Nghệ An tổng kết Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số”
Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số” không chỉ giúp các em tự tin hơn trong học tập mà còn gìn giữ, bồi đắp những giá trị văn hóa bản địa trong môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi.
Chiều 10/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, những việc triển khai đề án được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
Nhờ đó, sau gần 10 năm triển khai, việc thực hiện đề án được duy trì, củng cố và mở rộng thực hiện hiệu quả tại 126 trường mầm non và 145 trường tiểu học thuộc 62 xã miền núi. Các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của đề án đều được hoàn thành hoặc vượt kế hoạch, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách về ngôn ngữ và cơ hội học tập, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, nhờ thực hiện đề án, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về ý nghĩa của việc tăng cường tiếng Việt đã được nâng lên rõ rệt. 100% trường mầm non và tiểu học vùng dân tộc thiểu số đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án, lồng ghép nội dung tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được nhân rộng, như “Ngày hội tiếng Việt”, “Thư viện thân thiện”, “Góc tiếng Việt”, “Câu lạc bộ nói tiếng Việt”... góp phần tạo môi trường học tập sinh động, gần gũi với học sinh dân tộc.

Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt; các lớp tập huấn chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường được tổ chức thường xuyên. Nhiều giáo viên người dân tộc thiểu số đã phát huy tốt vai trò cầu nối, giúp học sinh vượt qua rào cản ngôn ngữ. Cùng với đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, nhất là ở các điểm trường lẻ, vùng sâu, vùng xa.
Qua gần 1 thập kỷ thực hiện, chất lượng tiếng Việt của trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số có bước tiến rõ rệt. 100% học sinh mầm non và tiểu học người dân tộc thiểu số được tổ chức tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Học sinh mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập, phong trào Đội. Nhiều trường học vùng cao đã trở thành điểm sáng trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tại hội nghị, các tham luận ở cơ sở cũng đã chia sẻ nhiều giải pháp, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cũng đã chỉ ra những khó khăn do điều kiện kinh tế – xã hội của vùng dân tộc còn hạn chế; nhiều điểm trường xa, đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, thiếu thốn học liệu tiếng Việt phù hợp với đặc thù văn hóa, ngôn ngữ từng dân tộc.
Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Thị Châu Loan ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các nhà trường, địa phương trong triển khai Đề án. Bà đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát kết quả giai đoạn 2020–2025, xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2025–2030 phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, chú trọng quy hoạch mạng lưới trường lớp, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sau sáp nhập, đẩy mạnh truyền thông, huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số, cần tiếp tục xây dựng môi trường tiếng Việt thân thiện, gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường hoạt động phát triển văn hóa đọc, ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả mô hình “thư viện xanh”, “thư viện số” trong dạy tiếng Việt.
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng Giấy khen cho 20 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án, góp phần lan tỏa phong trào “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ” trong các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số toàn tỉnh.


