Quốc tế

Ông Biden rút khỏi chiến dịch tranh cử có tác động nghiêm trọng đến cuộc khủng hoảng Ukraine?

Hoàng Bách 23/07/2024 12:07

Nhà ngoại giao Nga Boris Gryzlov nhận xét: “Trong bối cảnh những vấn đề chưa được giải quyết của nền kinh tế Mỹ, bao gồm lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các chính trị gia sẽ ngày càng khó giải thích cho cử tri lý do tại sao đất nước của họ lại chi nhiều tỷ USD để hỗ trợ một cuộc xung đột quân sự ở Đông Âu xa xôi”.

1424437.jpg
Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov. Ảnh: TASS

Theo hãng thông tấn TASS, Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov hôm 23/7 cho rằng, quyết định của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden từ bỏ cuộc đua tổng thống sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Tuyên bố của Tổng thống Biden chắc chắn sẽ có những tác động nghiêm trọng đến chính trị quốc tế, trước hết là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine. Trong lúc có những vấn đề của nền kinh tế Mỹ chưa được giải quyết, bao gồm lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các chính trị gia sẽ ngày càng khó giải thích cho cử tri lý do tại sao đất nước của họ đang chi nhiều tỷ USD để hỗ trợ một cuộc xung đột quân sự ở Đông Âu xa xôi”, nhà ngoại giao Gryzlov bày tỏ trong phát biểu được Đại sứ quán Nga tại Belarus công bố.

Đại sứ này nói: “Gói viện trợ mới nhất dành cho Kiev chỉ vừa mới được thống nhất và không phải thành công ở lần thử đầu tiên. Việc thực hiện nó trong tương lai sẽ khó khăn hơn nhiều, nếu không muốn nói là không thể”.

Ông Gryzlov phát biểu thêm: “Những khẩu hiệu dân túy và mang tính đạo đức về "đấu tranh vì công lý và nhân quyền trên toàn thế giới" nghe rất quen thuộc với đảng Dân chủ, đơn giản là không còn hiệu quả ngày nay. Nhưng vấn đề chính của đảng Dân chủ trong đường hướng Ukraine thậm chí không nằm ở những giọng điệu thất bại của họ. Bằng việc từ bỏ cuộc tranh đấu vào Nhà Trắng, ông Joseph Biden đã tước đi của chính mình và đảng Dân chủ những đòn bẩy ảnh hưởng lên giới tinh hoa, hạ thấp vị thế người lãnh đạo của siêu cường thành một người nghỉ hưu danh dự, người sẽ giữ ấm ghế cho người nắm giữ Phòng Bầu dục tiếp theo".

Theo nhà ngoại giao này, kể từ bây giờ, ảnh hưởng của ông Biden đối với các chính trị gia và thể chế ở nước Mỹ cũng như trên trường quốc tế sẽ nhanh chóng suy giảm. "Đối với toàn bộ chế độ Kiev và đặc biệt đối với Tổng thống Ukraine Zelensky, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng”, ông Gryzlovnhận định.

Ông phân tích: "Trong những tháng tới, nhà tài trợ chính của ông ấy, nước Mỹ, sẽ chỉ tập trung vào các vấn đề chính trị trong nước và cuộc đua bầu cử. Ukraine sẽ rơi khỏi chương trình nghị sự. Không có ứng cử viên nào tỉnh táo lại tích cực vận động hành lang cho gói viện trợ hàng tỷ USD cho Kiev từ túi tiền của những người đóng thuế Mỹ ngay giữa chiến dịch. Về phần mình, Liên minh châu Âu và NATO sẽ chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Mỹ trước khi thực hiện bất kỳ bước đi nghiêm túc nào”.

"Ngay cả trong kịch bản tốt nhất đối với chính quyền Ukraine, tức là nếu tiếp tục cung cấp quân sự và bơm tiền, thì điều mà giới lãnh đạo Ukraine, Mỹ và NATO có thể đạt được là trì hoãn một thời gian thành công không thể tránh khỏi của Nga trong việc đạt được các mục tiêu của chiến dịch đặc biệt", đại sứ Nga khẳng định.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ông Biden rút khỏi chiến dịch tranh cử có tác động nghiêm trọng đến cuộc khủng hoảng Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO