Pháp luật

Nữ chiến sĩ Công an Nghệ An đầu tiên xung phong vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Cao Loan 17/08/2024 15:29

Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được đánh giá là khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi lực lượng tham gia phải có sức khỏe, bản lĩnh chính trị vững vàng và chuyên môn tốt, giỏi ngoại ngữ, có kỹ năng sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt. Đối với các nữ Công an nhân dân, những khó khăn, thách thức đó lại nhân lên gấp bội. Dù vậy, Đại úy Lê Trương Hoàng Nhi - cán bộ Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) luôn mong muốn được tham gia.

Đại úy Lê Trương Hoàng Nhi, sinh năm 1992. Ngay khi còn học cấp 2, cô gái đã mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được tham gia lực lượng Công an nhân dân để góp sức nhỏ của mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Với quyết tâm đó, năm 2016, Nhi thi đậu vào Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy. Những năm tháng học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường đã giúp nữ chiến sĩ trẻ thêm yêu nghề. Sau khi tốt nghiệp, Nhi từng có thời gian công tác 4 năm tại Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 - Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An. Từ năm 2018, chị nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Nghĩa Đàn cho đến nay.

8. ảnh pv
Đại úy Lê Trương Hoàng Nhi tham gia huấn luyện tại Đơn vị Cảnh sát giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc số 1 ở tỉnh Hưng Yên. Ảnh: NVCC

Vào năm 2022, Đại úy Nhi có một quyết định bất ngờ đối với nhiều người là đăng ký tham gia ứng tuyển vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Chia sẻ về quyết định của mình, nữ Đại úy bộc bạch, bản thân là người có cá tính mạnh mẽ, độc lập, muốn làm việc ở những môi trường đặc thù, thử thách bản thân để rèn giũa bản lĩnh, năng lực, ý chí kiên cường.

“Hơn hết, em muốn được mang trên mình bộ sắc phục của lực lượng gìn giữ hòa bình, mang trên mình lá cờ đỏ sao vàng ở cánh tay trái để được cống hiến, tự hào và hãnh diện khi là người sĩ quan Công an nhân dân Việt Nam góp phần cho sự nghiệp gìn giữ hòa bình thế giới”, Đại úy Nhi chia sẻ.

Bên cạnh đó, nữ chiến sĩ còn muốn được rèn luyện, chiến đấu, công tác và học tập ở môi trường quốc tế chuyên nghiệp. Bởi theo Đại úy Nhi, Liên hợp quốc luôn đề cao 3 giá trị cốt lõi là tính chuyên nghiệp, tính liêm chính và tôn trọng sự khác biệt. Từ đó nâng cao năng lực bản thân để có thể cống hiến một cách trọn vẹn nhất cho ngành, cho Đảng và Tổ quốc.

0. ảnh pv
Đại úy Lê Trương Hoàng Nhi vinh dự được nhận chứng chỉ hoàn thành khóa tập huấn tiền triển khai cho sĩ quan cảnh sát cá nhân do Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên hợp quốc (United Nations Institute for Training and Research) cấp. Ảnh: NVCC

Bắt đầu từ tháng 9/2023, nữ Đại úy đã tham gia các hội thảo, khóa huấn luyện như hoàn thành Hội thảo do Trường Đại học Công an nhân dân Trung Quốc chủ trì. Tháng 12/2023, tham gia tập huấn về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cho sĩ quan cảnh sát cá nhân tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ 1 - K02 do Văn phòng Thường trực Bộ Công an về Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc và UNITAR tổ chức. Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2024, tham gia tập huấn về việc triển khai đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình.

Trong 3 tháng tham gia huấn luyện tại đơn vị Cảnh sát giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc số 1 ở tỉnh Hưng Yên, là nữ sĩ quan duy nhất giữ chức vụ chỉ huy tiểu đội trở lên trong số các trung đội chiến đấu của mô hình đơn vị FPU1, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng biểu dương trước toàn đơn vị.

Sau khi tham gia các khóa huấn luyện, Đại úy Nhi chia sẻ cảm thấy biết ơn vì đã được rèn luyện, đào tạo, tiếp cận với nhiều kiến thức, kỹ năng hoàn toàn mới; được gặp gỡ nhiều đồng chí, đồng đội trên cả nước để học hỏi, chia sẻ lẫn nhau.

Nữ Đại úy cảm thấy trưởng thành hơn vì sau những lần tập huấn đã nhận ra điểm yếu của mình, từ đó khắc phục, cải thiện bản thân. Trong đó có các kỹ năng như bắn súng, lái xe, lập kế hoạch tác chiến, kỹ năng phòng vệ, tấn công.

Đại úy Nhi chia sẻ, từ những lần tham gia huấn luyện cảm thấy rất tự hào. Tự hào vì là một người chiến sĩ Công an nhân dân, là một chiến sĩ đăng ký tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Tự hào vì đã cố gắng hết mình, vượt qua khó khăn, thử thách, áp lực cùng đồng đội. Hơn hết, cảm thấy chặng đường mình đã đi thực sự ý nghĩa.

987.ảnh pv
Đại úy Lê Trương Hoàng Nhi chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Dù biết rõ để được nhận nhiệm vụ triển khai tại Phái bộ phải thông qua kỳ kiểm tra sát hạch của Liên hợp quốc với nhiều khó khăn, nhưng nữ chiến sĩ Công an nhân dân người Nghệ An luôn khao khát được cống hiến. Đại úy Nhi chia sẻ, nếu được nhận nhiệm vụ, bản thân sẽ cảm thấy vừa tự hào vừa là trách nhiệm.

Tự hào vì được đi trên con đường mà mình đã chọn, những gì mà bản thân cố gắng, trau dồi sẽ có cơ hội được cống hiến. Nếu được lựa chọn thì đó là cơ hội để bước chân ra thế giới bên ngoài, để có thể góp sức mình vào công cuộc gìn giữ hòa bình.

Một điều mà Đại úy Nhi cảm thấy tự tin khi tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và đặc biệt khi nhận nhiệm vụ tại Phái bộ đó chính là sự hậu thuẫn từ gia đình, cùng với đó là sự ủng hộ, động viên của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, của đồng đội. Theo Đại úy Nhi: “Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, với tôi đó là nguồn động viên lớn lao nhất để bước tiếp, để đạt được nguyện vọng tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”.

Mới nhất
x
x
Nữ chiến sĩ Công an Nghệ An đầu tiên xung phong vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO