Thể thao

Những nỗi lo của Sông Lam Nghệ An sau trận đấu đầu tiên

Xuân Quý 17/09/2024 10:09

1 trận hòa tạm chấp nhận được của đội bóng xứ Nghệ nhưng phía sau vẫn còn rất nhiều nỗi lo, nhất là khi V.League mới chỉ trải qua vòng đấu đầu tiên.

Hàng thủ lại thủng lỗ chỗ

Những tưởng mùa giải mới đội bóng xứ Nghệ sẽ có sự trở lại của các trụ cột nơi hàng phòng ngự như Hồ Khắc Lương, Trần Đình Hoàng hay Trần Nam Hải. Nhưng, ngay vòng đấu đầu tiên, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn đã phải bố trí tiền vệ Nguyễn Xuân Bình đá ở vị trí trung vệ. Rất may là cầu thủ mang áo số 22 này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để cùng Vương Văn Huy tạo nên sự chắc chắn bên phía hành lang cánh phải. Cùng với đó là sự tiến bộ rõ rệt của hậu vệ trẻ Bùi Thanh Đức giúp cho hành lang trái cũng tạm yên tâm.

a_th3537.jpg
Nguyễn Xuân Bình đã có 1 trận đấu khá tốt trong vai trò trung vệ. Ảnh: Xuân Thủy

Tuy nhiên, tấm thẻ đỏ của ngoại binh Sebastian Zaracho đã đặt hàng phòng ngự Sông Lam Nghệ An vào tình thế báo động. Ở trận tới, nếu không có sự phục hồi kịp thời của các trụ cột thì trung vệ trẻ Phan Văn Thành sẽ là người được lựa chọn.

Cầu thủ mới 18 tuổi này có chiều cao khá lý tưởng (1m83) nhưng kinh nghiệm trận mạc là một vấn đề rất lớn. Ở trận gặp SHB Đà Nẵng vừa qua chính là trận đấu đầu tiên Phan Văn Thành được thi đấu tại V.League. Do đó, sẽ là rất đáng lo nếu Phan Văn Thành phải đối đầu với những ngôi sao tấn công bên phía Hoàng Anh Gia Lai ở trận đấu tới.

Bởi lẽ, ở trận đấu mở màn, đoàn quân của huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã giành chiến thắng giòn giã với tỷ số 4-0. Trong đó, những cái tên như Châu Ngọc Quang, Da Silva Marciel hay Jeferson Elias đều đã có những màn trình diễn rất xuất sắc.

a_th3576.jpg
Sebastian Zaracho sẽ vắng mặt ở những trận đấu tới sau pha vào bóng rất nguy hiểm với Phạm Văn Hữu. Ảnh: Xuân Thủy

Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đang rất nguy hiểm trong các tình huống cố định. Vì vậy, sự vắng mặt của Sebastian Zaracho sẽ khiến hàng thủ đội bóng xứ Nghệ càng thêm lao đao.

Có lẽ bây giờ người hâm mộ xứ Nghệ chỉ có thể trông mong các trụ cột của hàng phòng ngự sớm bình phục, qua đó có được một đội hình có chiều sâu hơn trong những trận đấu sắp tới.

Hàng tiền vệ thiếu chiều sâu

Vấn đề chấn thương cũng khiến cho hàng tiền vệ của Sông Lam Nghệ An thiếu đi những lựa chọn. Trong đó, nổi bật nhất là sự vắng mặt của tiền vệ Phan Bá Quyền. Tiền vệ sinh năm 2002 này giống như N'Golo Kanté của đội bóng xứ Nghệ. Do đó, rất khó để khỏa lấp được vị trí và vai trò mà Phan Bá Quyền để lại.

A_TH3389 (1)
Đội bóng xứ Nghệ cần phải tìm phương án chia lửa với tiền vệ Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: Xuân Thủy

Sự phụ thuộc vào tiền vệ trẻ Nguyễn Quang Vinh tạo ra thế khó cho Sông Lam Nghệ An. Hầu hết những đường lên bóng của Sông Lam Nghệ An ở trận đấu vừa qua đều qua chân số 16 này. Tuy vậy, trong 1 ngày không có được sự chia lửa của các đồng đội thì Nguyễn Quang Vinh chỉ có thể thi đấu tròn vai.

Không thể trách Nguyễn Quang Vinh, bởi cầu thủ trẻ này mới chỉ 19 tuổi, độ tuổi đang cần phải hoàn thiện các kỹ năng cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu. Vì vậy, cần phải tìm người chia lửa, đôi khi là thay thế để tạo nên những nét mới trong lối chơi cũng như tránh sự quá tải cho Nguyễn Quang Vinh.

Tuy vậy, đây sẽ là bài toán khó cho Ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ. Bởi lẽ, trong đội hình của Sông Lam Nghệ An không có quá nhiều sự lựa chọn để thi đấu vị trí tiền vệ dẫn dắt lối chơi. Có chăng là sự trông chờ vào Đinh Xuân Tiến lấy lại phong độ hay sự trưởng thành vượt bậc của Nguyễn Trọng Tuấn, người cũng đã có màn ra mắt ở trận đấu vừa qua.

Hy vọng, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và các cộng sự sẽ có được những phương án khả thi để giúp cho Sông Lam Nghệ An có được thế trận tốt hơn ở trong những trận đấu tới.

Hàng công cần có sự điều chỉnh

Hàng công chính là nơi an tâm nhất của đội bóng xứ Nghệ. Tân binh Benjamin Kuku cũng đã thể hiện được những phẩm chất của mình ở trận đấu ra quân. Trong khi, Michael Olaha vẫn thi đấu miệt mài và năng nổ.

a_th3371.jpg
Hy vọng Benjamin Kuku sẽ sớm tỏa sáng ở những trận đấu tiếp theo của đội bóng xứ Nghệ. Ảnh: Xuân Thủy

Tuy vậy, cần có sự điều chỉnh nơi hàng công của Sông Lam Nghệ An. Việc Michael Olaha và Benjamin Kuku thi đấu quá xa nhau khiến cho bộ đôi này không có được sợi dây liên lạc cần thiết. Do đó, ở trong những trận đấu tới, bộ đôi tiền đạo người Nigeria cần phải giữ được khoảng cách hợp lý với nhau. Khi đó, thì rất có thể Benjamin Kuku sẽ là "người tung" còn Michael Olaha sẽ là "kẻ dứt điểm" để giúp cho đội nhà có được những bàn thắng.

Bên cạnh đó, phương án sử dụng bộ đôi nội binh để thi đấu 2 bên cánh cũng là phương án cần được tính đến. Ở trận đấu vừa qua, Lê Đình Long Vũ sau khi được tung vào sân đã suýt làm nên chuyện. Nếu phương án này hiệu quả thì có thể rút Michael Olaha lùi sâu để hỗ trợ hàng tiền vệ.

Có thể nói, trong công cuộc trẻ hóa đội hình thì việc Sông Lam Nghệ An gặp khó là điều đã được lường trước. Do đó, rất cần thuyền trưởng Phạm Anh Tuấn có được những điều chỉnh hợp lý để đội bóng xứ Nghệ phát huy tối đa sức mạnh sẵn có.

Mới nhất
x
x
Những nỗi lo của Sông Lam Nghệ An sau trận đấu đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO