Những bức xúc trong hoạt động xe buýt ở Nghệ An

23/04/2016 17:09

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 13 tuyến xe buýt công cộng được phép hoạt động với gần 400 chuyến mỗi ngày. Số lượng xe buýt có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây. Mặc dù tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại nhưng cũng kéo theo đó không ít những hệ lụy.

Xe buýt – phương tiện giao thông công cộng ngày càng được nhiều người dân, đặc biệt là sinh viên lựa chọn bởi vừa thuận tiện lại giá rẻ. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích thiết thực mà xe buýt mang lại thì còn nhiều ý kiến không hài lòng, thậm chí bức xúc khi khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng này.

Bạn Nguyễn Thị Trang Thanh - sinh viên trường đại học Vinh, thường xuyên di chuyển bằng xe buýt cho biết: “Cuối tuần em thường đi xe buýt về quê ở Hà Tĩnh, tầm chiều xe đông nên nhà xe hay nhồi nhét khách, chật chội. Nhiều lần xe còn lạng lách, chạy nhanh, vừa mệt mỏi, vừa cảm thấy bất an”. Còn bạn Nguyễn Văn Sơn thì tỏ bức xúc: “Đi xe buýt thường chen chúc, lộn xộn rất bất tiện. Có lần em bị mất cắp điện thoại trên xe”.

Xe buýt chen nhau khi qua bến
Xe buýt chen nhau khi qua bến (trên đường Mai Hắc Đế, TP.Vinh).

Thường xuyên di chuyển trên các tuyến xe buýt từ Diễn Châu vào – Vinh để chữa bệnh ở Bệnh viện Nội Tiết, ông Trần Thái Phiên (Đức Thành – Yên Thành) luôn lựa chọn xe buýt làm phương tiện để di chuyển. Tuy nhiên, ông không hài lòng khi việc thu vé còn bất cập: “Tôi thường xuyên đi từ cầu lồi (Diễn Châu) vào Vinh nhưng có xe thu 20 nghìn, có xe lại thu 25 nghìn. Nhiều xe chen chúc quá, có khi dồn ép rất lộn xộn”.

Ngoài ra, xe buýt còn trở thành “hung thần xa lộ” trong mắt nhiều người dân. Chị Trần Quỳnh Trang (phường Hưng Phúc, TP Vinh) bức xúc: “Tôi thường xuyên gặp xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí còn lạng lách, tuýt còi inh ỏi, rất khó chịu. Ở Ngã tư Nguyễn Sỹ Sách giao với đường Nguyễn Văn Cừ, không ít lần tôi chứng kiến xe buýt vượt đèn đỏ, vượt bên phải ô tô khác, lấn làn".

Một số lái xe, phụ xe trên các tuyến xe buýt cũng xác nhận tình trạng xe họ chạy quá tốc độ so với quy định. Anh Hoàng Anh, lái phụ xe tuyến xe 26, Công ty Đông Bắc cho biết: “Cũng có vài trường hợp xe chạy nhanh hơn để kịp giờ theo quy định của công ty, quy đinh cứ 20 phút/ chuyến. Vì một số trường hợp xe ở bến bị trục trặc nên lái xe phải tăng tốc độ lên chút để đẩy “lốt” lên”.

Xe buýt của nhiều hãng có mặt tại bến xe Đại học Vinh cùng lúc gây tình trạng ùn tắc, gây mất trật tự ATGT (ảnh chụp sáng 23/4)
Xe buýt của nhiều hãng có mặt tại bến xe Đại học Vinh cùng lúc gây tình trạng ùn tắc, gây mất trật tự ATGT (ảnh chụp sáng 23/4)

Việc mở nhiều tuyến, tăng chuyến xe buýt trong thời gian tạo thuận lợi lớn cho người dân trong việc đi lại. Tuy nhiên, theo đó cũng xẩy ra không ít những bất cập. Đáng chú ý là tình trạng các hãng xe có biểu hiện tranh giành khách khi vào các bến đón, gây ra tình trạng ùn ứ, thậm chí có xe buýt “cố thủ” tại bến để chờ khách.

Một bác xe ôm thường xuyên có mặt tại điểm chờ xe buýt Đại học Vinh cho biết, có nhiều xe buýt dừng lâu, hoặc đỗ lại để đón khách nên gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại đây. Thường ngày, lực lượng cảnh sát giao thông khá vất vả để đảm bảo trật tự ở điểm này.

Thành phố Vinh nằm ở phía Nam của tỉnh nên việc quy hoạch, bố trí các tuyến xe bus từ Vinh đi các huyện, thị trùng lặp khá nhiều nên tham gia của các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh loại hình vận tải này ngày càng khó khăn, kéo theo những hệ lụy như: cạnh tranh không lành mạnh, xe bỏ tuyến, chạy trái tuyến….

Một lái phụ xe buýt số 28, hãng xe Phương Thảo chạy tuyến Vinh - Đô Lương cho biết: “Riêng tuyến Vinh - Đô Lương có 5 tuyến, nhiều xe nên khách bị chia sẻ ra”.

Vấn đề đặt ra không chỉ là cần chấn chỉnh “văn hóa xe buýt” mà còn cần giải quyết bài toán quy hoạch, bố trí tuyến xe buýt vẫn còn nhiều bất cập hiện nay.

Nguyệt Minh

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Những bức xúc trong hoạt động xe buýt ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO