Người trăn trở với "Xìn Đánh"

(Baonghean) - Dù đã gần 60 tuổi nhưng ngày lại ngày chị vẫn cặm cụi bên khung dệt, say sưa với từng mẫu thêu, từng đường chỉ để sáng tạo và gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống, nghề đã gắn với chị từ ngày còn bé thơ…

Chị Lương Thị Lan (bản Mác, xã Thạch Giám, Tương Dương) biết đến nghề dệt thổ cẩm và bắt đầu làm quen với khung dệt từ khi còn là cô bé mới 8, 9 tuổi. Người thầy đầu tiên, không ai khác là mẹ chị, một phụ nữ Thái đảm đang, khéo tay, vừa trồng dâu, nuôi tằm, vừa  ươm tơ, dệt vải. Ngày đó, thổ cẩm chủ yếu chỉ dệt bằng tay nhưng chỉ cần nhìn trộm mẹ vài ba lần là chị đã có thể làm theo. Lên 14, 15 tuổi chị đã cùng mẹ dệt thổ cẩm đem đi bán. Sau khi nghỉ việc ở lâm trường, về hưu “non”,  không lương, không có đất sản xuất chị Lan quyết định phát triển nghề dệt thổ cẩm. Công việc tưởng dễ nhưng gặp rất nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là khó tiếp cận với khách hàng. 

Chị Lan đang giới thiệu sản phẩm cho khách mua hàng.
Chị Lan đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.
Sản phẩm được chị chào bán đầu tiên với bà con trong vùng là chiếc xìn đánh, một chiếc váy được thêu bằng vải đỏ, có viền chân màu đen. Đấy là chiếc váy được các mẹ chồng người Thái tặng cho con dâu trong lễ vật đám cưới và chỉ dùng trong những ngày gia đình có tang gia, ngụ ý để phân biệt con cháu trong dòng họ và những người khách bên ngoài. Có một thời điểm người Thái quên mất phong tục này, họ ăn mặc lẫn lộn giữa váy đen, váy đỏ. Thậm chí, nhiều người đã lấy những cái váy được thêu tinh xảo, dệt thủ công mà gia đình đã gìn giữ nhiều thế hệ đem bán cho người Lào, người Thái Lan.
Tiếc nuối và sợ những mẫu thêu của người Thái sẽ bị mai một, chị đi lùng khắp nơi, ai bán váy cũ chị đều mua lại. Lúc đó chị  cũng chưa xác định rõ mua lại váy cũ để làm gì nhưng dù là váy rách hay váy lành, xấu hay đẹp chị cũng đều chấp nhận lỗ, đổi một váy cũ lấy hai váy mới. Cũng từ những chiếc “xìn đánh”, người Thái ở Tương Dương biết đến chị ngày một nhiều, thậm chí nhiều nơi họ không gọi đó là xìn đánh nữa mà gọi là “váy của bà Lan”. Biết được điều này, chị vui lắm. Bởi “xìn đánh” đã được bà con gìn giữ, truyền từ đời này sang đời khác. Mới đây, chị đã tặng bốn chiếc cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khi họ về Tương Dương sưu tầm với mong ước sẽ ngày càng có nhiều người hơn nữa biết đến sản phẩm của dân tộc mình.
Chị cũng trăn trở nhiều với các hoa văn thêu trên các sản phẩm thổ cẩm bởi theo như chị: Thổ cẩm là một sản phẩm được dệt bằng thủ công nên mỗi một chiếc váy sẽ mang tâm hồn, mang bản sắc riêng, không thể lẫn lộn với bất cứ sản phẩm may sẵn nào khác. Điều may mắn cho chị là trong những sản phẩm cũ mà chị sưu tầm được có nhiều hoa văn quý mà hiện nay khó có thể tìm lại. Thế nên, cùng với việc sáng tạo ra các mẫu mới, chị dành nhiều thời gian để nghiên cứu lại các mẫu cũ và từng bước khôi phục. Một số người già trong làng biết chị trăn trở nhiều với điều này đã giúp chị rất tận tình, không chỉ bày cho chị cách pha màu mà còn cùng chị thêu  tay, tỉ mỉ, cầu kỳ và tốn rất nhiều thời gian.
Khi sản phẩm được người tiêu dùng biết đến ngày một nhiều, chị cũng đã tổ chức lớp dạy thổ cẩm để hướng dẫn cho chị em trong bản. Một phần là để các chị giữ lại nghề truyền thống, một phần là để giúp các chị có việc làm, tạo thêm thu nhập. Nhờ đó, bản Mác tuy chưa được công nhận là làng nghề nhưng là bản  có số người biết nghề dệt thổ cẩm thông thạo đông nhất xã. Chị Lan cũng bỏ công đến nhiều xã khác trong huyện để dạy nghề dệt thổ cẩm cho đồng bào Thái, năm trước là lớp dạy nghề ngắn hạn ba tháng ở Mai Sơn, năm vừa rồi là Luân Mai, Nhuôn Mai. Tiền công đứng lớp chẳng đáng là bao lại phải xa nhà nhiều tháng trời nhưng chị vẫn rất hào hứng, vì quan trọng hơn là qua các lớp học sẽ có thêm nhiều người biết đến nghề, giữ nghề.
Hơn ba mươi năm gắn bó với nghề dệt thổ cẩm và nay dù đã là bà chủ nhưng chưa ngày nào chị rời khung dệt. Nghề dệt thổ cẩm không thể giàu vì nó “cầu kỳ” quá nhưng chị tin rằng con đường mà chị đã chọn là đúng bởi nó cho chị thu nhập đều đặn để nuôi 3 người con tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định. Quan trọng hơn là nhờ đó, nghề truyền  thống của đồng bào Thái đã được bảo tồn, giữ gìn và ngày một phát huy tốt trong cộng đồng.
Bài, ảnh: Mỹ Hà

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.