Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình

(Baonghean.vn) - Sáng 15/7, tại Hà Nội, Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai kế hoạch phát triển phòng khám Bác sỹ gia đình” tại điểm cầu 63 tỉnh, thành.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Cục khám chữa bệnh- Bộ Y tế cho biết: Xuất  phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình bác sĩ gia đình ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, Bộ Y tế xây dựng Đề án: “Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Việt Nam giai đoạn 2013-2020”.

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, ông Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Để phát triển và nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, Bộ Y tế và các địa phương cần phải tạo cơ chế tài chính thống nhất cho hệ thống đơn vị y tế cơ sở, nhất là hệ thống trạm y tế - cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Cần phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bác sỹ tại các trạm y tế cơ sở; Tăng cường công tác truyền thông; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để liên thông các trạm y tế trong việc triển khai thanh toán Bảo hiểm y tế…

Bác sỹ thăm khám bệnh nhân tại gia đình - Ảnh minh họa
Bác sỹ thăm khám bệnh nhân tại gia đình - Ảnh minh họa

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Mô hình bác sỹ gia đình là hệ thống y tế cơ sở gần dân nhất, chăm sóc toàn diện và liên tục cho người bệnh, có mối quan hệ lâu dài và bền vững với người bệnh. Tuy nhiên, mô hình hoạt động bác sỹ gia đình tại nước ta hiện nay là mô hình mới, chưa được quan tâm, đầu tư chưa tương xứng, nhiều hạn chế, bất cập và hiệu quả chưa cao. Xuất  phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình bác sỹ gia đình ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sỹ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Khi bệnh nhân chuyển viện, bác sỹ gia đình sẽ liên hệ với hệ thống y tế tiếp nhận bệnh nhân để khi bệnh nhân đến đã có người đón. Đó là một trong những quyền lợi của người tham gia mô hình bác sỹ gia đình.

                                              Thuý Hiền – Thanh Hoa

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?