Nữ sinh thủ khoa môn Lịch sử và ước mơ trở thành cảnh sát

(Baonghean.vn) - Sinh ra trong một gia đình hiếu học, cô học trò Hồ Nguyễn Như Hà, học sinh lớp 9B, trường THCS Hòa Hiếu 2 (thị xã Thái Hòa) có niềm đam mê môn Lịch sử và em đã gặt hái được thành tích cao nhất - thủ khoa học sinh giởi tỉnh khối THCS ở bộ môn này.

Chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện với em Hồ Nguyễn Như Hà, nữ sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử với số điểm 17/20. 

Ở lớp em đều phát biểu trong các giờ học

Ở lớp, Hồ Nguyễn Như Hà luôn hăng say phát biểu trong các giờ học.

Sinh ra và lớn lên ở thị xã Thái Hòa, ngay từ lớp 6, em đã có niềm đam mê với môn Lịch sử. Năm lớp 8 Như Hà đạt giải Nhì học sinh giỏi thị xã môn Lịch Sử và từ đó em luôn trau dồi kiến thức để đạt được kết quả cao như ngày hôm nay. 
Như Hà chia sẻ, em bị thu hút và yêu thích môn Lịch sử bởi qua môn học em được tìm hiểu về truyền thống, cội nguồn của dân tộc và được suy luận, nắm bắt về quá khứ, hiện tại cũng như tương lai của đất nước.
Thấy con gái yêu thích và có năng khiếu với môn học này, bố Hà - cũng là một giáo viên, nhận thấy sự yêu thích của con nên đã động viên con gái theo đuổi đam mê. Bố của cô thủ khoa cho biết: "Như Hà rất có ý thức tự giác học bài, có quyết tâm cao nên tôi chỉ định hướng cho con biết cách phân bổ thời gian học tập và tư duy hợp lý ở từng môn. Riêng đối với môn Lịch sử, Hà tỏ ra ham thích và thường xuyên trao đổi về bài học, cách làm bài với tôi. Nay, bước đầu con đã đạt được nguyện vọng, tôi rất vui và tự hào".

Em bị thu hút và yêu thích môn Lịch sử bởi qua môn học em được tìm hiểu về truyền thống, cội nguồn của dân tộc và được suy luận, nắm bắt về quá khứ, hiện tại cũng như tương lai của đất nước.

Hồ Nguyễn Như Hà

Chia sẻ về cách học của mình, Như Hà cho biết: “Mọi người luôn quan niệm học Lịch sử là học thuộc lòng và máy móc, nhưng thực tế môn học này không phải là những sự kiện, dấu mốc và những con số khô khan. Môn học này có khối lượng kiến thức rất lớn nên khi học phải biết tóm lược các ý chính, nắm chắc được bản chất vấn đề và suy luận, triển khai mở rộng sâu hơn. Khi học, em thường học chắc, nắm vững những kiến thức trong sách giáo khoa, ngoài ra sưu tầm thêm tài liệu sách báo, các kênh thông tin trên mạng để củng cố thêm kiến thức”.

Chăm chỉ làm bài kiểm tra trên lớp và ở nhà cũng là cách giúp Như Hà học giỏi môn Lịch sử. Trong quá trình học, em luôn tập trung cao để hiểu sâu kiến thức và thường xuyên trau dồi cách diễn đạt một cách logic.

Như Hà cho rằng, lịch sử rất sinh động và phong phú, không hề nhàm chán như suy nghĩ của nhiều bạn khác. “Ở lớp chúng em thường được nghe cô giáo kể những câu chuyện về lịch sử trong nước và trên thế giới. Sau đó, mọi người tập trung bàn luận hết sức sôi nổi. Đối với em, mỗi giờ học Lịch sử đều đem lại cảm giác hứng thú và đầy lôi cuốn. Qua những câu chuyện của cô giáo, em không chỉ tiếp thu kiến thức hiệu quả mà có thể tư duy, liên kết các sự kiện nhanh hơn".

Như Hà cùng các bạn trao đổi nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo.

Như Hà cùng các bạn trao đổi nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo.

Như Hà cho biết thêm: “Để đạt được thành tích như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì em còn nhận được sự dạy bảo của rất nhiều thầy, cô giáo, nhất là cô Hoàng Thủy Anh, được cô truyền thêm "lửa" cho tình yêu môn Lịch sử. Nhờ cô hướng dẫn nên em đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và tìm ra phương pháp học phù hợp, từ đó em càng thêm yêu môn Lịch sử nhiều hơn".

Không chỉ học giỏi các môn, Như Hà còn năng nổ trong công tác đoàn, đội và các phong trào của trường. Em luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động ngoại khóa.

Nhà trường trao quà cho các em đạt thành tích cao, em Hồ Nguyễn Như Hà (đứng hàng thứ 1, thứ 6 từ phải sang).

Hồ Nguyễn Như Hà (đứng hàng dưới, thứ 6 từ phải sang) tại lễ trao thưởng học sinh giỏi tỉnh của Trường THCS Hòa Hiếu 2 (TX. Thái Hòa).

Cô Hoàng Thủy Anh, giáo viên dạy môn Lịch sử và cũng là người kèm cặp Như Hà 4 năm THCS cho biết: "Như Hà là một học sinh rất ngoan ngoãn, chăm chỉ và học giỏi ở các môn, đặc biệt em không bao giờ dùng điện thoại. Điểm trung bình của em đều đạt trên 9,0 trong đó có môn Lịch sử đạt trung bình 9,4 điểm. Ngoài học tập tốt đồng đều tất cả các môn, em còn nhiệt tình và rất có trách nhiệm với công việc của lớp. Em luôn là người gắn kết các thành viên trong lớp để tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng nhau cố gắng trong học tập".

Ước mơ của Như Hà sau này là thi vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân để trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân. Em biết, nghề này không hề đơn giản nhưng em sẽ quyết tâm theo đến cùng mơ ước của mình./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.