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, báo chí và Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên thực hiện các quy định nêu gương; trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và có nhiều khiếu kiện, khiếu nại kéo dài gây bức xúc cho Nhân dân; chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, thiếu gương mẫu, thậm chí vi phạm pháp luật; kiên quyết thay thế, chuyển công tác khác những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; nghiêm túc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

7. Quan tâm thực hiện công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên nói riêng gắn với đánh giá hiệu quả, cách làm hay, mô hình mới để biểu dương, khen thưởng, nhân rộng, bên cạnh việc đấu tranh với bệnh thành tích, phô trương, hình thức.

Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO