Người dân chung tay gặt lúa đổ sau bão cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

(Baonghean.vn) - Nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn kịp thời thu hoạch mùa màng, người dân, thanh niên các địa phương đang chung tay, giúp nhau gặt lúa đổ sau bão.

Sau nhiều đợt giông lốc, đặc biệt là trận lốc xoáy vào chiều 9/5, nhiều diện tích lúa chiêm đang chắc xanh, đang chín trên địa bàn huyện Thanh Chương đã bị đổ sệp như “trải chiếu”, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng và gây khó khăn trong việc thu hoạch.

h
Tuổi trẻ xã Cát Văn giúp đỡ gia đình tân binh Nguyễn Viết Hiếu gặt lúa. Ảnh: Huy Thư

Để thu hoạch diện tích lúa đổ ngã sát mặt ruộng, bà con nông dân phải tốn nhiều thời gian và công sức. Chi phí thuê máy gặt đập liên hoàn cũng tốn kém hơn.

Để hỗ trợ một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân và thanh niên các địa phương trong huyện đã tổ chức lao động thiện nguyện, thu hoạch, tuốt lúa giúp cho các gia đình này.

h
Nhiều diện tích lúa đổ đã được thanh niên gặt bằng liềm. Ảnh: Huy Thư

Tại xã Cát Văn, tuổi trẻ địa phương đã huy động nhiều đoàn viên thanh niên tập trung  gặt lúa giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Lam ở xóm 1. Gia đình bà Lam có con trai là tân binh  Nguyễn Viết Hiếu mới nhập ngũ hồi đầu năm 2021. Hiếu là đoàn viên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Bố Hiếu mất sớm, nhà chỉ còn mẹ và em trai học lớp 7. Gia đình Hiếu thuộc diện hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, sáng nay trên thao trường luyện tập của Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, nhờ sự kết nối của chỉ huy đơn vị, chiến sỹ Hiếu đã được xem hình ảnh các đoàn viên thanh niên ở quê gặt lúa cho gia đình, được gọi video call nói chuyện với mẹ. Hiếu cho biết là rất cảm động và hứa với mẹ với mọi người  sẽ huấn luyện tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

h
Tại đơn vị, chiến sĩ Hiếu được xem đoàn viên thanh niên địa phương giúp gia đình mình gặt lúa. Ảnh: NVCC

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ở xã Thanh Liên, đoàn thanh niên địa phương cũng vừa tổ chức gặt lúa đổ giúp đỡ cho gia đình anh Nguyễn Phương Thảo ở xóm Liên Đức.

Trong trận lốc hôm 9/5 toàn bộ diện tích lúa của nhà anh Thảo đổ sệp giữa ruộng sâu. Việc gặt lúa đổ giữa ruộng sục bùn, không chỉ khó cắt, mà vận chuyển cũng rất vất vả. Nhờ lao động tích cực, trong một buổi chiều, các thanh niên tình nguyện đã phối hợp với gia đình gặt được 2/3 diện tích lúa (khoảng 2 sào).

h
Đoàn viên thanh niên xã Thanh Liên giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn gặt lúa đổ sau bão. Ảnh: Huy Thư

Anh Nguyễn Đình Bình - Bí thư Đoàn xã Thanh Liên chia sẻ: Ở địa phương, lúa của nhiều hộ dân bị đổ gãy,  trong khi lực lượng thanh niên tình nguyện mỏng, nên Đoàn xã phải cân nhắc lựa chọn một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để giúp.

Tại xã Võ Liệt, cán bộ và bà con xóm Hòa Sơn vừa chung tay thu hoạch lúa cho gia đình ông Dương Văn Khả. Ruộng lúa nhà ông Khả bị lốc xoáy cuốn nằm rạp trên bùn. Giữa lúc mùa màng, nhà neo người, 2 vợ chồng ông lại phải đưa nhau vào miền Nam chữa bệnh, thay khớp xương đùi cho ông Khả.

Cán bộ, người dân xóm Hòa Sơn,  xã Võ Liệt giúp gia đình hoàn cảnh thu hoạch lúa. Ảnh: Huy Thư
Cán bộ, người dân xóm Hòa Sơn, xã Võ Liệt giúp gia đình hoàn cảnh thu hoạch lúa đổ. Ảnh: Huy Thư

Anh Hoàng Chính - Bí thư Chi đoàn xóm cho biết: Trước hoàn cảnh éo le của gia đình ông Khả, cán bộ xóm Hòa Sơn đã phát động bà con địa phương chung tay giúp đỡ gia đình ông.

Hưởng ứng lời kêu gọi của xóm, ngoài ban chỉ huy, cán bộ các đoàn thể của xóm, nhiều người dân đã tham gia lao động tích cực, vừa gặt lúa giữa ruộng, vừa vận chuyển lúa về nhà và tuốt xong cho gia đình ông.

h
Lúa đổ sau lốc xoáy nằm ngổn ngang rất khó thu hoạch. Ảnh: Huy Thư

Việc chung tay gặt lúa đổ sau bão giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do Đoàn thanh niên, các địa phương phát động không chỉ giúp các gia đình này kịp thời thu hoạch mùa màng, tiết kiệm được công sức, chi phí, mà còn thể hiện được tinh thần “thương người như thể thương thân”, sự đoàn kết đùm bọc của bà con lối xóm.

Với những gia đình có con em đang nhập ngũ, đó còn là tình cảm đối với hậu phương quân đội, nhằm động viên con em xa quê “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, hoàn thành nhiệm vụ.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.