'Nghe loa phát thanh nhắc, không ai ra khỏi nhà để phòng dịch…'

Công Kiên - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cùng với báo chí và mạng xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở ở Hưng Tân (Hưng Nguyên) đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Đường quê vắng vẻ

Cũng như nhiều vùng quê khác, những ngày này các tuyến đường lớn, nhỏ ở xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) đều vắng lặng. Bà con nhân dân chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết, còn không “nhà nào ở nhà đó” theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

các tuyến đường
Các tuyến đường lớn, nhỏ ở xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) vắng vẻ vì người dân luôn chấp hành tốt quy định cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đức Anh

Và ở đây, hệ thống loa phát thanh hoạt động thường xuyên, cập nhật thông tin liên tục, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Hệ thống truyền thanh cơ sở ở Hưng Tân (Hưng Nguyên) phát huy hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch Covid19. Ảnh: Đức Anh
Hệ thống truyền thanh cơ sở ở Hưng Tân (Hưng Nguyên) phát huy hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đức Anh

Có mặt tại xóm Làng Phan vào thời điểm gần trưa, làng quê thực sự yên ắng. Chỉ có tiếng loa phát thanh tuyên truyền về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở được cập nhật thường xuyên và sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ảnh: Đức Anh
Nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở được cập nhật thường xuyên và sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ảnh: Đức Anh
Clip: Đức Anh

“Bên cạnh báo chí và mạng xã hội, chương trình phát thanh của xóm và xã đã thường xuyên tuyên truyền về cách phòng, chống và cập nhật tình hình dịch bệnh, giúp chúng tôi nâng cao ý thức chấp hành. Tôi luôn nhắc nhở con, cháu không ra ngoài tụ tập, thực hiện đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với mọi người, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch”.

Ông Nguyễn Kim Khôi – người dân xóm Làng Phan, xã Hưng Tân

Cũng theo ông Khôi, trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội (từ ngày 1 - 15/4), các gia đình trong cụm dân cư và họ hàng thống nhất không tổ chức cưới, hỏi, nhà có giỗ không mời người khác tham dự. Hàng ngày, vào các buổi sáng - trưa - tối, mọi người thường tranh thủ nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh qua hệ thống loa phát thanh.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Tạm gác những thói quen thường ngày

Ông Nguyễn Hữu Đông – Xóm trưởng xóm Làng Phan cho hay, với vùng thôn quê, hệ thống truyền thanh cơ sở đã thực sự phát huy tác dụng trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Bởi bà con nông dân không có nhiều thời gian cập nhật thông tin qua báo chí và mạng xã hội, trong khi chương trình phát thanh địa phương vẫn phát đều đặn và cập nhật thường xuyên.

Nội dung chương trình sát hợp với tình hình thực tế của xóm, xã nên luôn được bà con theo dõi và thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, không có tình trạng tụ tập đông người, kể cả những điểm vui chơi, giải trí ngày thường có hàng chục người luyện tập thể dục, thể thao.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

“Có thể nói, những ngày này người dân đang tạm gác những thói quen thường ngày mang tính cộng đồng như mời nhau nước chè xanh; cùng nhau ăn cỗ cưới, hỏi và giúp đỡ nhau việc nhà để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch. Điều này bắt nguồn từ ý thức người dân cũng như hiệu quả công tác tuyên truyền, trong đó có chương trình phát thanh của địa phương, nghe loa phát thanh gần như không ai ra khỏi nhà”

Ông Nguyễn Hữu Đông - Xóm trưởng xóm Làng Phan, xã Hưng Tân

Được biết, hiện tại xã Hưng Tân có 22 loa truyền thanh lắp đặt khắp địa bàn 4 xóm của xã. Cùng với đó, mỗi xóm có thêm từ 10 – 11 chiếc tạo nên mạng lưới truyền thanh dày đặc phục vụ công tác tuyên truyền. UBND xã bố trí đội tuyên truyền gồm 5 cán bộ thay phiên nhau cập nhật thông tin về dịch bệnh, kịp thời phổ biến tình hình và các quy định phòng dịch cho người dân.

Chưa kể, Ban quản lý các xóm còn chủ động xây dựng chương trình, nội dung phát thanh để phổ biến, nhắc nhở bà con trong xóm nghiêm túc thực hiện. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, đều đặn mỗi ngày 3 lần người dân được nắm bắt những thông tin quan trọng qua hệ thống loa truyền thanh của xã, xóm.

Ông Nguyễn Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Hưng Tân cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian cách ly, đường sá vắng vẻ, hàng quán kinh doanh đóng cửa, không có tình trạng tụ tập đông người…”.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Cách đây mấy ngày, tại cuộc họp chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương phát huy hệ thống truyền thanh cơ sở trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các xã, xóm cần rà soát, sửa chữa loa máy, nếu bị hư hỏng, kịp thời bổ sung để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.