Nghệ An: Trẻ mầm non 'gánh' hơn 80 khoản thu đầu năm học

(Baonghean.vn) - Thu xã hội hóa cào bằng, tự ý thu tiền mua các loại học liệu trái với quy định và buộc học sinh phải “gánh” nhiều khoản mua sắm dưới hình thức tự nguyện là thực trạng về công tác thu chi của Trường mầm non xã Hưng Thắng (Hưng Nguyên) trong năm học 2016 – 2017.

Mỗi trẻ phải đóng hơn 3,3 triệu đồng đầu năm học

Trước năm học mới 2016 - 2017, ban giám hiệu và hội phụ huynh trường mầm non xã Hưng Thắng (Hưng Nguyên) đưa ra danh mục đồ dùng đồ chơi - các loại học liệu phục vụ cho trẻ và danh mục đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh tại các lớp và thay cha mẹ chăm sóc trẻ ở bán trú tại trường; đồng thời yêu cầu phụ huynh tự mua (hoặc nộp tiền để nhà trường mua) với tổng mức thu cho cả hai danh mục khoảng từ 500 - 550.000 đồng/em (tùy theo độ tuổi).

Trường mầm non Hưng Thắng
Trường mầm non Hưng Thắng

Chị Nguyễn Thị Thủy (xóm 18) có 2 con đang học ở trường cho biết: "Con tôi đang học lớp 5 tuổi, tôi không biết tại sao trong danh mục đồ dùng đồ chơi và các loại học liệu phục vụ cho trẻ có đến 59 mục cần phải mua bao gồm vở, giấy bút màu, thẻ chữ cái, chữ số, lô tô các loại, dụng cụ bác sỹ, lịch của trẻ, băng đĩa thơ ca kể chuyện. Ngoài ra mỗi cháu còn phải tự mua phiếu bé ngoan…".

Bên cạnh đó, trong năm học nhà trường còn đưa ra 19 mục thu – chi đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh và thay cha mẹ chăm sóc trẻ ở bán trú tại trường như mua giấy vệ sinh, xà phòng, mua thuốc tẩy chùi toa lét, mua găng tay cho cô giáo. Riêng chổi, mỗi một năm các cháu phải đóng để mua đến 5 loại gồm “chổi chùi toa lét, chổi lau nhà 360 độ, chổi màn, chổi đót trện…”.

Phụ huynh trình bày các khoản thu trái quy định
Phụ huynh trình bày các khoản thu trái quy định

Ngoài các khoản thu trên, năm học này, trường cũng đã đưa ra 8 khoản thu khác. Trong số này, ngoài các khoản thu quen thuộc như học phí, quỹ hội phụ huynh, tiền ăn bán trú, bảo hiểm thân thể…., mỗi phụ huynh còn phải nộp tiền xã hội hóa theo mức thu bình quân là từ 700.000/em/năm/trở lên.

Bên cạnh đó, mỗi học sinh cũng phải đóng 344.000 đồng/em/năm để thuê cô nấu ăn bán trú và tiền nước uống. Tổng các khoản thu đầu năm học, trung bình mỗi em phải thu 3.343.000/năm (chưa kể tiền ăn hàng tháng).

59 danh mục các học liệu mà học sinh lớp 5 tuổi phải mua
59 danh mục các học liệu mà học sinh lớp 5 tuổi phải mua

Phụ huynh Nguyễn Thị Hoa (xóm 18) thắc mắc: "Nơi chúng tôi sống là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, mức sống thấp vậy mà trường đưa ra mức bình quân xã hội hóa lên đến 700.000 đồng/em, cao hơn từ 200 - 300.000 đồng so với các xã lân cận. Quá trình triển khai, nhà trường thể hiện sự áp đặt, bắt buộc. Khi chúng tôi đưa ra ý kiến phản đối thì hiệu trưởng nhà trường tỏ thái độ tức giận và có lời lẽ khó nghe…".

Những khoản thu trái quy định được phụ huynh liệt kê
Những khoản thu trái quy định được phụ huynh liệt kê.

Cũng chính bởi những bất đồng trên nên ngày 15/10 vừa rồi, khi nhà trường tổ chức họp phụ huynh, đồng loạt phụ huynh đã đứng lên phản đối và yêu cầu nhà trường giải trình. Cũng vì quá bức xúc nên sau đó, một số phụ huynh gửi đơn lên chính quyền xã yêu cầu kiểm tra, xem xét.

Các phụ huynh cũng phản ánh, nhà trường có nhiều khoản thu không rõ ràng và mua thiết bị với giá cao so với thị trường. Ví dụ, tủ ga nấu cơm, nhà trường báo là 23 triệu đồng nhưng giá trên thị trường chỉ 15 triệu đồng, ghế ngồi của trẻ em là 80.000 đồng nhưng báo giá của trường là 165.000 đồng... 

Tự ý thu khi chưa có phê duyệt của cấp trên

Làm việc với ban giám hiệu Trường mầm non Hưng Thắng (Hưng Nguyên), cô giáo Lê Thị Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường lý giải: "Trước năm học, nhà trường đã tiến hành khảo sát và lên danh sách các hạng mục cần phải thực hiện sửa chữa trong năm học. Sau đó, đã thông qua hội phụ huynh, UBND xã và Phòng giáo dục và đào tạo phê duyệt. Riêng trong năm học này, tính các khoản chi phí cần phải chi là 174 triệu đồng. Căn cứ vào số lượng 249 học sinh, nhà trường dự kiến thu xã hội hóa mỗi em 700.000 đồng trở lên".

Cô hiệu trưởng cũng cho biết: "Đây là dự kiến của nhà trường, còn thực chất chúng tôi sẽ thu theo tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, có thể do giáo viên không nắm đúng tinh thần, chưa giải thích rõ ràng mà đã yêu cầu phụ huynh tự đăng ký số tiền vào đơn tự nguyện khiến phụ huynh bức xúc".

Hiệu trưởng Trường mầm non Hưng Thắng lý giải về các khoản thu
Hiệu trưởng Trường mầm non Hưng Thắng lý giải về các khoản thu

Lý giải về việc thu tiền học liệu và thu tiền phục vụ cho công tác bán trú, hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Đây là do cô hiệu phó và hội phụ huynh hiểu nhầm chỉ đạo. Thực tế, đây là nhà trường mua hộ cho phụ huynh chứ không phải là ép buộc. Bên cạnh đó, thời điểm thu tiền là từ 18/8 – 3/9 là lúc mà trường chưa nhận được công văn chỉ đạo của phòng. Hiện tại, phòng đã có văn bản không được mua hộ cho phụ huynh nên nhà trường sẽ trả lại.

Văn bản chỉ đạo của Đảng ủy xã Hưng Thắng
Văn bản chỉ đạo của Đảng ủy xã Hưng Thắng

Được biết, theo quy định của Phòng Giáo dục Hưng Nguyên, các khoản thu (đặc biệt là các khoản thu xã hội hóa) cần phải được thông qua Hội phụ huynh, chính quyền xã và cần phải được sự phê duyệt của phòng. Tuy nhiên, với Trường mầm non Hưng Thắng, dù đã công khai các khoản thu, tiến hành thu một số khoản của phụ huynh và đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo nhưng cho đến sáng 26/10 nhà trường vẫn chưa có văn bản phê duyệt của phòng giáo dục Hưng Nguyên cho phép các khoản thu, chi trong năm học 2016 - 2017.

Học sinh Trường mầm non Hưng Thắng
Học sinh Trường mầm non Hưng Thắng.

Tiếp nhận ý kiến phản ảnh của phụ huynh, sáng qua (26/10), UBND xã Hưng Thắng đã mời Ban giám hiệu Trường mầm non Hưng Thắng về làm việc và giải trình các vấn đề mà phụ huynh thắc mắc. Ông Phan Quang Mão - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong quá trình thu chi của Trường mầm non Hưng Thắng có khá nhiều sai phạm và chúng tôi đã có văn bản yêu cầu ban lãnh đạo trường tạm dừng, chưa thu các khoản đóng góp mang tính tự nguyện thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường khi chưa có sự thỏa thuận, thống nhất cao của phụ huynh.

Bên cạnh đó, các khoản thu sai quy định (về học liệu và phục vụ chăm sóc trẻ bán trú) chúng tôi sẽ yêu cầu nhà trường rà soát và kiên quyết trả lại các khoản thu sai quy định. Về phía cô giáo hiệu trưởng, Đảng uỷ xã sắp tới sẽ có một cuộc họp để kiểm điểm"./.

Song Hoàng

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.