Nuôi lươn đồng lãi 200 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) - Yên Thành có nguồn lươn tự nhiên dồi dào. Nhận thấy bà con khi bắt lươn đồng về còn nhỏ, chưa sử dụng được, cần phải nuôi lớn, ông Nguyễn Thành Minh ở xóm Đông Thị, xã Đô Thành đã đầu tư nuôi lươn trong bể xi măng, mỗi năm lãi 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Minh chia sẻ: Khác với bể xi măng của các hộ nuôi lươn trong và ngoài huyện, bể nuôi lươn của ông ngoài xây dựng bằng bi măng còn được ghép gạch men đảm bảo khi xả nước bể luôn sạch vè kéo theo cả cặn, bã thức ăn, không có tồn dư nên đảm bảo lươn sạch bệnh.
Bể nuôi lươn của ông Minh xây dựng bằng bi măng, ốp gạch men đảm bảo khi xả nước bể luôn sạch. Các bể được lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước khoa học.
Lươn đồng nhỏ được mua về để nuôi
Lươn đồng nhỏ được thu mua về để nuôi.

Năm 2015 ông Nguyễn Thành Minh, xóm Đông Thị, xã Đô Thành, huyện yên Thành đầu tư trên 150 triệu đồng quy hoạch xây dựng mô hình nuôi lươn đồng thuần dưỡng trên diện tích đất vườn khoảng 500 m2, bao gồm 22 bể xi măng, mỗi bể rộng khoảng 4 mét vuông, hệ thống cấp nước, ao xả thải...

Ông Minh cho biết: Sở dĩ xây dựng mô hình này trên địa bàn vì đối với vùng nông nghiệp như ở Yên Thành nguồn lươn đồng dồi dào, giá rẻ tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, lực lượng lao động nhiều, nhu cầu về lươn trên thị trường ngày càng lớn nên rất thuận lợi cho việc chăn nuôi.

Hiện nay, mô hình của ông Nguyễn Thành Minh có 22 bể nuôi lươn và hệ thống cũng cấp, xả nước được lắp đặt trên diện tích khoảng 500 m2. Diện tích mỗi bể trung bình từ 4 m2,  mực nước được duy trì khoảng 30 cm, bên trên bể được lắp đặt bằng má che bằng tôn.
 Hệ thống bể nuôi lươn của ông Nguyễn Thành Minh.
Nuôi lươn trên vỉ tre là cách làm mới và hiệu quả cao; cách nuôi này không gây ô nhiễm môi trường, giảm công chăm sóc, dễ kiểm tra, đàn lươn khỏe mạnh, mau lớn hơn.
Vỉ tre được đặt trên bể xi măng để lươn bám vào.

Năm đầu tiên, ông Minh mua gần 8 tạ lươn đồng của bà con trong và ngoài huyện về để nuôi thương phẩm. Bình quân mỗi bể 50kg lươn, nuôi thường xuyên từ 8 - 10 bể, số bể còn lại để dự phòng và san lươn khi lươn sinh trưởng đến giai đoạn cần thiết. 

Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, nên tỷ lệ hao hụt chỉ ở mức từ 20 – 30%, ông Minh còn xuất bán lươn giống theo đơn đặt hàng của các hộ dân ở Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ.

Ông Minh hạch toán: Nuôi lươn kiểu này nếu xuất bán lươn giống thì rất được giá, bình quân 1 kg khoảng 140 con, giá bán khoảng 300 ngàn đồng/kg. Lươn thương phẩm 1 kg khoảng 50 con, theo giá thị trường 120 – 130.000 đồng/kg, cao điểm có thể lên đến 150 ngàn đồng/kg.

Hiện tại, gia đình ông thả nuôi hơn 3,5 tạ lươn. Với thời gian nuôi từ 6 - 8 tháng có thể thu về khoảng hơn 4 tấn lươn thương phẩm, lãi khoảng 200 triệu đồng.

Cùng với việc nuôi lươn, ông Nguyễn Thành Minh còn đào một hồ nuôi cá trê, tận dùng nguồn nước thải xả từ các bể lươn  và  nguồn thức ăn dư thừa từ lươn. Với quy trình nuôi như vậy, thức ăn sẽ được sử dụng triệt để nhằm mang lại hiệu quả đầu tư.
Cùng với việc nuôi lươn, ông Minh còn đào một hồ nuôi cá trê, tận dùng nguồn nước, thức ăn dư thừa từ các bể lươn. Với quy trình nuôi như vậy, thức ăn sẽ được sử dụng triệt để nhằm mang lại hiệu quả đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Kim Lương – Cán bộ nông nghiệp xã Đô Thành cho biết: Trong định hướng phát triển kinh tế địa phương, Đảng ủy, UBND xã chú trọng lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xem mô hình nuôi lươn của ông Nguyễn Thành Minh là mô hình cần phát huy.

Mô hình này phát huy được lợi thế về nguồn thức ăn chính cho lươn là cá tạp có quanh năm và rẻ, đầu ra của lươn khá ổn định. Bà con xã Đô Thành và một số vùng lân cận có thể áp dụng, nhân rộng mô hình để tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Anh Tuấn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.