Thị trường tết: Cơ hội của hàng Việt

10/01/2012 17:49

(Baonghean.vn) Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã đếngn, th trường hàng tiêu dùng ngày càng nóng hơn, đặc bit là đối vi các mt hàng thiết yếu phc v Tết như: lương thc, thc phm, bánh ko, rượu bia, nước gii khát, hàng gia dng. Năm nay, hàng "made in VietNam" có s lượng áp đảo và được người tiêu dùng ưa chung, dù giá mt s mt hàng có cao hơn năm trước.

Vinh được coi là th trường trng đim ca khu vc Bc min Trung. Đến thi đim này, các siêu th, các doanh nghip phân phi ln trên địa bàn đã sΩn sàng ngun hàng đểđáp ng không ch nhu cu tiêu dùng ca người dân trong tnh mà còn ca mt s tnh trong khu vc dp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.



Người tiêu dùng la chn hàng Tết. nh: Thanh Lê


Nhm góp phn bình n giá c các mt hàng phc v nhân dân dp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tnh Ngh An đã chđộng xây dng kế hoch h tr cho 8 công ty, vi s tin 34 t 770 triu đồng để mua hàng bình n giá, chun b ngun hàng hoá phc v nhân dân trong dp Tết Dương lch và Tết Nguyên đán 2012. 8 doanh nghip được ngân sách tnh h tr 100% lãi sut tin vay ngân hàng trên cơ s hp đồng vay, khếước nhn n, hoá đơn nhp hàng và s lượng hàng hoá d trđược giao cho các công ty mua và d tr hàng hoá, phc v vic bán hàng bình n giá, chng tăng giá.


Ông Nguyn Thành Chung - Tng Giám đốc Tng công ty Hp tác Kinh tế Vit-Lào cho biết: Cui năm là cơ hi đẩy mnh kinh doanh, nên ngoài hàng bình n theo kế hoch (4 tđồng) ca tnh giao, công ty cũng đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gp nhiu ln so vi nhng tháng kinh doanh bình thường. Ngoài 2 đim bán hàng ti Thành ph Vinh, Công ty b trí xe thường xuyên cung ng hàng cho các đại lý cp 2,3 ti các huyn. Năm nay, doanh s bán hàng ca đơn vđạt khong 520 tđồng, trong đó, riêng dp Tết Nhâm Thìn, Công ty d tính đạt khong 30 tđồng doanh s.


Còn ti Siêu th Big C Vinh hin cũng đang n lc đảm bo cung ng đủ s hàng hóa và c gng bình n giá c các mt hàng trong thi gian bán hàng Tết. Hàng Vit là hàng chđạo, chiếm trên 90% trong tng s lượng hàng hóa. Các loi bánh ko, mt có mu mã đa dng, phong phú, k c hàng cao cp, bo đảm các điu kin v v sinh an toàn thc phm. Big C Vinh đã chun b 1,5 tn mt hàng tht ngui phc v cho chương trình Tết.

Các mt hàng truyn thng phc v Tết như giò, ch, bánh chưng, bánh tết được nghiên cu và sn xut theo hương vđặc trung ca địa phương. Ngoài các mt hàng thc phm, bánh ko, hin tt c vic chun b gi quà Tết đã hoàn tt, s lượng tăng khong 30% so vi cùng k năm trước.

Có khong 20 loi gi, hp quà Tết khác nhau được thiết kế vi nhiu mc giá khác nhau, có giá t 55.000- 1.900.000 đồng, sn phm ca các thương hiu uy tín và cht lượng. Bà Dương Th Qunh Trang, Giám đốc đối ngoi siêu th Big C, cho biết: Năm nay, Big C tăng t 25%- 30% giá tr hàng hóa tết so vi dp Tết năm ngoái. Mt s siêu th khác cũng tăng mc d tr hàng hóa tết trên dưới 20%. Ngoài vic trc tiếp tăng d tr hàng hóa tết, nhiu siêu th còn liên kết, ký hp đồng vi các nhà sn xut, nhà cung cp sΩn sàng cung ng thêm lượng hàng hóa khá ln khi có nhu cu...


Hương v Tết vi nhng bánh chưng, hương trm, câu đối... cũng phong phú các ch. Ch Vinh, hàng hóa phc v Tết được d tr, bày bán rt đa dng. Ngoài hàng khô, bia rượu, trên các sp hàng bánh ko, ngn ngn các loi ko trái cây, ko socola, ko bp, ko sa, mít khô, mt ngt,... vi hàng trăm chng loi, mu mã khác nhau ca nhng thương hiu quen thuc như: Kinh Đô, Bibica, Qung Ngãi, Hu Ngh, Vinamit,...

Hàng ngoi năm nay vn là rượu, bánh ko, thc phm, giá c li cao hơn năm trước 10-20%. Tuy nhiên, trên thc tế, người tiêu dùng li ưa chung hàng ni hơn vì mu mã đẹp, cht lượng đảm bo mà giá c phù hp. Đặc bit, các mt hàng truyn thng, hàng Vit chiếm v thế áp đảo ti 90% trên tng s hàng hóa các siêu th, trung tâm thương mi. Ngoài các chương trình khuyến mãi, hu mãi hàng tết ca các doanh nghip sn xut, các siêu th còn có chương trình khuyến mãi riêng ca siêu th mình dành cho khách hàng.


So vi mi năm, năm nay hàng Vit có s vượt tri hơn mi mt. Không chđược người tiêu dùng ưu ái hơn, mà quan trng hơn c là doanh nghip đã thy được rng vi câu hi "Cơ hi nào cho hàng Vit Nam?", câu tr li là s chng có cơ hi nào nếu bn thân h không thay đổi cách làm ăn. Ông Nguyn Tài Dũng - Phó GĐ S Công thương nói: Hàng hóa Trung Quc đang tràn ngp khp các châu lc trên thế gii ch không riêng Vit Nam. Để tăng tính cnh tranh, quan trng hơn c, phi tăng tính hp dn cho hàng hóa Vit Nam bng nhng yếu t hết sc cnh tranh như giá thành, mu mã, cht lượng... Trước nhng ba vây ca hàng ngoi, doanh nghip Vit Nam mun giành được cơ hi không còn cách nào khác là phi thay đổi để chiếm lĩnh th trường ni địa. Và hơn lúc nào hết, đây là cơ hi để hàng Vit bt phá.


Thu Huyền