Kinh tế

Phát triển hạ tầng, 'đòn bẩy' mới cho Tân Kỳ

Xuân Hoàng 03/06/2024 08:41

Tân Kỳ xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống lưới điện là 2 khâu đột phá, tạo “đòn bẩy” để đưa huyện phát triển nhanh và bền vững.

Nhiều tuyến đường được nâng cấp

Những năm trước đây, trên địa bàn huyện Tân Kỳ có nhiều tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nghiêm trọng nhất là tuyến đường Hương - Phú - Hành; đường từ Tân An đi Đồng Văn; đường 15A, từ thị trấn Lạt đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp và một số tuyến liên xã phía trong như Tiên Kỳ, Phú Sơn, Tân Hợp…

bna_thi-cong-tren-tuyen-duong-huong-phu-hanh.-anh-xuan-hoang.jpg
Nhà thầu đang khẩn trương nâng cấp tuyến đường Hương - Phú - Hành. Ảnh: Xuân Hoàng

Trước thực trạng đó, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Tân Kỳ xác định phát triển giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Những ngày trung tuần tháng 4, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công khẩn trương đổ đá, san, gạt, lu nén mặt bằng và đổ nhựa trên tuyến đường Hương - Phú - Hành.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên suốt chiều dài hơn 17 km, các công trình cầu, cống trên tuyến đã hoàn thành, nhà thầu thi công đến đâu gọn đến đó. Song song với đổ nhựa mặt đường là xây dựng mương thoát nước hai bên lề trên tuyến. Đại diện nhà thầu cho biết, đến ngày 31/5 đã đổ nhựa được gần 10 km, hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, nên tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn.

bna_tuyen-duong-huong-phu-hanh-da-do-nhua-duoc-gan-8-km.-anh-xuan-hoang.jpg
Đến ngày 31/5, khoảng 10 km trên tuyến đường Hương - Phú - Hành đã được đổ nhựa.

Bà Nguyễn Thị Hà - người dân xã Phú Sơn phấn khởi cho biết: Trước đây đường đất chật hẹp, mưa xuống lầy lội, không ai muốn ra đường. Nay đoạn đường qua địa bàn xã đã rải nhựa, người dân điều khiển xe máy, xe đạp… đi lại thuận lợi, thông thoáng.

Khi cả tuyến đường hoàn thành, người dân ra thị trấn Lạt chỉ mất vài chục phút, con em đến trường không còn lo cảnh lầy lội và nước lũ chia cắt như trước, bởi các tràn qua khe, suối đã được xây dựng cầu bê tông vĩnh cửu. Quan trọng hơn nữa, khi giao thông thuận lợi, thì người dân vùng khó khăn này có điều kiện phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp.

Theo Ban Quản lý dự án huyện Tân Kỳ, sau trục giao thông Hương - Phú - Hành, tuyến đường huyện nối từ xã Tân An đi xã Đồng Văn cũng đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư nâng cấp, đầu tháng 5 vừa qua, UBND huyện đã mở thầu, sắp tới sẽ khởi công dự án. Tuyến đường từ xã Tân An vào xã Đồng Văn có chiều dài 12 km, mức đầu tư trên 70 tỷ đồng.

Dự kiến trong tháng 10 tới, huyện sẽ triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông và công trình trên tuyến: Thị trấn Lạt đi Làng Rào; Hương Sơn đi Phú Sơn và Đồng Văn đi Thung Mòn, có tổng chiều dài 18 km, với tổng vốn đầu tư 108 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh và một phần đối ứng của địa phương. Ngoài ra, thực hiện nguồn vốn đầu tư của Chương trình Mục tiêu quốc gia, huyện Tân Kỳ đã và đang đổ bê tông nhiều tuyến đường thôn, xã, liên thôn ở các xã vùng trong, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế.

bna_n5.jpg
Tuyến đường N5 kéo dài sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho Tân Kỳ kết nối với các địa phương và phát triển kinh tế. Ảnh: Xuân Hoàng

Bên cạnh đó, tuyến đường N5 kéo dài nối từ xã Hoà Sơn (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Tân Kỳ.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông kết nối với các huyện Đô Lương, Yên Thành, Nghi Lộc… và thành phố Vinh một cách thuận lợi nhất. Đây là điều kiện để huyện Tân Kỳ khai thác tiềm năng phát triển kinh tế rừng, vật liệu xây dựng và thu hút đầu tư, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Ngoài ra, huyện Tân Kỳ cũng đang thực hiện các dự án nâng cấp, sửa chữa các công trình thuỷ lợi, kênh mương nội đồng chính, đảm bảo tưới tiêu cho hàng nghìn ha lúa nước...

Dự án điện lưới 110kV

Người dân huyện Tân Kỳ từ trước đến nay chịu cảnh chất lượng điện lưới không đảm bảo và thiếu tính ổn định, bởi chưa có đường lưới điện và trạm biến áp 110kV. Điều này ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của huyện.

Do đó, khi ngành Công Thương có quyết định xây dựng dự án đường dây và trạm biến áp 110kV trên địa bàn, huyện Tân Kỳ xác định đây là cơ hội để huyện Tân Kỳ có những bước đột phá mới. Trạm biến áp 110kV của huyện Tân Kỳ được xây dựng trên diện tích đất của xã Kỳ Tân, giáp với thị trấn Lạt.

bna_du-an-luoi-den-110-kv-tan-ky-da-duoc-dau-tu-xay-dung.-anh-xuan-hoang-e073a44fb6c3313874759915188cc468.jpg
Hạ tầng Trạm biến áp 110kV của Tân Kỳ đã xây dựng xong. Ảnh: Xuân Hoàng

Được biết, dự án xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ dài hơn 26 km, tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Năm 2020, công trình đã cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên, do còn vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương, nên dự án chưa thể đóng điện. UBND tỉnh cũng đã quan tâm, chỉ đạo huyện Đô Lương sớm giải phóng mặt bằng tại những vị trí còn vướng mắc để dự án được tiếp tục triển khai xây dựng trong năm nay. Tới đây, công trình đường điện lưới và trạm 110kV này sẽ đưa vào vận hành, là niềm vui cho người dân huyện Tân Kỳ sau bao năm trông đợi.

Xác định phát triển kết cấu hạ tầng có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, trong nửa nhiệm kỳ qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện uỷ, các ban, ngành của huyện đã triển khai thực hiện được nhiều dự án quan trọng. Mọi nguồn lực được sử dụng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. Thời gian tới, huyện tiếp tục đề xuất, thu hút các nguồn vốn để đầu tư những dự án phát triển giao thông. Đặc biệt, với định hướng đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế, huyện chú trọng đầu tư hạ tầng du lịch, tập trung những trục giao thông chính, nhằm kết nối tour, tuyến phát triển đa dạng loại hình du lịch...

Ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ

Phát triển hạ tầng, 'đòn bẩy' mới cho Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO