Kinh tế

Người dân Nghệ An căng mình chống nắng nóng cho vật nuôi

Xuân Hoàng 29/05/2024 17:46

Thời tiết nắng nóng gay gắt, người dân Nghệ An phải căng mình chống nắng nóng cho vật nuôi. Đặc biệt, tại các trang trại, gia trại chăn nuôi mật độ cao, luôn trong tình trạng lo mất điện lưới.

Clip: Xuân Hoàng

Những ngày này, thời tiết ở Nghệ An nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao gần 40 độ C. Ngoài các giải pháp chống nóng cho người, thì bà con nông dân còn phải căng mình chống nắng nóng cho đàn vật nuôi.

bna_chong-nang-1(1).jpg
Trang trại chăn nuôi vịt được lắp đặt hệ thống làm mát bằng béc phun mưa trên mái nhà của gia đình bà Đậu Thị Thu ở xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình bà Đậu Thị Thu ở xóm Đồng Du, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ đầu tư nuôi 2 trại vịt trong nhà kín, với quy mô trên 1 vạn con/lứa. Với mật độ nuôi cao, nên vào mùa Hè nắng nóng gay gắt, nếu không có giải pháp chống nóng hiệu quả thì sẽ thất bại.

bna_chong-nang-2.jpg
Hệ thống béc phun mưa trên mái nhà hiện đang được các trại chăn nuôi áp dụng nhiều. Ảnh: Xuân Hoàng

Vì thế, ngoài lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt công nghiệp hút hơi nước trong nhà trại, gia đình bà còn đầu tư hệ thống tưới phun mưa trên mái nhà.

Quan sát cho thấy, cách 2m đặt một béc phun mưa, khi hoạt động, béc quay tròn, nên toàn bộ mái nhà được phun mưa, tạo không khí mát mẻ trong không gian chuồng trại. Vì thế, dù nhiệt độ mùa Hè có lên đến trên 40 độ C, nhưng khi sử dụng một lúc 2 hệ thống làm mát thì nhiệt độ trong chuồng trại giảm xuống chỉ còn 25 - 27 độ C.

bna_chong-nang-7.jpg
Áp dụng các giải pháp làm mát cho trại chăn nuôi, nên dù mật độ chăn thả vịt cao, song vẫn phát triển tốt. Ảnh: Xuân Hoàng

“Áp dụng các giải pháp chống nóng cho vật nuôi này mặc dù chi phí đầu tư và tiền điện hàng tháng khá nhiều, nhưng bù lại vật nuôi được an toàn, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn. Nếu không, nhiệt độ trong chuồng trại cao thì vịt sẽ chết, hoặc không phát triển được”, chị Đậu Thị Thu chia sẻ.

bna_chong-nang-5.jpg
Khi béc phun mưa hoạt động, toàn bộ mái nhà được làm mát bằng nước, nên nhiệt độ trong chuồng trại giảm. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Diễn Trung (Diễn Châu) là địa phương có số trang trại chăn nuôi gia cầm lớn nhất tỉnh, với trên 140 trang trại, gia trại, quy mô hàng nghìn con/lứa. Ông Đậu Ngọc Hòa - Giám đốc HTX Chăn nuôi VietGAP Diễn Trung cho biết, thời tiết của Nghệ An khắc nghiệt, vào mùa Đông thì rét đậm, rét hại, mùa Hè thì nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 40 độ C.

Do đó, hộ chăn nuôi nào cũng phải tính đến giải pháp chống rét và chống nóng cho vật nuôi, trong đó, nắng nóng dễ gây chết vật nuôi nhất, bởi mật độ nuôi thả cao. Thực tế đã cho thấy, trong những mùa Hè trước, nhiều trại gà chết hàng loạt, do mất điện đột ngột, hàng nghìn con gà không thể sống được trong chuồng trại hầm hập nóng.

Giải pháp chống nóng cho trại nuôi gia cầm, không những mùa Hè này mà từ trước đến nay, ngoài tạo cho chuồng trại thoáng mát, sử dụng quạt công nghiệp, bà con còn phải đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun mưa trên mái nhà. Các hộ còn đầu tư mua sắm máy nổ phát điện, đề phòng mỗi khi mất điện lưới đột ngột.

bna_cac-trai-ga-o-xa-dien-trung-dien-chau-nuoi-tha-voi-mat-do-cao-vao-nhung-ngay-nang-nong-neu-he-thong-lam-mat-khong-hoat-dong-ga-de-bi-soc-nhiet.-anh-xuan-hoang.jpg
Người dân xã Diễn Trung chăn nuôi gà VietGAP, vào mùa Hè nắng nóng thường mở thoáng chuồng trại và sử dụng quạt công nghiệp để giảm nhiệt. Ảnh: Xuân Hoàng

“Chăn nuôi gia cầm sợ nhất là mất điện lưới đột ngột vào những ngày mùa Hè nắng nóng, vì mật độ chăn thả cao. Dù các gia đình chủ động mua máy nổ phát điện, nhưng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có trường hợp khi mất điện lưới, thì máy nổ lại hỏng hóc, hoặc đàn ông không có ở nhà… chỉ cần ít phút không có điện là cả trại gà chết hàng loạt, bởi nhiệt độ trong chuồng quá cao”, ông Đậu Ngọc Hoà lo lắng.

Chăn nuôi là một trong những ngành đang phát triển ở Nghệ An, hầu như địa phương nào cũng có trang trại, gia trại chăn nuôi. Vì vậy, vào những ngày nắng nóng gay gắt này, hầu hết trang trại chăn nuôi nào cũng áp dụng các giải pháp chống nóng cho đàn vật nuôi, trong đó, giải pháp hiệu quả nhất vẫn là sử dụng quạt và hệ thống làm mát bằng béc phun mưa trên mái nhà; hộ nào có điều kiện kinh tế thì đầu tư thêm hệ thống làm mát bằng quạt công nghiệp hút hơi nước./.

Người dân Nghệ An căng mình chống nắng nóng cho vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO