Phụ huynh rẻo cao Nghệ An vác tranh, nứa vượt rừng dựng ký túc xá cho học sinh

(Baonghean.vn) - Do mới thành lập nên cơ sở vật chất Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền (Tương Dương, Nghệ An) còn thiếu thốn, đặc biệt là chỗ ở cho học sinh; 2 năm nay cứ vào đầu năm học mới, phụ huynh tự nguyện góp công, góp vật liệu làm nhà ký túc xá cho các em.
1.	Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền, tiền thân là Trường THCS Lưu Kiền. Bắt đầu từ tháng 7/2018có quyết định được chuyển đổi thành bán trú để thuận lợi cho con em vùng sâu vùng xa có cơ hội theo học. Tuy nhiên do mới được thành lập nên cơ sở hạ tầng đáng còn thiếu, đặc biết là chỗ ở cho học sinh. Để có chỗ ở cho con em theo học 2 năm nay cứ vào đầu năm học mới, phụ huynh lại tự nguyện góp công, góp vật liệu để làm nhà ký túc tạm bằng tre nứa cho con em mình.
Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền, tiền thân là Trường THCS Lưu Kiền. Bắt đầu từ tháng 7/2018 trường có quyết định được chuyển đổi thành bán trú để thuận lợi cho con em vùng sâu vùng xa theo học. Tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường rất thiếu thốn. Khoảng 2 năm nay, cứ bắt đầu bước vào năm học mới phụ huynh nhà trường lại cùng nhau đóng góp tre, nứa, gỗ… để làm nhà ký túc cho con em mình ở đảm bảo cho việc học tập.
2.	Do nhà xa, nhiều phụ huynh ở các bản như Lưu Thông, Lưu Phong, Pủng, Xoóng Con đã phải mang tre, nứa, tranh lá cọ… đến tập kết từ những ngày trước.
Do nhà xa, nhiều phụ huynh ở các bản như Lưu Thông, Lưu Phong, Pủng, Xoóng Con đã phải mang tre, nứa, tranh lá cọ… đến tập kết từ những ngày trước. 
3.	Theo số liệu của nhà trường cung cấp, năm học 2019 - 2020 toàn trường có 260 em là con em của đồng bào dân tộc Mông, Thái theo học, nhưng có tới 174 em nhà ở xa trường từ 6 - 15km. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên dựng nhà cho học sinh gần như tất cả các bậc phụ huynh có con ở nội trú tại trường đều tham gia.
Theo số liệu của nhà trường cung cấp, năm học 2019 - 2020 toàn trường có 260 em là con em của đồng bào các dân tộc Mông, Thái theo học, nhưng có tới 174 em nhà ở xa trường từ 6 - 15 km. Trong ngày đầu tiên dựng nhà ký túc xá cho học sinh,  tất cả các phụ huynh có con ở nội trú tại trường đều tham gia.
4.	Xác định muốn tọa điều kiện tốt nhất cho con em mình không có cách nào khác là làm nhà ký túc, nên phụ huynh nào cũng rất tích để hoàn thành tất cả các công việc trước ngày tựa trường
 Phụ huynh nào cũng tích cực để hoàn thành tất cả các công việc trước ngày con em tựu trường chào đón năm học 2019 - 2020.
5.	Không ai bảo ai mỗi người mỗi việc người làm liệp giường, người thưng phên, lợp nhà…  6.	Các phụ huynh nam thì làm công việc nặng, còn phụ huynh nữ thì làm những việc nhẹ hơn như chẻ lạt, buộc hàng rào, dọp dẹp, đan tranh…mỗi người mỗi việc, nhưng tất cả ai cũng rất nhiệt tình không một chút tính toán thiệt hơn
Mỗi người mỗi việc, người làm liếp giường, người thưng phên, lợp nhà… Các phụ huynh nam đảm nhiệm công việc nặng, cánh phụ nữ thì làm những việc nhẹ hơn như chẻ lạt, buộc hàng rào, dọp dẹp, đan tranh…
7.	Ông Lương Văn  Chức (73 tuổi), trú tại bản Xoóng Con  cho biết “ Nhà bác cách đây khoảng 7km, nhưng 6 giờ 30 phút là bác đã có mặt tại đây để làm nhà trọ cho đứa cháu nội năm nay theo học lớp 7 tại  đây. Khi có chủ trương của nhà trường không chỉ tôi mà tất cả các phụ huynh đều rất đồng tình chủ trương này. Vì nhà trường đưa ra chủ trương này cũng chỉ muốn tốt cho con em mình thôi”
Ông Lương Văn Chức (73 tuổi), trú tại bản Xoóng Con cho biết: Nhà cách đây khoảng 7km, nhưng ông  đã có mặt từ sáng sớm để làm nhà ký túc xá cho đứa cháu nội năm nay theo học lớp 7.
Sau gần một buổi làm việc rất khẩn trương của các phụ huynh thì thì ngôi nhà tạp đã gần xong bộ khung và phần lát sàn
Sau gần một buổi làm việc khẩn trương của các bậc phụ huynh, nhà ký túc xá của các em đã gần xong bộ khung và phần lát sàn. Đây là nơi che nắng, che mưa cho các em suốt một năm học.
9.	Theo cô Nguyễn Thị Nhung, Quyền Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền cho biết “ Trong năm 2018 -2019 phụ huynh đã tự nguyện góp công và vật liệu là được 11 phòng trọ, năm nay  tiếp tục tu sửa lại và làm mới thêm 2 phòng. Theo kế hoạch đề ra thì bắt đầu triển khai làm từ ngày 5-9/8, ngoài tu sửa và dựng mới phòng trọ thì phụ huynh còn giúp nhà trường trồng hoa, chỉnh chỉnh trang lại khuôn viên nhà trường…Để chung tay với phụ huynh nhà trường cũng tham gia lao động và đã đóng góp đinh, thép buộc, dây điện, bóng điện”. Hiện nhà thầu đang tiến hành xây dựng ký túc cho học sinh nếu sớm thì phải hết kỳ một mới xong. Cô Nhung cho biết thêm. Trong ảnh là công trường thi công nhà trường và nhà ký túc cho học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, quyền Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lưu Kiền cho biết “Trong năm 2018 - 2019 phụ huynh đã tự nguyện góp công và vật liệu làm được 11 phòng ký túc xá. Năm học 2019 - 2020 này, phục huynh tiếp tục tu sửa lại và làm mới thêm 2 phòng  nữa. Theo kế hoạch, ngày 9/8 sẽ hoàn thành. Ngoài tu sửa và dựng mới, phụ huynh còn giúp nhà trường trồng hoa, chỉnh trang lại khuôn viên...”. Hiện nhà thầu đang tiến hành xây dựng ký túc xá cho học sinh, nếu sớm thì phải hết học kỳ một năm học 2019 - 2020 các em sẽ có nhà ký túc xá mới. Trong ảnh: công trình trường học và nhà ký túc xá cho học sinh đang được nhà thầu khẩn trương thi công.
Phụ huynh vùng cao Nghệ An chung tay làm nhà ký túc cho học sinh 

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.