Giáo dục

Người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An: Đề thi khó sẽ phân hóa được chính xác học sinh giỏi, khá, trung bình

Mỹ Hà 27/06/2025 18:59

Đề thi khó là chủ đề được bàn tán nhiều sau khi các thí sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dù điểm thi được dự báo sẽ thấp hơn các mùa thi trước nhưng người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An cho rằng không lo ngại khi điểm thi xuống thấp.

Đề thi phân hóa tốt thí sinh

Trả lời Báo Nghệ An vào chiều 27/6, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, năm 2025 là năm kết thúc chu kỳ 5 năm triển khai dạy học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc quyết liệt để chỉ đạo sớm việc đổi mới tổ chức dạy học và tăng cường khâu ôn tập, luyện tập, thi thử cho học sinh.

Vì thế, kết thúc chu kỳ đầu tiên và qua việc triển khai Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, có thể khẳng định kỳ thi đã tổ chức thành công. Trong đó, đề thi đảm bảo được xây dựng khoa học, phù hợp với chương trình, năng khiếu, sở trường mà học sinh theo học.

Ảnh - Mỹ Hà5
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo thi của tỉnh trò chuyện với các thí sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Mỹ Hà

Phân tích kỹ hơn về việc ra đề thi khó, ông Thái Văn Thành cho biết, không quá bất ngờ khi đề thi năm 2025 khó hơn năm 2024 và các năm trước. Qua các môn thi năm nay, có thể thấy đề thi có sự phân hóa rất rõ nét. Tuy nhiên, điều này lại tạo cơ hội thuận lợi cho các trường đại học tuyển chọn được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thực tế, trong quá trình dạy và học theo chương trình mới, các giáo viên đã chuẩn bị trước tâm thế cho học sinh vì đây là năm đầu tiên thi theo đánh giá năng lực, năng khiếu, sở trường mà học sinh đã lựa chọn ở các môn tự chọn để phát huy tính tự chủ, sáng tạo và mong muốn của học sinh, tạo cho các em sự tự tin, thoải mái.

Các thí sinh không quên xem lại sơ đồ phóng thi, số báo danh... Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Đức Anh

Tôi tin rằng, sau kỳ thi này, những học sinh có điểm thi cao sẽ tự hào về kết quả học tập của mình và các em sẽ có cơ hội thi đậu vào những trường tốp đầu của cả nước. Điều đó cũng sẽ đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao, yêu cầu của đất nước khi bước vào kỷ nguyên mới.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Cũng theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc so sánh đề thi giữa Kỳ thi năm 2025 và 2024 của thí sinh là bình thường, nhưng với mục đích ra đề thi để đánh giá năng lực của học sinh thì tính chất của kỳ thi là khác nhau. Ngoài ra, nếu đề thi khó diễn ra trên mặt bằng chung, như vậy sẽ phân hóa được chính xác học sinh giữa giỏi, khá, trung bình.

Tăng cường dạy học đúng với năng lực học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là thước đo để đánh giá chất lượng giáo dục. Vì vậy, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành, sau khi kết thúc chu kỳ 5 năm đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có chỉ đạo, rà soát điều chỉnh chương trình phù hợp yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, phù hợp đặc trưng lứa tuổi học sinh Việt Nam và tính đến yếu tố vùng miền.

Các địa phương cũng sẽ chỉ đạo đổi mới giáo dục theo hướng tăng cường dạy học theo hướng giải quyết vấn đề, dạy học theo đề án và tập trung vào xây dựng đề án học tập phát huy năng lực, sở trường học sinh. Qua đó, giúp học sinh trải nghiệm kiến thức, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi Toán. Ảnh - Mỹ Hà
Các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi Toán. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Nghệ An, sau kỳ thi này, ngành Giáo dục cũng sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị, trường học tập trung dạy học đúng với định hướng phát triển năng lực học sinh. Trong đó, yêu cầu các nhà trường cần tiếp tục thay đổi phương pháp dạy học, từng bước xóa bỏ cách dạy thuyết trình, truyền đạt kiến thức theo kiểu áp đặt một chiều mà chuyển sang dạy học tích cực, chủ động sáng tạo; khơi gợi học sinh phát hiện, tìm kiếm tri thức mới. Đó cũng là một trong những tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong nhà trường.

Ngoài ra, điều mà nhiều cán bộ quản lý, giáo viên và cả phụ huynh học sinh quan tâm mong muốn là cùng với đổi mới dạy học thì cũng phải thay đổi trong kiểm tra, đánh giá theo năng lực. Người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An cho rằng, đây là vấn đề khó và cần thời gian để có được kế hoạch, quy trình triển khai.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn cho giáo viên cốt cán địa phương về thiết kế đề thi năng lực. Khi có kỹ năng này, giáo viên hiểu được đánh giá năng lực thế nào.

Kỳ thi năm nay chỉ còn 4 môn thay vì 6 môn như trước. Thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng với đó là 2 môn tự chọn. Đây là một trong những điểm mới giúp giảm tải áp lực thi cử và định hướng đánh giá năng lực cá nhân. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Đức Anh

Trong thời gian tới, cán bộ cốt cán môn học của các địa phương cần tiếp tục tích lũy, rèn luyện hoàn thiện các năng lực thiết kế đề thi, thiết kế dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh; tổ chức dạy học giúp học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông mới. Khi đó, các em tham gia các kỳ thi sẽ cảm thấy bình thường vì đúng với phẩm chất, năng lực và tinh thần phát triển toàn diện.

Ngay sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, lựa chọn và chỉ đạo điểm thi đảm bảo an ninh, an toàn, thuận tiện cho công tác chấm thi.

Sở cũng huy động giáo viên có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, khách quan để chấm thi đảm bảo chính xác, công bằng cho học sinh.

Theo chỉ đạo của Bộ, Sở sẽ thành lập Hội đồng chấm thi của 2 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 một cách bài bản, đúng quy chế.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An: Đề thi khó sẽ phân hóa được chính xác học sinh giỏi, khá, trung bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO