Phát huy tiềm năng nguồn kiều hối

(Baonghenan) - Kiều hối của kiều bào giao dịch qua Ngân hàng trong năm 2015 đạt 180 triệu USD. Phần lớn đang được người dân tùy ý sử dụng, trong đó phần lớn là đầu tư mua sắm nhà cửa, xe cộ và phần còn lại là sản xuất kinh doanh.

Nguồn kiều hố chuyển về qua các ngân hàng là chủ yếu.
Nguồn kiều hố chuyển về qua các ngân hàng là chủ yếu. Ảnh chụp ở Ngân hàng VIB

Diễn Hoa – Diễn Châu là xã có nhiều lao động xuất khẩu làm việc hiệu quả. Xã đang có  222 lao động  đi làm việc (chủ yếu là thợ xây dựng) ở Nga và Ăng gô la. Mỗi năm lực lượng này  một năm  gửi về quê nhà khoảng 46 – 47 tỷ đồng và nhiều hộ đã đóng góp vào xây dựng quê nhà.  Ở Diễn Hoa, thậm chí kiều hối được chuyển thẳng trực tiếp cho người thân ở nhà. Những gia đình có lao động đi xuất khẩu hầu hết xây dựng nhà cửa khang trang, cứ nhìn vào những ngôi nhà biệt thự ở đây là biết nhà có người đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên nguồn tiền gửi về đầu tư sản xuất kinh doanh khá ít. Anh  Cao Xuân ở xóm 2  đi lao động Ănggola hơn gần 3 năm, lương được 1.100 USD/ tháng. Anh đã làm được căn nhà hết hơn 600 triệu đồng, số còn lại  tiết kiệm ở ngân hàng chứ chưa biết đầu tư vào việc gì. Ở Nam Cát – Nam Đàn cũng vậy, nhà nhà đi xuất khẩu lao động và những ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng ở Nam Cát ngày một nhiều, ai cũng muốn làm nhà to đẹp do nguồn tiền gửi về khá lớn.Bình quân một tháng 1 lao động được trả lương 15 triệu đồng, như vậy nguồn kiều hối chuyển về xã Nam Cát  một năm cũng khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các lao động chính chưa về nên nguồn tiền gửi về chủ yếu nằm ở ngân hàng và mua sắm tiện nghi, xây nhà cửa.Kiều hối chuyển về Nghệ An chủ yếu bằng con đường xuất khẩu lao động của người Nghệ từ các nước chuyển về, đa dạng ở các nước Anh, Nga, Irắc, Ả rập, Pháp, đặc biệt là từ Anh và Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Giao dịch tại Ngân hàng VIB
Giao dịch tại Ngân hàng.

Trong những năm qua, xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp xóa đói giảm nghèo khá hiệu quả. Theo số liệu của Sở LĐTBXH, năm 2015, Nghệ An có 12.800 lao động đi làm việc ở các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Malaixia, các nước Trung Đông. Số kiều hối tuy có giảm đi so với 2014 (2014 đạt 250 triệu USD) tuy nhiên đây là con số rất lớn mà mới chỉ có một số được tái đầu tư mang lại những giá trị cao hơn như công ty Dũng Thủy ở Sơn Thành, Yên Thành, đầu tư nhà máy may cho hơn 100 lao động từ nguồn kiều hối ở Nga gửi về, hay trung tâm thương mại ở Bảo Thành (Yên Thành) cũng được xây dựng từ nguồn kiều hối từ Nga gửi về, công ty tắc xi Vạn Xuân được đầu tư từ nguồn kiều hối ở Nga, trung tâm thương mại ở Yên Thành đầu tư từ nguồn kiều hối từ Tiệp Khắc…

Hiện nay, một số huyện có số lao động xuất khẩu cao như Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương.. Như ở Đô Lương, mỗi năm huyện có 1.500 người đi XKLĐ và trên địa bàn huyện Đô Lương hiện có hơn 6.700 người đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài, kiều hối gửi về mỗi năm đạt khoảng 15- 20 triệu USD. Hiện nay nguồn kiều hối chủ yếu gửi về qua các ngân hàng thương mại như Ngân hàng NN và PTNT, BIDV,VP Bank...

Người dân Diễn Hoa Diễn Châu đi lao động xuất khẩu về và xây dựng được nhà cửa to đẹp. ảnh Lê Hoài Thung
Người dân Diễn Hoa Diễn Châu đi lao động xuất khẩu về và xây dựng được nhà cửa to đẹp. ảnh Lê Hoài Thung

 Kiều hối là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An.Tuy nhiên, lượng kiều hối  gửi về Nghệ An để  đầu tư phát triển chưa nhiều, nguồn vốn tích lũy sau khi làm nhà, mua xe, cho người thân đang  chủ yếu  nằm ở ngân hàng. Công ăn việc làm cho người sau khi xuất khẩu lao động trở về vẫn còn là bài toán khó đối với cả người đi xuất khẩu lẫn địa phương.

Hiện nay tỉnh Nghệ An đã thu hút được  một số dự án đầu tư của con em người Nghệ đã và đang làm ăn sinh sống tại nước ngoài như  dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng Vicentra của ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HDDQT Công ty Euro Windows (từng ở Nga), dự án Khu du lịch Bãi Lữ của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ (từng ở Mỹ),  trường Đại học CN Vạn Xuân của ông Nguyễn Lư Thủy (Ba Lan), Công ty may Minh Anh - Kim Liên, ông Lê Lương Nguyên (Hàn Quốc), lập nhà máy sản xuất cầu thang máy ở Nghi Phú…. Các dự án này không chỉ đầu tư mở mang thêm cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho tỉnh nhà mà còn đóng góp hiệu quả trong tạo việc làm, an sinh xã hội và thu ngân sách cho địa phương.   

  Châu Lan

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.