Giáo dục

Ngôi trường duy nhất của Nghệ An được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh": Khi người thầy làm gương, học trò sẽ noi theo

Mỹ Hà 08/11/2025 11:08

Tháng 9 vừa qua, Trường THPT Thanh Chương 3 là đơn vị giáo dục duy nhất trên toàn tỉnh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Báo và phát thanh, truyền hình tỉnh có cuộc trò chuyện với thầy Lê Văn Quyền - Hiệu trưởng nhà trường.

P.V: Thưa thầy, Trường THPT Thanh Chương 3 nằm ở vùng bán sơn địa, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhà trường đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm, mô hình, phong trào cụ thể nào?

Thầy Lê Văn Quyền: Với chúng tôi, học và làm theo Bác không phải là khẩu hiệu, mà là hành trình xây dựng nhân cách, đạo đức và trí tuệ cho mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh. Từ tinh thần đó, toàn trường luôn gắn việc học tập và làm theo Bác với đổi mới dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện .

Thầy giáo Lê Văn Quyền khen thưởng cho các học sinh đạt giải tại hội thao của nhà trường.
Thầy giáo Lê Văn Quyền khen thưởng cho các học sinh đạt giải tại hội thao của nhà trường. Ảnh: MH

Bên cạnh đó, tinh thần “vì mọi người” được lan tỏa qua các hoạt động thiện nguyện, hiến máu nhân đạo, xây nhà nhân ái, hỗ trợ học sinh khó khăn và vun đắp khối đoàn kết lương - giáo trong cộng đồng. Với 8 giáo họ trong khu vực tuyển sinh, nhà trường chủ động phối hợp với các linh mục quản xứ và chính quyền địa phương, làm tốt công tác dân vận, động viên học sinh đến trường, vượt khó vươn lên trong học tập.

P.V: Qua quá trình thực hiện, giáo viên và học sinh của trường đã thay đổi như thế nào trong nhận thức, thái độ và hành động khi học theo gương Bác?

Thầy Lê Văn Quyền: Trước đây, việc học theo Bác còn mang tính hình thức, nay đã trở thành ý thức tự giác trong mỗi người. Thầy cô trách nhiệm, tận tụy hơn với nghề; học sinh trung thực, lễ phép và biết sẻ chia hơn. Các phong trào “Giờ học tốt”, “Việc làm tốt” được duy trì thường xuyên, lan tỏa mạnh mẽ.

Qua quá trình thực hiện, tôi nhận thấy giáo viên và học sinh đã thay đổi rất rõ rệt. Nhiều mô hình, nhiều sáng kiến đổi mới dạy học ra đời, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất hiện. Môi trường sư phạm ngày càng thân thiện, kỷ cương và nhân ái.

hoc-sinh-truong-thpt-thanh-chuong-3-1-.jpg
Học sinh Trường THPT Thanh Chương 3. Ảnh: M.H

Điều tâm niệm sâu sắc nhất khi học tập và làm theo Bác là phải nêu gương, nói đi đôi với làm, lấy tinh thần trách nhiệm, tận tụy và trung thực làm chuẩn mực trong mọi công việc. Tôi luôn tự nhắc mình phải gần gũi, lắng nghe, thấu hiểu đồng chí, đồng nghiệp và học sinh, tạo môi trường để mọi người cùng phát huy năng lực và sáng tạo.

Đoàn trường THPT Thanh Chương 3 tổ chức Tết Trung thu cho học sinh trên địa bàn.
Đoàn trường THPT Thanh Chương 3 tổ chức Tết Trung thu cho học sinh trên địa bàn. Ảnh: M.H

P.V: Môi trường giáo dục có những đặc thù rất riêng với hàng nghìn học sinh và nhiều mối quan hệ khác. Vậy trong công tác quản lý và giảng dạy, thầy đã từng gặp tình huống nào khiến thầy nhớ đến lời dạy của Bác và lấy đó làm kim chỉ nam để hành động?

Thầy Lê Văn Quyền: Có một số lần trong năm học trước, tôi phải giải quyết một số trường hợp học sinh vi phạm nội quy khá nghiêm trọng. Ban đầu, nhiều giáo viên đề nghị xử lý thật nghiêm để răn đe. Nhưng khi nhớ đến lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, tôi nhận ra rằng, điều quan trọng nhất là giáo dục, cảm hóa chứ không phải trừng phạt.

Trường THPT Thanh Chương 3 và các cựu học sinh trao quà cho học sinh khó khăn của nhà trường.
Trường THPT Thanh Chương 3 và các cựu học sinh trao quà cho học sinh khó khăn của nhà trường. Ảnh: N.T

Tôi dành thời gian gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe hoàn cảnh của các em, phần lớn đều do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu tình thương yêu và trách nhiệm của gia đình, nhất là bố mẹ, một số em cha mẹ ly hôn, không ai chăm sóc, ở với ông bà hoặc người thân nên dẫn đến mắc sai lầm, thiếu sự cố gắng trong cuộc sống và học tập, bị người xấu dụ dỗ, lôi kéo... Sau đó, nhà trường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và Đoàn trường giúp em nhận thức được mục tiêu, ý nghĩa và giá trị cốt lõi, nhân văn của cuộc sống và từ đó các em đã từng bước tiến bộ, sửa sai, vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Giờ đây, em đã trở thành học sinh tiến bộ, năng nổ trong các phong trào. Tình huống ấy giúp tôi càng thấm thía hơn lời dạy của Bác: Làm giáo dục phải bằng tấm lòng yêu thương và niềm tin vào con người.

P.V: Những năm qua, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa về học tập và làm theo Bác ở nhà trường đã được lan tỏa. Đó có thể xem là những câu chuyện nhỏ nhưng đầy ý nghĩa mà nhiều độc giả muốn được thầy chia sẻ thêm...

Thầy Lê Văn Quyền: Câu chuyện thứ nhất, tôi nhớ mãi hình ảnh những học sinh nhà xa, buổi trưa không thể về mà phải ở lại trường. Em thì ăn tạm chiếc bánh mỳ, em khác pha mỳ tôm bằng nước nóng, có em mang cơm nguội đi từ sáng sớm. Nhìn các em vất vả như vậy, tôi hỏi: “Nếu trường mình có một nhà ăn để phục vụ cơm trưa cho thầy cô và học sinh thì các em có thích không?”. Tất cả đều vui mừng trả lời: “Được vậy thì tuyệt vời lắm thầy ạ!”. Câu trả lời giản dị ấy thôi thúc tôi trăn trở. Chính tôi và nhiều giáo viên cũng công tác xa nhà, bữa trưa phải ăn quán với giá cao và điều kiện thiếu thốn. Tôi nhận ra rằng, nếu có được nhà ăn tập thể, thầy trò sẽ bớt khó khăn, thêm gắn kết. Từ suy nghĩ đó, tôi bắt đầu vận động tài trợ. Rất may, ý tưởng ấy được một doanh nghiệp và các cựu học sinh ở Hà Nội, Nghệ An hưởng ứng mạnh mẽ.

bep-an-yeu-thuong-cua-truong-thpt-thanh-chuong-3.jpg
Bếp ăn miễn phí dành cho học sinh đi học xa nhà của Trường THPT Thanh Chương 3. Ảnh: M.H

Nhờ sự chung tay ấy, nhà ăn tập thể của trường đã được xây dựng và duy trì gần 5 năm nay, mỗi năm phục vụ hàng nghìn suất cơm cho thầy và trò. Không chỉ vậy, trong đại dịch Covid-19, bếp ăn còn nấu hàng trăm suất cơm miễn phí gửi đến khu cách ly và bà con vùng lũ. Nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân và cựu học sinh đã ủng hộ hàng chục tấn gạo để duy trì hoạt động này. Việc làm đó khiến ai cũng xúc động, bởi nó thể hiện tinh thần yêu thương, sẻ chia - đúng với lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”.

Câu chuyện thứ hai là hành trình bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng đến mục tiêu có học sinh được UBND tỉnh tuyên dương. Khi tôi đề xuất chủ trương này, nhiều người e ngại: “Trường xa xôi, điều kiện khó khăn như Trường THPT Thanh Chương 3 làm sao sánh với các trường ở vùng thuận lợi!”. Nhưng tôi tin rằng, nếu có niềm tin, có phương pháp và sự kiên trì, chúng ta sẽ làm được. Tôi cùng các giáo viên cốt cán chọn ra những học sinh có năng lực, vừa động viên, vừa đồng hành trong học tập. Năm đầu tiên, kết quả chưa như mong đợi - chỉ có 1 học sinh đạt Á khoa toàn quốc khối C nhưng thiếu một chút may mắn. Tôi động viên tập thể: “Chúng ta đã chạm một tay vào thành tích ấy rồi, năm sau chắc chắn sẽ làm được!”.

Và đúng như vậy, năm học sau, Trường THPT Thanh Chương 3 có 2 học sinh đạt Thủ khoa trong tổng số 6 Thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An; năm kế tiếp, tiếp tục có học sinh được UBND tỉnh tuyên dương. Đặc biệt, năm học 2024-2025, trường có 4 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp và đại học, trong đó, 2 em là Thủ khoa đầu vào các trường đại học tốp đầu. 3 năm liền, nhà trường có 4 Thủ khoa và 4 học sinh được UBND tỉnh tuyên dương - một kết quả vượt xa kỳ vọng ban đầu, minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm và không ngừng vươn lên của thầy và trò Trường THPT Thanh Chương 3.

mot-buoi-hoc-ngoai-khoa-cua-hoc-sinh-truong-thpt-thanh-chuong-3.jpg
Một hoạt động ngoại khóa của TrườngTHPT Thanh Chương 3. Ảnh: M.H

Qua những câu chuyện giản dị ấy, chúng tôi càng thấm thía rằng, học và làm theo Bác không phải điều gì to tát, mà bắt đầu từ những việc tốt, những nỗ lực nhỏ nhưng bền bỉ mỗi ngày. Chính tình yêu thương, niềm tin và tinh thần cống hiến đã tạo nên giá trị tốt đẹp và lan tỏa trong toàn trường.

Thầy Lê Văn Quyền

P.V: Trước lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường THPT Thanh Chương 3 là đơn vị duy nhất của tỉnh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Điều đó có ý nghĩa gì với tập thể nhà trường. Để việc học tập và làm theo Bác không mang tính hình thức mà trở thành hành động tự giác, chúng ta cần chú trọng điều gì nhất?

Thầy Lê Văn Quyền: Việc Trường THPT Thanh Chương 3 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là niềm vinh dự lớn lao và cũng là nguồn động viên to lớn đối với tập thể nhà trường. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm qua, mà còn là trách nhiệm để chúng tôi tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp đã xây dựng.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Thanh Chương 3.
Giáo viên và học sinh Trường THPT Thanh Chương 3. Ảnh: M.H

Để việc học tập và làm theo Bác không mang tính hình thức, theo tôi, điều quan trọng nhất là tính nêu gương và sự tự giác. Mỗi cán bộ, giáo viên phải thật sự sống và làm việc bằng tinh thần của Bác - nói ít, làm nhiều, tận tụy, trung thực, nhân ái. Khi người thầy làm gương, học trò sẽ tự nhiên noi theo. Đồng thời, nhà trường luôn chú trọng biến lời dạy của Bác thành những việc làm cụ thể, gắn với từng phong trào, từng hoạt động hằng ngày, để việc học và làm theo Bác trở thành một phần tự nhiên trong đời sống học đường.

P.V: Xin cảm ơn thầy!.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Ngôi trường duy nhất của Nghệ An được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh": Khi người thầy làm gương, học trò sẽ noi theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO