Thị trường tết: Cơ hội của hàng Việt
(Baonghean.vn) Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã đếngần, thị trường hàng tiêu dùng ngày càng nóng hơn, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, hàng gia dụng. Năm nay, hàng "made in
Vinh được coi là thị trường trọng điểm của khu vực Bắc miền Trung. Đến thời điểm này, các siêu thị, các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn đã sΩn sàng nguồn hàng đểđáp ứng không chỉ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh mà còn của một số tỉnh trong khu vực dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng Tết. Ảnh: Thanh Lê
Nhằm góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tỉnh Nghệ An đã chủđộng xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho 8 công ty, với số tiền 34 tỷ 770 triệu đồng để mua hàng bình ổn giá, chuẩn bị nguồn hàng hoá phục vụ nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012. 8 doanh nghiệp được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay ngân hàng trên cơ sở hợp đồng vay, khếước nhận nợ, hoá đơn nhập hàng và số lượng hàng hoá dự trữđược giao cho các công ty mua và dự trữ hàng hoá, phục vụ việc bán hàng bình ổn giá, chống tăng giá.
Ông Nguyễn Thành Chung - Tổng Giám đốc Tổng công ty Hợp tác Kinh tế Việt-Lào cho biết: Cuối năm là cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, nên ngoài hàng bình ổn theo kế hoạch (4 tỷđồng) của tỉnh giao, công ty cũng đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp nhiều lần so với những tháng kinh doanh bình thường. Ngoài 2 điểm bán hàng tại Thành phố Vinh, Công ty bố trí xe thường xuyên cung ứng hàng cho các đại lý cấp 2,3 tại các huyện. Năm nay, doanh số bán hàng của đơn vịđạt khoảng 520 tỷđồng, trong đó, riêng dịp Tết Nhâm Thìn, Công ty dự tính đạt khoảng 30 tỷđồng doanh số.
Còn tại Siêu thị Big C Vinh hiện cũng đang nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ số hàng hóa và cố gắng bình ổn giá cả các mặt hàng trong thời gian bán hàng Tết. Hàng Việt là hàng chủđạo, chiếm trên 90% trong tổng số lượng hàng hóa. Các loại bánh kẹo, mứt có mẫu mã đa dạng, phong phú, kể cả hàng cao cấp, bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Big C Vinh đã chuẩn bị 1,5 tấn mặt hàng thịt nguội phục vụ cho chương trình Tết.
Các mặt hàng truyền thống phục vụ Tết như giò, chả, bánh chưng, bánh tết được nghiên cứu và sản xuất theo hương vịđặc trung của địa phương. Ngoài các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, hiện tất cả việc chuẩn bị giỏ quà Tết đã hoàn tất, số lượng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Có khoảng 20 loại giỏ, hộp quà Tết khác nhau được thiết kế với nhiều mức giá khác nhau, có giá từ 55.000- 1.900.000 đồng, sản phẩm của các thương hiệu uy tín và chất lượng. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho biết: Năm nay, Big C tăng từ 25%- 30% giá trị hàng hóa tết so với dịp Tết năm ngoái. Một số siêu thị khác cũng tăng mức dự trữ hàng hóa tết trên dưới 20%. Ngoài việc trực tiếp tăng dự trữ hàng hóa tết, nhiều siêu thị còn liên kết, ký hợp đồng với các nhà sản xuất, nhà cung cấp sΩn sàng cung ứng thêm lượng hàng hóa khá lớn khi có nhu cầu...
Hương vị Tết với những bánh chưng, hương trầm, câu đối... cũng phong phú ở các chợ. Chợ Vinh, hàng hóa phục vụ Tết được dự trữ, bày bán rất đa dạng. Ngoài hàng khô, bia rượu, trên các sạp hàng bánh kẹo, ngồn ngộn các loại kẹo trái cây, kẹo socola, kẹo bắp, kẹo sữa, mít khô, mứt ngọt,... với hàng trăm chủng loại, mẫu mã khác nhau của những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, Bibica, Quảng Ngãi, Hữu Nghị, Vinamit,...
Hàng ngoại năm nay vẫn là rượu, bánh kẹo, thực phẩm, giá cả lại cao hơn năm trước 10-20%. Tuy nhiên, trên thực tế, người tiêu dùng lại ưa chuộng hàng nội hơn vì mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo mà giá cả phù hợp. Đặc biệt, các mặt hàng truyền thống, hàng Việt chiếm vị thế áp đảo tới 90% trên tổng số hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Ngoài các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hàng tết của các doanh nghiệp sản xuất, các siêu thị còn có chương trình khuyến mãi riêng của siêu thị mình dành cho khách hàng.
So với mọi năm, năm nay hàng Việt có sự vượt trội hơn mọi mặt. Không chỉđược người tiêu dùng ưu ái hơn, mà quan trọng hơn cả là doanh nghiệp đã thấy được rằng với câu hỏi "Cơ hội nào cho hàng Việt Nam?", câu trả lời là sẽ chẳng có cơ hội nào nếu bản thân họ không thay đổi cách làm ăn. Ông Nguyễn Tài Dũng - Phó GĐ Sở Công thương nói: Hàng hóa Trung Quốc đang tràn ngập khắp các châu lục trên thế giới chứ không riêng ở Việt
Thu Huyền