Người Việt đua nhau mua ôtô trong nửa đầu 2016

Dù có những biến động liên quan tới thuế từ đầu năm, người Việt vẫn đẩy mạnh sắm ôtô với mức tăng trưởng 31% so với cùng kỳ 2015. 

Nửa đầu 2016 là quãng thời gian "sóng gió" của thị trường ôtô Việt Nam khi những chính sách thuế, phí biến động mạnh, sẵn sàng tác động vào giá xe. Hãng xe cũng như người tiêu dùng nín thở chờ đợi điều chỉnh từ các cơ quan quản lý, tuy nhiên những bấp bênh trong thông tin và tâm lý không khiến sức mua giảm sút, toàn ngành vẫn ghi nhận tăng trưởng mạnh. 

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-2

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nửa đầu 2016, toàn ngành bán gần 135.900 xe, tăng 31% so với cùng kỳ 2015 (103.500 xe). Trong đó xe con tăng 24%, xe thương mại tăng 40% và xe chuyên dụng tăng 50%. 

Mức tăng 31% thấp hơn con số 58% của nửa đầu 2015 so với nửa đầu 2014, phần nào thể hiện những dè dặt, e ngại của khách hàng và tâm lý chờ đợi thay đổi thuế phí. Nửa đầu năm ngoái, thị trường ổn định, không có thay đổi về chính sách, các hãng tăng cường danh mục sản phẩm nên tốc độ tăng trưởng đạt mức cao. 

Xét theo nguồn gốc xuất xứ, xe lắp ráp trong nước tăng 35% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ 2015. Trong khi đó năm ngoái, xe lắp ráp tăng 56%, xe nhập khẩu tăng 64% so với 2014. Ảnh hưởng của thuế, phí lên xe nhập khẩu thể hiện rõ qua con số khi sang năm nay, tốc độ tăng của xe nhập khẩu đã chùng lại, chậm hơn so với xe lắp ráp. 

Xe gầm cao với những phân khúc SUV, bán tải ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Biểu hiện rõ nhất ở top 10 xe bán chạy khi Ranger, một mẫu bán tải lần đầu tiền đứng nhất về doanh số tại thị trường Việt sau nửa năm. Vị trí này trước đây thường thuộc về Toyota Vios thì nay Vios xuống thứ hai. Những xe gầm cao còn lại trong top 10 như Ford EcoSport, Toyota Fortuner, Mazda CX-5 hay MPV như Toyota Innova. 

Trên toàn ngành, Thaco là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 43% (53.127 xe), tiếp theo là Toyota 20,1% (24.854 xe), thứ ba là Ford 11% (13.616 xe). Những vị trí sau đó chiếm thị phần dưới 4%. Cuộc chiến Toyota và Thaco đẩy lên đỉnh điểm khi nhiều mẫu xe của Thaco vượt qua Toyota. 

Nếu chỉ tính xe con, Toyota bán 20.669 xe, Thaco vượt xa với số bán 28.031 xe gồm Kia 13.539 chiếc, Mazda 14.133 và Peugeot 359 xe. Tốc độ tăng trưởng doanh số của Toyota nửa năm 2016 so với nửa đầu 2015 là 8%, trong khi của Thaco là 54%, từng thương hiệu con là Kia 60%, Mazda 73% và Peugeot 58%, đều cao hơn Toyota. 

Theo các chuyên gia, Toyota có tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với các hãng khác không có nghĩa là Toyota bán kém hơn, vì nếu căn cứ vào con số của từng thương hiệu, thì xe Toyota vẫn bán nhiều hơn Kia hay Mazda. Nhưng đây lại là chỉ dấu không tốt cho hãng xe Nhật. 

Tăng trưởng chậm đồng nghĩa với việc có thể doanh số của hãng đang gần tới điểm bão hòa, vì mức tăng chung của thị trường là 31%, cao hơn nhiều so với con số 8% của Toyota. Bên cạnh đó, các hãng đối thủ mở rộng danh mục sản phẩm, thay đổi chính sách bán hàng đã "gặm" một phần lớn khách hàng. 

Toyota vẫn đứng đầu thị trường Việt nếu xét theo thương hiệu riêng, nhưng mức tăng trưởng cảnh báo ngôi vương có thể lung lay. Làm phép tính nếu giữ nguyên mức tăng trưởng này trong nửa năm tới, doanh số của riêng Mazda sẽ vượt Toyota, chưa kể tới Kia. 

nguoi-viet-dua-nhau-mua-oto-trong-nua-dau-2016-1

Cuộc cạnh tranh ở phần còn lại của thị trường gay gắt không kém top đầu. Các hãng chăm chỉ giới thiệu sản phẩm mới như Hyundai Santa Fe, Ford Everest. Thị trường xe sang sôi động khi bên cạnh Mercedes với Fascination SUVenture, hai hãng xe Đức khác là BMW và Audi cũng có triển lãm riêng tại Hà Nội. 

Nửa đầu năm về gần tháng 7 là thời điểm phân khúc xe sang sôi động nhất, vì hầu hết các xe đều nhập khẩu, có động cơ tầm trung khoảng 2,5 lít trở lên. Những xe này nếu về sau 1/7 sẽ chịu thuế TTĐB tăng cao, do đó đẩy giá tăng. Khách hàng và hãng xe cũng như nhà nhập khẩu tư nhân gấp rút vội vàng đưa xe về tránh thuế, tạo nên những cuộc đổ bộ xe sang chưa từng có tại Việt Nam. 

Theo VNE

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.