Phong trào thể thao ở giáo xứ Sơn La

(Baonghean.vn) - Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều năm nay, giáo xứ Sơn La ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) vẫn duy trì tốt phong trào thể dục, thể thao, tạo tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Giải bóng đá mừng Xuân Kỷ Hợi đã khép lại từ mấy tuần nay, song dư âm của nó thì vẫn còn lan tỏa ở giáo xứ Sơn La. Anh Hoàng Văn Dũng – Trưởng ban bóng đá giáo xứ cho biết, giải năm nay có 6 đội bóng tham gia với lực lượng chủ yếu là con em xa quê, diễn ra cả trước và sau Tết Nguyên đán. Đây là giải bóng thường niên do giới trẻ tổ chức, nhưng năm nay có sự phối hợp của các ban, ngành trong giáo xứ, nên giải hoành tráng và chất lượng hơn.

Đặc biệt, giải còn có sự tham gia của linh mục quản xứ Hồ Trung Dũng với vai trò hậu vệ cho đội bóng giáo họ Sơn La, nên cổ vũ được tinh thần của bà con giáo dân. Sau hơn 1 tuần thi đấu sôi nổi, giải đã kết thúc với chức Vô địch thuộc về giáo họ Sơn La. Giáo họ Trung Hậu giành giải Nhì, giáo họ Xuân Sơn và cộng đoàn dòng An tôn đồng giải Ba.

Niềm vui trong giải bóng mừng Xuân ở giáo xứ Sơn La
Niềm vui trong giải bóng đá mừng Xuân ở giáo xứ Sơn La.

Giáo xứ Sơn La hiện có 5 giáo họ: Sơn La (xã Xuân Sơn), Trung Hậu, Thượng Cát, Yên Trạch (xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương) Thanh Bang (xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương) với 350 hộ dân. Sinh sống trên địa bàn rộng,  bà con giáo dân ở đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Chỉ có một số ít hộ làm nghề truyền thống và buôn bán nhỏ. Nhìn chung điều kiện kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong giáo xứ Sơn La, giáo họ Sơn La là giáo họ trung tâm, đông dân nhất. Nơi đây có nhà thờ xứ và cũng là giáo họ có phong trào thể thao phát triển nhất xứ. Khắc phục hạn chế về điều kiện sân bãi, bà con giáo dân ở các giáo họ luôn phấn khởi tập luyện vui chơi chung với bà con lương dân tại các sân thể thao của các địa phương.

Đội bóng của giáo xứ đã ra đời sớm và hoạt động mạnh từ 5 năm nay. Nhằm khuyến khích phong trào thể thao trong xứ, các em nhỏ có năng khiếu được tuyển chọn, chăm lo. Đội bóng cũng được quan tâm, đầu tư (lưới, bóng, trang phục, kinh phí…) để tập luyện, thi đấu…

Trận ra quân giữa hai đội bóng của giáo họ Sơn La và Trung Hậu
Trận ra quân giữa hai đội bóng của giáo họ Sơn La và giáo họ Trung Hậu.


Nhiều "gia đình yêu thể thao” và có những đóng góp đáng kể cho phong trào chung, như gia đình anh Hoàng Văn Hùng, Hoàng Văn Hương, Hoàng Đình Ánh (giáo họ Sơn La)…

Đặc biệt gia đình ông Hoàng Văn Thường, cả 3 cha con đều đam mê bóng đá. Bản thân ông Thường từng là vận động viên của giáo xứ, là cựu cầu thủ của đội bóng huyện, chơi được nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn… Hai con trai ông cũng là danh thủ “xứ Lường”, một trong hai người đang là cầu thủ chơi cho CLB Sông Lam Nghệ An.

Nói về niềm đam mê thể thao của gia đình, ông Thường chia sẻ: “Trong nhà tôi, ai cũng yêu bóng đá và luôn cống hiến hết mình vì phong trào. Tôi cũng khuyên các con, hãy nỗ lực học tập, phát huy niềm đam mê, lòng tự hào của một người con xứ Nghệ mà phấn đấu, vươn lên”.

Một phụ nữ ở giáo họ Sơn La cùng con đi cổ vũ chồng đá bóng.
Một phụ nữ ở giáo họ Sơn La cùng con đi cổ vũ chồng đá bóng.
Những năm qua, giáo xứ không chỉ tổ chức được những giải bóng lớn, thu hút đông đảo con em trong xứ, tiêu biểu là giải bóng đá mừng Xuân, dịp Tết Nguyên đán, mà còn tích cực tham gia các giải đấu phong trào, các trận giao hữu với các đội bóng trong và ngoài giáo hạt, thuộc Anh Sơn, Nghi Lộc… để lại nhiều ấn tượng đẹp.
Từ phong trào chung, nhiều thanh, thiếu niên của giáo xứ đã trưởng thành, trở thành những vận động viên tiêu biểu tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng của trường, của huyện. Đặc biệt, giáo xứ Sơn La là quê hương của một số cầu thủ, hiện đang chơi cho các đội bóng chuyên nghiệp như Hoàng Văn Thông (U 17 - CLB SLNA), Trần Ngọc Đồng (T&T - Hà Nội)… nhiều người đang là danh thủ nghiệp dư của phong trào bóng đá “phủi” toàn quốc.
Ngoài ra phải kể đến vận động viên trẻ Hoàng Văn Tân – người đã từng giành nhiều huy chương các loại cho đội vật của tỉnh trong các giải đấu quốc gia…
Các ban ngành trong giáo xứ tích cực tham gia giải bóng
Các ban, ngành trong giáo xứ tích cực tham gia giải bóng.

Theo anh Hoàng Văn Dũng, những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các địa phương, phong trào thể thao của giáo xứ Sơn La đã có sự phát triển vượt bậc, các giải đấu ngày càng chất lượng hơn.

Nhiều hoạt động có sự đổi mới đem lại ý nghĩa tích cực, như việc tổng kết, trao giải được tiến hành long trọng ở nhà thờ giáo xứ trước sự chứng kiến của linh mục và hội đồng mục vụ thay vì làm ngay ở sân bóng như trước đó.

Với tinh thần thiện nguyện, “thương người như thể thương thân” trong một số trận bóng đá, giáo xứ  đã tổ chức quyên góp để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các giáo họ. Năm trước, trong giải bóng mừng Xuân, một cầu thủ gặp sự cố bị đứt dây chằng phải đi bệnh viện chữa trị, bà con giáo dân đã quyên góp được 80 triệu đồng để chia sẻ, động viên.

Với giáo xứ Sơn La, phong trào thể thao còn là thứ gắn kết tình cảm lương - giáo, mỗi giải đấu, bà con giáo dân, lương dân ở các xã đều ra sân cổ vũ, không ít gia đình lương dân đã đóng góp vật chất cho các giải bóng này.

Từ 3 năm nay, việc tổng kết, trao giải các giải bóng lớn của giáo xứ đều tổ chức tại nhà thờ.
Từ 3 năm nay, việc tổng kết, trao giải các giải bóng lớn của giáo xứ đều tổ chức tại nhà thờ.

Nói về vai trò, ý nghĩa của phong trào thể thao ở giáo xứ, ông Nguyễn Trọng Quang – Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Sơn La cho biết: “Bà con giáo dân trong các giáo họ sinh sống trên địa bàn hai huyện, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở sân bãi chưa thật đầy đủ, nhưng phong trào thể thao thì khá sôi động.

Cùng với phong trào văn hóa văn nghệ, từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài… phong trào thể thao đang góp phần quan trọng trong việc cổ vũ người dân rèn luyện sức khỏe,  kết nối tình cảm xóm làng, thực hiện giáo – lương đoàn kết, xây dựng cuộc sống yên vui, đầm ấm trong các khu dân cư”.

tin mới

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Vẻ đẹp đền Cuông

Vẻ đẹp cổ kính của đền thiêng trên núi Mộ Dạ

(Baonghean.vn) - Với vẻ đẹp độc đáo, linh thiêng, đền Cuông ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách muôn phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh hướng về nguồn cội. 

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.