Phương Tây ‘đùa với lửa’ khi ‘bật đèn xanh’ cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí hạng nặng

Hoàng Bách 18/05/2024 10:55

(Baonghean.vn) - Hãng tin RT cho biết, Ukraine đã tăng cường tấn công khu vực của Nga ở biên giới bằng tên lửa và bom do NATO cung cấp.

6647ede72030271c2028e710.jpg
Các mảnh đạn từ AGM-88 HARM, HIMARS và Storm Shadow bị bắn rơi tại triển lãm "Quân đội-2023" ở Moskva, tháng 8/2023. Ảnh: Sputnik

Ngày 17/5 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng phương Tây chỉ đang mạo hiểm leo thang hơn nữa bằng cách trang bị vũ khí và khuyến khích Kiev tấn công lãnh thổ Nga.

Lời cảnh báo được đưa ra khi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các thành phố của Nga ngày càng gia tăng trong bối cảnh Kiev để thua trên thực địa ở khu vực Kharkov.

Người phát ngôn Zakharova nói với các phóng viên: “Có thể thấy rõ hồ sơ cá nhân của những người Mỹ và Anh thao túng chế độ của ông Zelensky đằng sau những cuộc tấn công man rợ này. Họ không chỉ cung cấp tên lửa tầm xa và vũ khí hạng nặng mà còn bật đèn xanh cho việc sử dụng chúng để chống lại Nga”.

Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng tôi muốn cảnh báo rõ ràng với Washington, London, Brussels và các thủ đô phương Tây khác, cũng như Kiev, nơi nằm dưới sự kiểm soát của họ, rằng họ đang đùa với lửa. Nga sẽ không để yên cho những hành vi xâm phạm lãnh thổ của mình mà không bị đáp trả”.

Vào ngày 16 và 17/5, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công phối hợp vào Crimea, Krasnodar và các khu vực khác của Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái và thuyền không người lái của hải quân. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 100 máy bay không người lái đã bị đánh chặn giữa không trung, trong khi 6 thuyền không người lái bị Hạm đội Biển Đen phá hủy.

Trong cuộc họp hôm 17/5, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng trong tuần qua, quân đội nước này đã đánh chặn hàng chục tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất, cũng như gần 200 rocket, bao gồm cả các vật thể được phóng từ các bệ phóng HIMARS do Mỹ sản xuất và Vampire do Czech sản xuất. Bom dẫn đường Hammer do Pháp cung cấp, tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất và gần 330 máy bay không người lái cũng đã được sử dụng trong các cuộc tấn công.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết tổng cộng 19 dân thường đã thiệt mạng ở vùng Belgorod của Nga chỉ trong ngày 12/5. Hôm 17/5, Thống đốc Gladkov viết trên mạng xã hội Telegram rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã đâm vào một ô tô của người dân, khiến một phụ nữ cùng con gái 4 tuổi thiệt mạng.

Hôm 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại rằng việc bắn phá các khu vực dân cư đang thôi thúc Moskva tạo ra vùng đệm dọc biên giới với Ukraine. “Nếu điều này tiếp diễn, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một khu vực an ninh. Đây là những gì chúng tôi đang làm”, ông cho biết khi đang trong chuyến công du tới Trung Quốc.

6643617185f540493a4ebc0a.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps 14/5 xác nhận London cho phép Kiev tấn công Crimea bằng vũ khí do Anh cung cấp. Ảnh: Sputnik

Tháng trước, tờ New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS tấn công các mục tiêu ở Crimea. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm 14/5 xác nhận với báo giới rằng London cho phép Kiev tấn công Crimea bằng vũ khí do Anh cung cấp.

Bán đảo Crimea là nơi đã diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Theo Theo RT
Copy Link
Phương Tây ‘đùa với lửa’ khi ‘bật đèn xanh’ cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí hạng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO