Nhật tìm cách giành lại ông Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ bắt đầu chuyến thăm Nhật vào tuần sau. Các ghi nhận cho thấy Tokyo không hề xem nhẹ cuộc tiếp xúc này sau những gì đã xảy ra tại Trung Quốc.

Nhật tìm cách giành lại ông Duterte
Tổng thống Duterte trong cuộc họp báo tại Trung Quốc ngày 19-10 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã sắp xếp các cuộc tiếp xúc kín với Tổng thống Philippines bên lề chuyến thăm Tokyo chính thức của ông Duterte vào tuần tới để níu kéo vị nguyên thủ “nổi loạn” này tiếp tục hợp tác với các nỗ lực kiềm hãm tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông do Mỹ dẫn đầu, nguồn tin của Reuters cho biết.

Động thái này của ông Abe được cho là để phản ứng trước tuyên bố của ông Duterte đòi “ly khai” khỏi đồng minh lâu năm của nước này là Mỹ trong chuyến thăm Trung Quốc của ông hôm 20-10.

Ông Abe giờ đây bỗng phải gánh thêm một trọng trách vô cùng “nhạy cảm”, đó là vừa đẩy mạnh các mục tiêu an ninh chung giữa Mỹ và Nhật, vừa phải tránh làm cho ông Duterte ngày càng thân thiết hơn với chính quyền Bắc Kinh.

“Nhật Bản muốn giải thích lập trường của mình trong khu vực, trong đó có quan điểm về vấn đề Biển Đông", một nguồn tin giấu tên của Reuters tiết lộ. “Ông Abe muốn tạo sự kết nối với ông Duterte”.

Ông Abe dự kến sẽ trò chuyện riêng với ông Duterte tại dinh thự của mình ở thủ đô Tokyo vào tối 26-10, sau khi đôi bên tham dự một cuộc gặp chính thức cùng với quan chức cấp cao hai nước, nguồn tin cho biết.

Theo một nguồi tin khác của Reuters thì ông Abe rất hiếm khi tổ chức các cuộc gặp riêng với nguyên thủ các nước sau cuộc gặp chính thức.

Ông Duterte cũng sẽ dùng bữa tối cùng Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vào tối 25-10.

“Có vẻ Nhật Bản ngay lúc này đây đang quyết tâm phát triển một mối quan hệ với ông Duterte và sẽ tránh những chủ đề đụng chạm để không bị ông này bỏ rơi (như đã bỏ rơi Mỹ)", nguồn tin của Reuters nhận định.

Một quan chức chính quyền Tokyo cho biết nước này muốn xác định lại với ông Duterte về tầm quan trọng của pháp quyền và tự do hàng hải trên biển, tuy sẽ khó có chuyện ông Abe động đến những phát ngôn về Nhà Trắng của vị tổng thống Philippines hay nói về phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế trong cuộc gặp giữa hai người.

Người phát ngôn chính phủ Philippines khẳng định trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Duterte là ông “vô cùng coi trọng quan hệ năng động và tràn đầy năng lượng” giữa Philippines và Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong khi đó cho biết Tokyo đang xem xét các ảnh hưởng đối với Nhật Bản dựa trên những diễn biến giữa Trung Quốc, Philippines và Mỹ có khả năng gây ra, nhưng ông từ chối bình luận thêm.

“Về vấn đề ở Biển Đông, chúng tôi đang nỗ lực đạt được một giải pháp ngoại giao thông qua sự hợp tác giữa các bên liên quan", ông Suga tuyên bố trong buổi họp báo thường kỳ ngày hôm nay 21-10.

Hồi tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã cam kết tăng cường vai trò an ninh của nước này tại khu vực Đông Nam Á bằng cách giúp đỡ các nước trong khu vực, trong đó có Philippines và Việt Nam, xây dựng năng lực quốc phòng để đối phó với “các hành động đơn phương, nguy hiểm và mang tính áp chế” trên Biển Đông.

Nội dung làm việc với ông Duterte ngày 26-10 của Thủ tướng Abe cũng sẽ bao gồm việc ký kết một thỏa thuận cung cấp thêm hai tàu tuần tra cho Philippines nhằm gia tăng tai mắt của Nhật trên Biển Đông, nguồn tin Reuters cho biết.

Tổng thống Duterte và phái đoàn của ông dự kiến sẽ gặp gỡ lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn của Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi để tìm kiếm đầu tư cho Philippines.

Ông Duterte sẽ kết thúc chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 27-10 bằng một cuộc điện đàm với Nhật hoàng Akihito.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.