Quốc tế

Nhà Trắng thừa nhận tham gia xây dựng 'công thức hòa bình' cho Kiev

Mỹ Nga 30/05/2024 07:20

Điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Washington đã đề nghị Ngoại trưởng Antony Blinken và cố vấn tổng thống Jake Sullivan vào việc xây dựng "công thức hòa bình" cho Kiev.

john kirby. reuters
Điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn TASS, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ có liên quan đến việc phát triển "công thức hòa bình" mà Ukraine đang cố gắng thúc đẩy.

"Có, tất nhiên" - ông John Kirby trả lời trong cuộc giao ban báo chí trực tuyến ngày 29/5, trước câu hỏi của một nhà báo đề nghị làm rõ liệu Nhà Trắng có đóng góp vào công thức hòa bình hay không.

Ông Kirby cũng cho biết, Washington đang "tích cực đưa Ngoại trưởng Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan để thúc đẩy công thức này, và làm việc với các nước khác trên thế giới để hiểu những gì có thể làm được và áp dụng nó vào thực tế".

Vào tháng 11/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra bản kế hoạch hoà bình 10 điểm, song không tính đến quan điểm của Nga. Đặc biệt, trong "công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky, yêu cầu Nga rút hoàn toàn Lực lượng vũ trang về biên giới năm 1991, và trao lại quyền kiểm soát cho Ukraine trong "vùng đặc quyền kinh tế" ở Azov và Biển Đen.

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố và kêu gọi các nước từ chối tham gia hội nghị về Ukraine tại Thụy Sỹ, và không khuất phục trước áp lực của phương Tây về vấn đề này.

"Ngoại trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng, tình trạng bế tắc đã lan rộng ra toàn cầu vì phương Tây đang lôi kéo các quốc gia chiếm đa số trên thế giới, mong muốn hạn chế sự tương tác của họ với Nga. Ngoại trưởng kêu gọi họ không khuất phục trước áp lực của Mỹ và các nước vệ tinh, đồng thời từ chối lời mời tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào ngày 15-16/6" - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nhà Trắng thừa nhận tham gia xây dựng 'công thức hòa bình' cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO