Phượt trên đỉnh Phà Cà Tủn

Lâm Tùng - Nhật Lân - Thành Cường 05/01/2020 12:33

(Baonghean.vn) - Giữa muôn trùng mây, giữa ầm ào gió núi, giữa hoang sơ của đỉnh Phà Cà Tủn với độ cao 2.462m, chúng tôi tổ chức lễ chào cờ rồi cùng nhau hát vang bài Tiến quân ca. Chuyến đi phượt trở nên thiêng liêng đến vô cùng!

Đệ nhất Phà Cà Tủn

Từ nhiều năm trước, những người làm cơ quan báo Đảng Nghệ An đã được nghe trên địa bàn xã Tri Lễ (Quế Phong), đoạn giáp ranh xã Nậm Giải, sát biên giới Việt - Lào có nhiều những ngọn núi cao. Trong số này, có ngọn Pù Hoạt cao chọc trời. Trên đỉnh núi này, trọn vẹn cả bốn mùa xuân - hạ - thu - đông đều luôn có mây mù che phủ…

Rồi cứ mỗi lần ngược Quế Phong, những giai thoại về đỉnh Pù Hoạt đến với chúng tôi lại dày thêm. Rằng núi này thuộc dãy Phà Cà Tủn, cao đến hơn 2.400m, chỉ xếp sau ngọn núi Pu Xai Lai Leng ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Rằng để đến được dãy Phà Cà Tún, phải ngược lên những thôn bản cao nhất, xa nhất, là nơi người đồng bào Mông xã Tri Lễ sinh sống như Huồi Mới, Nậm Tột... Từ đấy, còn phải trèo dốc nhiều giờ mới lên được đến nơi. Có người còn kể, dãy Phà Cà Tún gồm nhiều núi cao tiếp nối nhau, nhưng có hai ngọn núi đá cao chọc trời. Ngọn nuíi lớn chính là Pù Hoạt, người dân địa phương thường gọi là “núi bố”; còn ngọn thấp hơn thì gọi là “núi mẹ”. Vì núi cao, vì đường gian nan vất vả, vì thuộc vành đai biên giới… Ở đấy, thi thoảng vẫn có những đối tượng buôn ma túy lai vãng, nên ít ai dám nghĩ đến việc khám phá đỉnh Pù Hoạt.

Mới nhất
x
Phượt trên đỉnh Phà Cà Tủn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO