Ô tô chạy dầu đổ nhầm xăng gây hậu quả thế nào?

Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp bất cẩn đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô, điều này là vô cùng tai hại cho động cơ của xe.
Keyword đầu tiên có dấu

 

Đổ nhầm xăng vào máy dầu

Nhiều trường hợp xe sử dụng động cơ dầu diesel nhưng lại đổ nhầm xăng vào bình nhiên liệu. Vì xăng nhẹ hơn nên dầu nằm ở phía dưới, xe vẫn có thể tiếp tục vận hành tùy vào lượng dầu còn sót lại trong bình. Khi hết dầu, xăng vào buồng đốt thì xe sẽ chết máy.

Theo những kinh nghiệm thực tế, đối với trường hợp này, thường xe sẽ có thể chạy thêm vài cây số nhưng tiếng động cơ sẽ thay đổi rõ rệt, động cơ sẽ dần yếu đi rồi chết hẳn và khi đó chỉ có cách duy nhất là gọi cứu hộ đưa xe về xưởng sửa chữa.

Nếu trong trường hợp đổ nhầm xăng mà sau đó bạn không chạy xe tiếp, đến khi sử dụng sẽ lập tức thấy xe khó khởi động và chết máy ngay.

Trường hợp này sẽ dẫn tới hậu quả, máy sẽ nóng và bị bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

Cách xử lý

Để xử lý vấn đề, khi phát hiện sự nhầm lẫn, cần tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi, phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng. Nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

Keyword đầu tiên có dấu

 

Đổ nhầm dầu vào máy xăng

Đây là một trường hợp hiếm khi xảy vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên hiếm khi bị nhầm.

Tuy nhiên, nếu đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết. Sau đó, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

Cách xử lý

Khi phát hiện nhầm lẫn, phải nhận định ngay mức nhiên liệu đổ nhầm là bao nhiêu, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau.

Việc đầu tiên phải làm là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút. Nếu là động cơ phun xăng điện tử, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại để chạy xe bình thường.