Phó Thủ tướng: Các trường hợp đầu cơ, nâng giá vật liệu làm đường cao tốc Bắc-Nam phải xử lý nghiêm

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm Quốc gia nên tuyệt đối không để thiếu vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công. Những trường hợp đầu cơ, nâng giá vật liệu để trục lợi thì xử lý nghiêm minh.

Chiều 30/6, tiếp tục diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với 13 địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. 

Sau khi nghe ý kiến các địa phương, bộ, ngành, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh vai trò tầm quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, với tính mạng của người dân.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Trong 20 năm qua, cả nước đã xây dựng được 1.163 km đường cao tốc và hiện đang tiếp tục thi công hơn 900 km. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo để đạt được mục tiêu đề ra.

Với 654 km của Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, Phó Thủ tướng cho rằng, kinh phí ngân sách đã bố trí đủ, hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai các thủ tục đầu tư đã xong, công tác GPMB đã cơ bản đạt hơn 97,8%. Đây là những thuận lợi lớn để giúp chúng ta đạt được mục tiêu tiến độ đề ra là đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường cao tốc này ở những nơi thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình thực tiễn đã xuất hiện một số khó khăn như giá cả vật tư tăng, cung cấp vật liệu đất đắp nền đường còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu… Và nếu không giải quyết khó khăn này thì thuận lợi trên biến mất, gây lãng phí, khi những khó khăn này trong tầm giải quyết của chúng ta.

Các đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Về tinh thần chung, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện giao ban 1 tháng 1 lần để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để thực hiện mục tiêu của dự án. Bộ GTVT giao ban 1 tuần 1 lần để giải quyết các khó khăn của nhà thầu, đơn vị thi công, địa phương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 30/7/2021. Liên quan đến thủ tục cấp mỏ vật liệu, phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 60 của Chính phủ theo tinh thần, các mỏ đang khai thác bình thường thì tăng công suất lên 50%. Các mỏ cấp mới thì các địa phương rà soát lại, những mỏ không sử dụng, có tình trạng ép giá để tăng giá, găm hàng thì tiến hành thu hồi, sau đó cấp cho các dự án, cho nhà đầu tư.

“Đây là công trình trọng điểm Quốc gia thì không thể để thiếu vật liệu đất đắp nền đường được. Phải rà soát, tinh thần xử lý thật nghiêm minh. Bộ GTVT, các Ban quản lý dự án phải phối hợp với các địa phương, phải chặt chẽ để giải quyết tình trạng này”, Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành khác thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại 13 địa phương. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu để trục lợi thì xử lý nghiêm minh theo quy định.

Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với tổ chức, cá nhân bán vật liệu cho tổ chức, cá nhân khác hoặc không cung cấp khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà đầu tư, nhà thầu đã ghi trong giấy phép, đồng thời thu hồi giấy phép đã cấp để cấp cho nhà đầu tư, nhà thầu theo quy định. Những mỏ đã cấp phép những chưa khai thác thì tiến hành thu hồi theo quy định. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thống nhất với ý kiến của các bộ là phải điều chỉnh giá vật tư, vì thế, các nhà thầu không được chùng tiến độ. Về điều chỉnh kỹ thuật liên quan thì Bộ GTVT tổng hợp hàng tuần để cố gắng giải quyết kịp thời cho nhà thầu. Ngành Ngân hàng cố gắng thu xếp nguồn vốn cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư./.

Tin liên quan

Phấn đấu hoàn thành dự án đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trong năm 2023

Phấn đấu hoàn thành dự án đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trong năm 2023

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ, chất lượng của dự án đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Công trình cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực” của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị nhà đầu tư với vai trò là chủ đầu tư dự án tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực triển khai thi công đảm bảo chất lượng tiến độ để hoàn thành dự án vào năm 2023.

Các tin khác