Nhóm cán bộ sai phạm tại Đề án phát triển kinh tế xã hội dân tộc Ơ Đu bị tuyên án

(Baonghean.vn) -Liên quan đến Đề án phát triển kinh tế xã hội dân tộc Ơ Đu, nhóm cán bộ liên quan vừa bị tòa án đưa ra xét xử và tuyên án.

Ngày 19/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Thanh Hải (SN 1962) cựu Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo Kim Văn Bốn (SN 1982), cựu cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An; Nguyễn Tâm Long (SN 1974), cựu quyền Trưởng phòng Chính sách; Chu Thị Thúy Khanh (SN 1974), cựu Kế toán Ban Dân tộc; bị cáo Lê Văn Sơn (SN 1962) và Nguyễn Đình Thịnh (SN 1981), là Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Kim Văn Bốn và bị cáo Nguyễn Tâm Long. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Kim Văn Bốn và bị cáo Nguyễn Tâm Long. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An đối với gói thầu số 1 (được phê duyệt kinh phí 2,7 tỷ đồng), Kim Văn Bốn đã lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng thực hiện các hạng mục để thanh toán số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Kim Văn Bốn bàn với Nguyễn Tâm Long thống nhất không nhập quỹ, không đưa vào hạch toán trong sổ kế toán khoản tiền này mà lập bảng cân đối thu, chi và dự kiến mức chia khoản tiền này cho lãnh đạo, cán bộ Ban Dân tộc. Hành vi của Long và Bốn đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Bốn và Long khai đã chia cho ông Lương Thanh Hải 500 triệu đồng, bản thân 2 bị cáo nhận mỗi người 200 triệu đồng, số tiền còn lại chia cho các cá nhân hoặc phòng ban khác. Tuy nhiên, quá trình điều tra, ông Lương Thanh Hải cùng những người khác không thừa nhận việc nhận tiền từ Long và Bốn, do đó không đủ căn cứ xem xét.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Về hạng mục mua máy cày 224 triệu đồng, thay vì mua máy cày của Nhật Bản sản xuất thì hai bị cáo Sơn và Thịnh đã lập hồ sơ mua máy cày do Thái Lan sản xuất để nghiệm thu công trình, dù trên thực tế chưa có máy cày để bàn giao cho đơn vị hưởng lợi.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

HĐXX nhận định, trong vụ án này việc các bị cáo hợp tác trong quá trình điều tra, thành khẩn khai báo, nhiều người có thành tích trong quá trình công tác.... Các bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả đã gây ra là những tình tiết giảm nhẹ.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Tâm Long 5 năm tù giam; bị cáo Kim Văn Bốn 4 năm tù giam; Lương Thanh Hải 3 năm tù cho hưởng án treo; Lê Văn Sơn 18 tháng tù cho hưởng án treo; Hai bị cáo Nguyễn Đình Thịnh và Chu Thị Thúy Khanh mỗi bị cáo 15 tháng tù cho hưởng án treo.

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.