Những dấu hiệu nhận biết động cơ ô tô đang gặp vấn đề

Theo Anh Tuấn (Laodong.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một chiếc xe tiêu chuẩn khi vận hành chỉ nên phát ra 3 âm thanh được xét vào diện an toàn, đó là tiếng nổ của động cơ, tiếng còi và tiếng hệ thống loa giải trí. Còn lại những tiếng động bất thường khác đều được quy vào diện cảnh báo và cần được chủ xe đặc biệt lưu ý có thể là lỗi động cơ ôtô .

Tiếng động bất thường phát ra từ động cơ

Một số âm thanh bất thường phát ra từ động cơ ôtô bao gồm tiếng rít rít đều và nhanh khi mới khởi động động cơ chính là do dây curoa bị chai hoặc chùng gây ra.

Còn tiếng cộc cộc khô khốc là do xe lâu ngày không sử dụng, khiến dầu nhớt chưa kịp lưu thông khắp các chi tiết máy. Có tiếng ào ào lớn dần là dấu hiệu động cơ thiếu dầu bôi trơn, khiến các chi tiết máy ma sát khó khăn và phát ra tiếng kêu.

Những âm thanh nêu trên đều là bất thường đối với xe đang sử dụng; nếu không được chủ xe kiểm tra, khắc phục sớm thì về lâu dài có thể dẫn tới lỗi động cơ nghiêm trọng hơn và khó xử lý hơn.

Tiếng nổ máy không ổn định

Nếu xe đang hoạt động bình thường đột nhiên thấy tiếng máy nổ không đều, động cơ bị rung lắc hoặc không ổn định, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ ôtô.

Lời khuyên là hãy lắng nghe những âm thanh đó và “bắt bệnh” theo các tiêu chí mức độ rung của động cơ mạnh hay nhẹ; tiếng nổ có ổn định và êm không, nếu lên ga đột ngột thì động cơ vút đều hay lịm đi.

Tiếng nổ máy chập chờn nhiều khả năng là do lỗi động cơ. Ảnh minh họa

Tiếng nổ máy chập chờn nhiều khả năng là do lỗi động cơ. Ảnh minh họa

Có rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng trên, nhưng chủ yếu là do một số nguyên nhân như bẩn lọc gió, bẩn lọc xăng, thừa hoặc thiếu xăng ở động cơ ôtô, bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ hoặc mòn bơm xăng, bugi có vấn đề...

Lời khuyên cho chủ xe là thử các biện pháp như thay thế bugi, thay thế cuộn dây đánh lửa ôtô, kiểm tra áp suất nhiên liệu, vệ sinh đồng hồ đo lưu lượng gió...

Đầu xe rung lắc khi di chuyển

Cảm giác xe rung lắc không có lý do rõ ràng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề bất thường nào đó. Khi xảy ra hiện tượng rung lắc ở đầu xe, người điều khiển cần chú ý các vấn đề sau:

Nếu các rung động diễn ra đều và không đứt quãng, ngay cả khi chạy không tải thì có thể do các yếu tố gắn kết khung xe với động cơ. Phương án xử lý là kiểm tra lại các chân máy gắn kết động cơ, nếu bộ phận giảm chấn như cao su liên kết bị nứt, vỡ, có nghĩa là đã đến lúc cần thay mới những bộ phận này.

Nếu các rung động diễn ra theo từng nhịp, không đều, có thể là do một hoặc nhiều xi lanh không hoạt động khiến máy hụt công suất (máy yếu). Với tình trạng này cần kiểm tra các bộ phận thuộc hệ thống đánh lửa như bugi, đánh lửa và dây cao áp.

Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mọi khi

Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường như: Lốp xe mòn, đặc điểm cung đường di chuyển, tải trọng chở trên xe, thói quen dùng chân phanh và đạp ga… Nếu loại trừ những nguyên nhân này, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bất thường còn có thể là dấu hiệu cảnh báo lỗi động cơ ôtô, nhất là bộ phận xử lý nhiên liệu.

Xe “ngốn” nhiên liệu bất thường khiến nhiều chủ xe “đau ví”, cần phải kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

Xe “ngốn” nhiên liệu bất thường khiến nhiều chủ xe “đau ví”, cần phải kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

Lời khuyên là nên bảo dưỡng xe định kỳ xử lý lại phần xử lý nhiên liệu của động cơ. Các công việc cần làm bao gồm thay dầu máy, vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ và một số bộ phận khác...

Đèn báo dầu động cơ sáng

Khi thấy đèn báo áp suất dầu bôi trơn động cơ với biểu tượng hình bình dầu phát sáng trên bảng taplo, người lái nên dừng xe ngay lập tức. Điều này có nghĩa tại thời điểm đó lượng dầu bôi trơn trong động cơ đang rất thấp, không thể bôi trơn các bộ phận, hoặc lý do thứ 2 là do hỏng bơm dầu.

Dù là nguyên nhân nào gây thiếu dầu thì cũng rất nguy hiểm vì có thể khiến các chi tiết máy (tay biên, piston, xi lanh, trục khuỷu…) cào mòn lẫn nhau, gây xước xát, hao mòn và nóng máy.

Dầu bôi trơn không đủ có thể dẫn đến hư hỏng toàn bộ động cơ, chi phí sửa chữa vô cùng tốn kém. Lời khuyên là cần tiến hành kiểm tra lượng dầu bôi trơn trong động cơ bằng que thăm dầu hoặc các biện pháp khác.

tin mới

Thay nhớt cho ô tô bao nhiêu là đủ?

Thay nhớt cho ô tô bao nhiêu là đủ?

Thông thường, một xe ô tô cần khoảng 3-7 lít nhớt (dầu) nhưng đối với những chiếc xe có thùng chứa dầu khô thì lượng nhớt có thể lên đến 10 - 12 lít hoặc hơn nữa.

Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

Khi xe xảy ra sự cố và phải gọi cứu hộ, người điều khiển phương tiện hãy chú ý đến những điều dưới đây để công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.

Mẹo giữ nội thất ô tô luôn mới

Mẹo giữ nội thất ô tô luôn mới

Việc chăm sóc nội thất ô tô vô cùng quan trọng trong quá trình bảo dưỡng, nếu không chăm sóc đúng cách, chiếc xe có thể bị xuống cấp nhanh chóng.

Lợi ích của phanh tay điện tử

Lợi ích của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử là hệ thống trang bị an toàn thông minh trên xe ô tô, là loại phanh cho phép người dùng có thể điều khiển hoàn toàn tự động.

Có nên mua đệm hơi xe ô tô?

Có nên mua đệm hơi xe ô tô?

Khi kết hợp với băng ghế sau, đệm xe ô tô sẽ tạo thành không gian nghỉ ngơi êm ái, vậy, có mua đệm hơi xe ô tô không?