Quốc tế

Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây đặt ra lộ trình để thúc đẩy kế hoạch của ông Zelensky

Mỹ Nga 18/07/2024 07:32

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, phương Tây đang cố gắng thúc đẩy kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bằng mọi cách có thể.

lavrov.png
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, trong cuộc họp báo sau cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 17/7 ở Washington, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, phương Tây đang cố gắng thúc đẩy kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bằng mọi cách có thể.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Họ đã đặt ra lộ trình để thực hiện bằng mọi giá cái gọi là kế hoạch ông Zelensky, dưới dạng tối hậu thư”. Đây là cách ông trả lời câu hỏi về khả năng Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về xung đột Ukraine và về kết quả của hội nghị vừa qua ở Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Nga cũng lưu ý rằng phương Tây, trong các sáng kiến ​​về Ukraine không đề cập đến nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột. Ông Lavrov nhớ lại rằng, có nhiều điều kiện tiên quyết - một cuộc đảo chính, cấm sử dụng tiếng Nga và không tuân thủ các thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng, một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Brazil, ủng hộ việc tổ chức một hội nghị hòa bình dựa trên những nguyên tắc và nguyên tắc đó phải được tất cả các bên chấp nhận. “Đồng thời, khi nói về giải quyết xung đột, mọi người đều tập trung vào hội nghị thượng đỉnh ở Bürgenstock, Thụy Sĩ, nhưng không ai nhắc đến sáng kiến ​​của Bắc Kinh”, ông Lavrov nói thêm.

Theo ông Lavrov, việc giải quyết cuộc khủng hoảng này phải tính đến thực tế hiện tại. Đồng thời, để chấm dứt xung đột, phương Tây cần ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh, vấn đề các khu vực mới đã sáp nhập vào Nga thông qua cuộc trưng cầu dân ý, sẽ “không được thảo luận”.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể bỏ rơi những người dân. Không phải tất cả các vùng lãnh thổ ở đó đều đã được sáp nhập . Nhưng chúng tôi không thể để những người đã bỏ phiếu rời xa Nga” - Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao ở Thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) nói với RIA Novosti rằng, không có thông tin cụ thể về ngày và địa điểm diễn ra hội nghị tiếp theo về Ukraine, nhưng Ả Rập Saudi đang được xem là một trong những lựa chọn khả thi.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây đặt ra lộ trình để thúc đẩy kế hoạch của ông Zelensky
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO