Nỗi đau của gã khổng lồ xứ Catalan

(Baonghean.vn) - Lại một lần nữa Barcelona phải dừng bước trước ngưỡng cửa trận chung kết Champions League theo một kịch bản giống như mùa trước. Thất bại trước Liverpool ở trận bán kết lượt về này giống như một vết dao khắc sâu vào nỗi đau và niềm kiêu hãnh của gã khổng lồ xứ Catalan.

Bổn cũ soạn lại

Trong lịch sử gã khổng lồ xứ Catalan cũng đã mang về phòng truyền thống của mình 5 chức vô địch Champions League vào các năm 1992, 2005, 2009, 2011 và 2015. Chính thành tích này đã giúp đội chủ sân Nou Camp tỏ ra vượt trội hơn so với phần còn lại và là một trong những đội bóng xuất sắc nhất ở giải đấu danh giá nhất các châu lục trong kỷ nguyên mở.

Liverpool tạo ra cuộc lội ngược dòng lịch sử trước Barcelona. Ảnh: Reuter
Liverpool tạo ra cuộc lội ngược dòng lịch sử trước Barcelona. Ảnh: Reuters
Không chỉ thành công về mặt danh hiệu, Barcelona còn xây dựng cho riêng mình một lối chơi Tiqui - Taka làm khuynh đảo giới mộ điệu làng túc cầu giáo một thời. Họ cũng sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng của bóng đá thế giới, điển hình là siêu sao Lionel Messi, một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng và đóng góp cho những thành công vang dội cho đội chủ sân Nou Camp.

Tuy vậy, sau khi đăng quang chức vô địch Champions League ở mùa giải 2014 - 2015, gã khổng lồ xứ Catalan không thể thêm một lần được bước lên bục cao nhất của giải đấu danh giá nhất châu lục. Họ thường xuyên phải dừng bước ở trước ngưỡng cửa thiên đường với những kịch bản tương đối giống nhau.

Còn nhớ, ở đấu trường Champions League mùa giải năm ngoái, gã khổng lồ xứ Catalan thi đấu rất bùng nổ từ vòng bảng cho đến trận lượt đi ở vòng tứ kết trên sân nhà trước AS Roma. Trong trận tứ kết ấy, đội chủ sân Nou Camp đã dễ dàng đè bẹp đại diện đến từ đất nước “hình chiếc ủng” với tỷ số 4 -1.

Với tỷ số ấy, rất nhiều người đã khẳng định Barcelona sẽ nắm chắc tấm vé vào vòng bán kết. Thế nhưng, trong một ngày mà các cầu thủ AS Roma thi đấu với hơn 100% phong độ, họ đã tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục khi đánh bại Messi và đồng đội với tỷ số 3 bàn không gỡ để giành vé vào chơi trận bán kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Ở mùa giải năm nay, kịch bản đó lại một lần nữa được tái hiện. Barcelona lại phải ngậm ngùi nhìn Liverpool hiên ngang bước vào trận chung kết khi họ thất bại một cách đau đớn trước Lữ đoàn đỏ với tỷ số kinh hoàng 4 - 0 trên thánh địa Anfield trong bối cảnh họ nắm hoàn toàn lợi thế có 3 bàn làm vốn trong trận lượt đi.

Barcelona đã một lần nữa gục ngã với một kịch bản không khác so với mùa giải năm ngoái. Họ trở thành nạn nhân của những cuộc lội ngược dòng lịch sử ở đấu trường Champions League.

Vì sao nên nỗi?

Liverpool tạo ra cuộc lội ngược dòng lịch sử trước Barcelona. Ảnh: Reuter
Cầu thủ bên phía Barcelona tự trách mình khi đã không cụ thể hóa được ít nhất là 5 cơ hội để chọc thủng lưới thủ thành Alisson. Ảnh: Reuters
Barcelona hành quân đến Anfield trong trận bán kết lượt về với rất nhiều lợi thế trong tay. Họ đã không để cho The Kop có được bàn thắng trong trận lượt đi trên sân nhà Nou Camp. Họ sở hữu siêu sao đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở đấu trường danh giá nhất châu lục và một thủ thành mới chỉ để lọt lưới 6 bàn ở đấu trường này. Đội chủ sân Nou Camp cũng đã rút ra cho riêng mình bài học từ thất bại trước AS Roma ở mùa giải trước.

Bên cạnh đó, đoàn quân của Valverde còn được lợi thế khi Lữ đoàn đỏ không có sự phục vụ của 2 cầu thủ tấn công thượng thặng là Salad và Firmino. Những cầu thủ được coi là nhân tố không thể thay thế trong cách vận hành lối chơi của The Kop.

Thế nhưng, những lợi thế đó bỗng chốc trở thành cơn ác mộng khi Barcelona lần lượt để Origi và Wijnadum lập cú đúp bàn thắng để tạo ra cuộc lội ngược dòng lịch sử trên sân nhà Anfield.

Điều đáng nói trong thất bại này, Liverpool chưa hẳn đã chơi hay hơn. The Kop thi đấu với lối chơi rất đơn giản và tận dụng tuyệt đối những sai lầm nơi hàng thủ của gã khổng lồ xứ Catalan để ghi bàn. Họ cũng thể hiện được ý chí quyết tâm và chơi bóng với hơn 100% phong độ của mình. Họ cháy hết mình để sửa chữa những sai lầm đã mắc phải ở trận lượt đi.

Trong thất bại cay đắng này, các cầu thủ bên phía Barcelona cũng tự trách mình khi đã không cụ thể hóa được ít nhất là 5 cơ hội để chọc thủng lưới thủ thành Alisson trong bối cảnh mà chỉ cần 1 bàn thắng sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện của trận đấu. Đoàn quân của HLV  Valverde  cũng tự đánh mất bản thân mình khi Liverpool có được bàn thắng sớm. Họ thi đấu trong nỗi sợ hãi của “bóng ma” quá khứ. Chính vì vậy, gã khổng lồ xứ Catalan đã phải gục ngã trước Quỷ đỏ vùng Merseyside giống như họ đã từng thất bại trước AS Roma mùa trước.

Có thể nói rằng, thấy bại đau đơn trước Liverpool đã biến lời hứa sẽ mang chức vô địch Champions League về sân Nou Camp ngay từ đầu giải của Messi đã trở thành vô nghĩa. Quan trọng hơn, thất bại này lại một lần nữa chạm vào vết thương chưa lành mà họ gặp phải ở mùa giải trước. Một thấy bại sẽ còn được nhắc đến rất nhiều lần ở đấu trường danh giá nhất lục địa già này.                                      

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.