Nổ súng tại trường trung học ở Mỹ; Cựu điệp viên hai mang Nga xuất viện

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Nga tăng cường an ninh tại biên giới ở Bắc Cực; Tổng thống Trump đòi xử các quốc gia không góp đủ tiền cho NATO; Cựu điệp viên hai mang Nga xuất viện sau khi bị đầu độc; Tàu sân bay Trung Quốc tự chế hoàn tất chuyến chạy thử trên biển...

Nổ súng tại trường trung học ở Mỹ, 8 người thiệt mạng

No sung tai truong trung hoc o My, nhieu nguoi co the da chet hinh anh 1
Xe cảnh sát đậu bên ngoài hiện trường vụ xả súng. Ảnh:Click2Houston.

Ngày 18/5, cảnh sát Texas được thông báo về một vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe, cách thành phố Houston khoảng 65 km về phía đông nam. Cảnh sát sau đó cho biết vụ việc vẫn "đang diễn biến" nhưng tình hình đã được kiểm soát. KTRK dẫn lời một quan chức chính quyền cho biết người nổ súng là một học sinh và đã bị bắt.

CNN dẫn 2 nguồn tin chính quyền cho biết theo thông tin ban đầu, nhiều người đã thiệt mạng sau vụ nổ súng. CBS đưa tin 8 người đã thiệt mạng.

Nga triển khai đàn "Thiên nga Trắng" bảo vệ biên giới ở Bắc Cực

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tham gia tổng duyệt diễu binh tại thủ đô Moskva ngày 7/5/2017. Nguồn: EPA/TTXVN
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tham gia tổng duyệt diễu binh tại thủ đô Moskva ngày 7/5/2017. Nguồn: EPA/TTXVN

Một quan chức quân sự Nga ngày 18/5 cho biết Moskva sẽ tăng cường an ninh tại biên giới lãnh hải phía Đông nước này, theo đó, sẽ triển khai máy bay ném bom siêu thanh Tu-160, hay còn được gọi là "Thiên nga Trắng." 

Tờ Krasnaya Zvezda dẫn lời chỉ huy hoạt động trên không tầm xa thuộc Các lực lượng hàng không vũ trụ Nga, ông Sergei Kobylash cho biết trong năm nay Nga có kế hoạch triển khai máy bay Tu-160 tới Anadyr, thị trấn cực Đông tại Bắc Cực.

Trump đòi xử các quốc gia không góp đủ tiền cho NATO

Mỹ đòi xử các quốc gia không góp đủ tiền cho NATO - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng ngày 17/5. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ không kiêng nể nói thẳng chuyện tiền nong trong một cuộc họp nội các ngày 17/5 (giờ Mỹ) với sự góp mặt của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thống Trump dường như có sẵn một danh sách trong đầu và chỉ chờ có mặt ông Stoltenberg để tuông ra những cái tên mà ông nói phải trả tiền. "Chúng ta có một vài quốc gia không trả tiền. Tốt thôi, họ sẽ bị xử lý", ông Trump nói thẳng.

Nhà lãnh đạo Mỹ không quên chỉ mặt Đức, cáo buộc Berlin "đã không đóng góp những gì cần phải đóng góp dù là người được hưởng lợi nhiều nhất". 

Cựu điệp viên hai mang Nga xuất viện sau khi bị đầu độc

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh: Telegraph.

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh:Telegraph.

Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga trúng chất độc thần kinh Novichok tại Anh hồi đầu tháng 3, được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Cựu điệp viên hai mang Nga đã nằm điều trị tại bệnh viện này liên tục trong 10 tuần, kể từ khi bị đầu độc hôm 4/3.

Phát ngôn viên bệnh viện Salisbury cho biết quyền riêng tư của bệnh nhân khiến cơ sở y tế này không được phép công bố chi tiết quá trình điều trị cho Sergei Skripal. Con gái Yulia của điệp viên này đã được xuất viện từ đầu tháng 4 sau hơn một tháng điều trị tích cực. 

Công ty Trung Quốc dính líu vũ khí hóa học ở Syria

Công ty Trung Quốc dính líu vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh 1.
Các em bé được cấp cứu tại một bệnh viện ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus (Syria) sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hôm 7/4. Ảnh: Reuters

Ngày 18/5, Pháp đã ra quyết định đóng băng tài sản trong vòng 6 tháng của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, Syria và Li Băng sau khi các công ty này bị cáo buộc có liên quan tới chương trình vũ khí hóa học ở Syria. 

Theo hãng tin AFP, có 9 công ty nằm trong danh sách bị trừng phạt. Theo danh sách được chính phủ Pháp công bố, có công ty Sigmatec và Al Mahrous Group (đều có trụ sở tại thủ đô Damascus của Syria), một công ty thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc) và công ty Technolab ở Li Băng.

Ngoài ra, 2 công dân Syria cùng với một người gốc Li Băng không rõ quốc tịch cũng sẽ đối mặt với lệnh đóng băng tài sản.

Triều Tiên chưa duyệt danh sách nhà báo Hàn tham dự sự kiện Punggye-ri

Bản đồ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN
Bản đồ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc ngày 18/5 cho biết Triều Tiên chưa chấp thuận danh sách các nhà báo được Chính phủ Hàn Quốc lựa chọn dự sự kiện dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên vào tuần tới.

Một quan chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã thông báo với phía Triều Tiên tên các nhà báo tới dự đưa tin về sự kiện trên thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Panmunjom, song phía Triều Tiên chưa chấp thuận danh sách này. 

Bật mí về chiếc bánh cưới trong lễ kết hôn của Hoàng tử Anh Harry

Claire Ptak, chủ tiệm bánh danh tiếng Violet Bakery. Nguồn: Reuters
Claire Ptak, chủ tiệm bánh danh tiếng Violet Bakery. Nguồn: Reuters

Nghệ nhân Claire Ptak - chủ tiệm bánh danh tiếng Violet Bakery - ngày 18/5 cho biết đây sẽ là một chiếc bánh cưới "phi truyền thống", phong cách thực hiện bánh đã được Hoàng tử Harry và vị hôn thê thông qua, song tạo hình bánh vẫn phải được giữ kín cho tới ngày chính thức tổ chức đám cưới 19/5.

Bà Claire Ptak đã cùng 6 cộng sự làm việc trong suốt 5 ngày trong gian bếp khổng lồ ở Cung điện Buckingham để thực hiện mẫu bánh cưới này.

Nguyên liệu làm bánh gồm khoảng 200 trái chanh vàng Amalfi, 10 chai Sandringham Elderflower Cordial được chiết xuất từ hoa cơm cháy trồng tại dinh thự Sandringham của Nữ hoàng Elizabeth II ở Norfolk, 20kg bơ, 20kg bột, 20kg đường và 500 quả trứng. Chiếc bánh cưới 3 tầng sẽ được trang trí với 2 loại hoa mà Meghan Markle yêu thích nhất là hoa hồng và hoa mẫu đơn.

Tàu sân bay Trung Quốc tự chế hoàn tất chuyến chạy thử trên biển đầu tiên
Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo chạy thử trên biển ngày 13/5. Ảnh: THX/TTXVN
Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo chạy thử trên biển ngày 13/5. Ảnh: THX/TTXVN

Trưa 18/5, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo trong nước, có tên gọi "Type 001A", đã quay trở về cập cảng tại Xưởng đóng tàu Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc sau khi hoàn tất chuyến chạy thử trên biển đầu tiên.

Tàu Type 001A đã rời cảng hôm 13/5 để bắt đầu chuyến chạy thử trên biển đầu tiên kéo dài 5 ngày. Trong chuyến chạy thử này, tàu đã tiến hành thử nghiệm các trang thiết bị và đạt được những mục tiêu cần thiết.

Tàu sân bay Type 001A bắt đầu được đóng hồi tháng 11/2013 và được hạ thủy vào tháng 4 năm ngoái. Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu sân bay này có thể sẵn sàng hoạt động khoảng 2 năm nữa sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm. 

Thái Lan định đào tạo 5.000 "chiến binh mạng"

Thái Lan định đào tạo 5.000 ‘chiến binh mạng’ - Ảnh 1.
Thái Lan thừa nhận nước này cần cải thiện an ninh mạng để đối phó bọn tin tặc. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Thái Lan đang xem xét tuyển cả thường dân và các thành viên trong lực lượng dự bị quân đội làm các "chiến binh mạng" nhằm đối phó những mối đe dọa về an ninh mạng.

Theo kế hoạch này, Bộ Quốc phòng Thái Lan sẽ thuê các chuyên gia mạng dân sự và các thành viên của lực lượng dự bị quân đội có hiểu biết sâu về các vấn đề mạng để cùng làm việc trong một đơn vị đặc biệt chuyên đối phó các mối đe dọa về mạng.

Các ứng viên dân sự sẽ không chịu các giới hạn về tuổi tác cũng như giới tính. Tuy nhiên, các thành viên của lực lượng dự bị quân đội theo yêu cầu không được lớn hơn 35 tuổi.

New Delhi sẽ vượt Tokyo là vùng thủ đô đông dân nhất thế giới

Cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo báo cáo của Liên hợp quốc có tiêu đề "Những triển vọng đô thị hóa thế giới", trong năm 2015, vùng thủ đô Delhi, gồm cả thủ đô và các thành phố vệ tinh tiếp giáp, có mức dân số dự tính là 25,9 triệu người, nhưng sẽ tăng 67,7% trong 2 thập niên tới để vượt ngưỡng 43 triệu người. Tokyo sẽ là khu đô thị lớn thứ hai với 36 triệu dân và dân số ở đây nhiều khả năng sẽ giảm một chút so với mức 37,3 triệu người trong năm 2015. 

Các khu đại đô thị nằm trong số 10 khu vực đứng đầu thế giới trong năm 2035 có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh hơn kể từ năm 2015 sẽ là Kinshasa của CHDC Congo, tăng từ 11,6 triệu lên 26,7 triệu người; Dhaka của Bangladesh, tăng từ 17,6 triệu người lên 31,2 triệu người và Mumbai của Ấn Độ, tăng 41,6% trong vòng 2 thập niên và đạt mức 27,3 triệu người vào năm 2035.  

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.