Nhập khẩu ô tô tăng bất thường

Với 94.610 xe trị giá 2,3 tỷ USD, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 10 tháng năm 2015 gấp 3,5 lần so với 2012, và gấp 2 lần so với 2010.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính xe nhập khẩu tháng 10/2015 đạt 11.000 chiếc, trị giá 203 triệu USD. Luỹ kế, 10 tháng lượng xe ô tô nhập khẩu đã đạt 94.610 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% giá trị so với cùng kỳ 2014.

Trước đó, năm 2014, xe nhập khẩu từng đạt 72.000 xe, trị giá 1,57 tỷ USD, trong khi  năm 2013 khi số lượng xe nhập chỉ ở mức 34.978 xe và giá trị 708 triệu USD, năm 2012 xe nhập khẩu chỉ ở mức 27.400 xe và 615 triệu USD.

Về thị trường nhập khẩu xe, 10 tháng đầu năm nay Trung Quốc dẫn đầu với 20.004 xe trong khi cả năm 2014 chỉ ở mức 13.805 xe, năm 2013 là 4.372 xe.

Hàn Quốc từng dẫn đầu thị trường nhập khẩu xe của Việt Nam trong hai năm 2013 và 2014 với lượng xe nhập khẩu lần lượt là 15.340 xe và 16.794 xe song đến hết tháng 10/2015 mới ở mức 18.676 xe.

1
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh về số lượng và giá trị. Nguồn: Tổng cục Thống kê 

Bên cạnh đó, Thái Lan, Ấn Độ cũng là hai thị trường nhập khẩu xe ô tô chính của Việt Nam, ô tô nhập khẩu từ hai thị trường này đã tăng mạnh qua các năm. Tính đến hết tháng 10/2015, xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.892 xe và từ Ấn Độ là 12.533 xe.

Đáng lưu ý, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là ô tô tải trong khi đó, các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan... chủ yếu xuất sang Việt Nam dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Báo cáo bán hàng hết tháng 9/2015 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng ghi nhận, tính đến hết tháng 9, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng 57% trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA đưa ra dự báo, với lượng xe trung bình nhập về mỗi tháng từ 10.000 - 11.000 xe, nếu không có gì đột biến tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2015 có thể đạt tới 115.000 - 117.000 xe.

Mới đây, những chính sách thuế, phí thay đổi cũng được phân tích sẽ tác động mạnh đến giá xe ô tô nhập khẩu và thị trường xe ô tô Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế" dòng xe dung tích xi lanh từ 1.0 lít trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% từ 1/7/2016 giảm 5 điểm phần trăm so với hiện hành. Mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20% tương ứng từ năm 2018 và 2019.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít, và loại trên 1.5 lít tới 2.0 lít. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Đại diện Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ô tô./.

Theo VOV

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.