Những người giữ rừng nơi đại ngàn Pù Mát

(Baonghean) - Sinh ra từ rừng, lớn lên cũng nhờ rừng… Dù cuộc sống còn nghèo khó,  nhưng hàng ngày rừng vẫn đang bảo vệ họ trước mọi tai ương và cho họ cái ăn cái mặc. Với họ, bảo vệ rừng xanh nguyên sinh Quốc gia chính là đang bảo vệ ngôi nhà của mình…
Gắn bó với rừng
Nằm trong khu dự trữ sinh quyển thiên nhiên miền Tây Nghệ An với diện tích vùng lõi rộng 94.804 ha và vùng đệm rộng 86.000 ha, trải rộng trên 3 huyện Tương Dương, Con Cuông và Anh Sơn, Vườn Quốc gia Pù Mát chính là nơi ở của đồng bào các dân tộc Thái, Mông và tộc người Đan Lai nhiều đời nay. 
Người dân và cán bộ Vườn Quốc gia Pù Mát tuần tra bảo vệ rừng.
Người dân và cán bộ Vườn Quốc gia Pù Mát tuần tra bảo vệ rừng.
Chúng tôi may mắn có dịp đi cùng các cán bộ Phòng Khoa học, Vườn Quốc gia Pù Mát vào vùng lõi của vườn gần một tuần liền. Trong đoàn chúng tôi đi có 4 cán bộ của vườn và 6 người dân bản địa. Lúc đầu, thấy chúng tôi có vẻ bất ngờ khi có  nhiều người dân đi cùng, anh Nguyễn Mạnh Hùng cán bộ Phòng Khoa học Vườn Quốc gia Pù Mát giải thích: “Đó là những người dân cùng tham gia bảo vệ rừng đấy mấy anh. Họ sẽ hỗ trợ mang vác dụng cụ nghiên cứu, lương thực và dẫn đường”.
Những hộ dân đi cùng thuộc các gia đình nhận khoán bảo vệ rừng. Hầu hết là bà con dân tộc thiểu số, sinh ra, lớn lên sống gắn bó với rừng cho nên thông thạo để dẫn đường cho các đoàn đi tuần tra, nghiên cứu trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát. Ngoài ra họ có nhiệm vụ cùng cán bộ vườn đi tuần tra, báo cho lực lượng chức năng khi có hành vi chặt phá rừng. Họ đã thực sự trở thành một chỗ dựa vững chắc, an tâm của các cán bộ Vườn mỗi khi đi vào vùng lõi tuần tra. 
Rừng Quốc gia Pù Mát còn hoang sơ nên trong rừng chẳng có lối mòn. Nhưng với những cư dân bản địa này, mỗi tấc đất rừng họ nhớ như trong lòng bàn tay. Việc đi, ăn nghỉ và lên lịch cho các đoàn vào tham quan, tìm hiểu luôn được họ tư vấn rất chính xác, an toàn.  Bên cạnh đó, việc di chuyển đường rừng nhờ sự hỗ trợ của họ trong chuyến đi rừng dài ngày cần mang theo nhiều lương thực, máy móc thật sự quý giá.
“Trước đây mỗi chuyến đi của chúng tôi không thể kéo dài ngày được vì số lượng lương thực mang đi kèm với máy móc bị hạn chế. Nhưng giờ có sự giúp sức của những người dân trong việc gùi lương thực, máy móc nên những chuyến đi lên đến cả nửa tháng. Không những vậy, việc nắm bắt thời tiết trong rừng của người dân bản địa này đã nhiều lần giúp các đoàn tránh được mưa lũ khi đi rừng”, anh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm.
Trong chuyến đi rừng dài ngày này, chúng tôi được những người dân đãi nhiều món ăn dân dã của người dân đi rừng. Đó là món cơm lam, các món canh rau tai voi, măng luộc, nõn chuối, hoa chuối rừng luộc… Chỉ cần mỗi khi đoàn dừng nghỉ một số người dân dựng lán nghỉ, thì những đầu bếp rừng nhanh chóng kiếm được những loại thực phẩm đó quanh nơi dựng lán. Những bữa cơm đơn giản chủ yếu rau, nhưng với bàn tay khéo léo của những người thợ rừng trở thành bữa ăn ngon, thú vị...
Dựng lán tạm nghỉ ngơi trong chuyến tuần tra bảo vệ rừng.
Dựng lán tạm nghỉ ngơi trong chuyến tuần tra bảo vệ rừng.
Bảo vệ “ngôi nhà xanh”
Những người dân đi cùng đoàn chúng tôi trong chuyến đi này đều là đồng bào dân tộc Thái sinh sống tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương. Hầu hết gia đình họ đang có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống chủ yếu dựa vào nương rẫy. Tuy nhiên, những người dân này đều cho biết họ nhận khoán bảo vệ rừng là chính đang bảo vệ môi trường sống và cuộc sống của họ. 
“Từ khi sinh ra, lớn lên, bao đời nay người dân bản tôi đã sống dựa vào rừng. Nhưng cứ chặt phá rừng thì chỉ là cách chống đói trước mắt, còn hết rừng lại chẳng còn gì mà ăn. Nên lâu nay người dân chúng tôi luôn xem việc bảo vệ rừng là bảo vệ chính ngôi nhà mình đang ở. Nhờ rừng mà chúng tôi tránh được lũ ống, lũ quét và nước tưới tiêu luôn đảm bảo cho nương rẫy chúng tôi canh tác. Cho nên từ năm 2013, Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhận khoán bảo vệ rừng gia đình chúng tôi đã ký nhận với Vườn Quốc gia Pù Mát bảo vệ 15 ha rừng. Vừa giúp Nhà nước bảo vệ rừng nguyên sinh, vừa có thêm tiền hỗ trợ cho gia đình hàng năm để đảm bảo cuộc sống và dùng khi có công việc cần”, anh Lô Văn Là (SN 1972, trú tại bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương) cho biết. 
Mặc dù mức hỗ trợ trong giao khoán bảo vệ rừng chưa cao và có nhiều đối tượng lợi dụng vào việc này để lôi kéo nhiều người dân tham gia khai thác rừng với thu nhập cao hơn. Nhưng với  tinh thần “Rừng còn là nhà còn”, nhiều người dân đã thẳng thừng khước từ những lời rủ rê ấy của những kẻ phá rừng. Chia sẻ về việc này, anh Vi Văn Đoàn (SN 1950, trú tại bản Liên Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương) nói: “Cũng không ít lần có những kẻ lạ đến bản lôi kéo chúng tôi đi chặt gỗ rừng. Chúng còn cho ứng tiền, ứng gạo trước và nói sẽ trả ngày công cao hơn nhiều nhận khoán bảo vệ rừng. Nhưng với quyết tâm bảo vệ rừng và được các cán bộ của Vườn Quốc gia chỉ rõ tầm quan trọng của rừng nguyên sinh, nên người dân chúng tôi đã kiên quyết từ chối”.
Những bữa ăn giữa rừng già nguyên sinh  Vườn Quốc gia Pù Mát.
Những bữa ăn giữa rừng già nguyên sinh Vườn Quốc gia Pù Mát.
Theo ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết, đến 2016 đã có 854 hộ gia đình sống ven vùng đệm và vùng lõi nhận khoán bảo vệ rừng. Mỗi hộ gia đình bảo vệ 1 ha rừng sẽ được nhận hỗ trợ 200.000 đồng/năm; các hộ đồng bào dân tộc thuộc vùng 2 và vùng 3 được tiền giao khoán bảo vệ rừng 400.000 đồng/ha/năm; những hộ dân ở khu vực 30a thì được nhận thêm 15 kg gạo mỗi người/tháng.
“Việc giao khoán bảo vệ rừng của người dân tập trung bắt đầu thực hiện từ năm 2013 đến nay. Việc giao khoán này giúp đỡ rất nhiều cho Vườn Quốc gia bảo vệ rừng và các đợt công tác, tuần tra vào vùng lõi. Cũng nâng cao tinh thần, ý thức bảo vệ rừng nguyên sinh của người dân bản địa. Nhiều vụ vi phạm, xâm hại rừng nguyên sinh đã được người dân sớm phát hiện báo với cán bộ Vườn Quốc gia để kịp thời can thiệp và có biện pháp xử lý. Hiện đang có 854 hộ nhận giao khoán bảo vệ rừng và thời gian tới dự kiến chúng tôi sẽ giao khoán cho trên 1.000 hộ nằm ở vùng đệm, vùng lõi Vườn Quốc gia Pù  Mát thuộc các huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương”, ông Cường cho biết thêm. 
Xuân Hòa

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.