Giữ vững thương hiệu bia Vida

27/05/2016 15:26

(Baonghean) - Sản xuất, kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng nhờ tập trung đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chính sách phục vụ, bán hàng nên bia Vida luôn giữ được thương hiệu, chiếm thị phần cao trên thị trường nội tỉnh. Góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, giúp công ty tích cực tham gia hoạt động xã hội, làm tốt vai trò nhà tài trợ chính của Giải bóng đá Thiếu niên, nhi đồng Cúp Báo Nghệ An truyền thống…

Công nhân nhà máy vận hành dây chuyền đóng bia tươi phục vụ khách hàng.
Công nhân nhà máy vận hành dây chuyền đóng bia tươi phục vụ khách hàng.

Đến thăm dây chuyền sản xuất bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh những ngày này, được chứng kiến không khí lao động khá tất bật và nhộn nhịp. Từng tốp, từng tốp xe máy cõng trên mình 3 - 4 bom bia Vi Da vào ra tấp nập. Phía trong, công nhân đang vận hành đóng sản phẩm, chuyển bia lên xe để phục vụ các đại lý trong và ngoài tỉnh. Phó Giám đốc Công ty bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh, Đặng An Hải, cho biết, bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, tuy gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng công ty đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tổ chức sản xuất kinh doanh đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đặc biệt năm 2015, hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn: Điện, nước và hầu hết nguyên vật liệu đều tăng giá. Bia, rượu lại là mặt hàng nằm trong danh mục sản phẩm Chính phủ hạn chế sử dụng; thị trường truyền thống của công ty (các tỉnh Bắc Trung bộ) xuất hiện nhiều hãng bia có tiếng như Hà Nội, Huda, Tiger... nên việc tiêu thụ gặp không ít trở ngại. Song nhờ tập trung đầu tư, đổi mới dây chuyền công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng thơm, ngon, bổ, rẻ, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với đổi mới phương thức, thái độ phục vụ và chính sách khuyến mại nên sản phẩm bia, nhất là bia hơi, bia tươi luôn đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó.

Năm 2015, công ty đã sản xuất tiêu thụ 47,85 triệu lít bia các loại, đạt 119,6% kế hoạch, tăng 4 triệu lít so với năm 2014; doanh thu đạt 283,8 tỷ đồng, bằng 120,6% kế hoạch; nộp ngân sách 219,41 tỷ đồng, tăng gần 23 tỷ đồng so với năm 2014; thu nhập bình quân người lao động 7,61 triệu đồng/người/tháng.

Bước vào kế hoạch năm 2016, chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng bia trên thị trường, Công ty CP bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh tiếp tục đối mặt với nhiều áp lực. Trong đó, áp lực lớn nhất là mức thuế tiêu thụ đặc biệt bia tăng từ 50 - 55%; phí bảo hiểm xã hội cho người lao động do doanh nghiệp đóng tăng gần 2 tỷ đồng so với năm 2015, đặc biệt chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh và các hạng mục đầu tư năm 2015 bắt đầu đi vào hoạt động làm tăng chi phí khấu hao tài sản cố định, dẫn tới chi phí giá thành tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận.

Lường trước những khó khăn ấy, chuẩn bị tốt các điều kiện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, công ty tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, tối ưu hóa bộ máy nhân sự để tạo sự thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo vận hành hiệu quả. Gắn với đó, công ty sử dụng nhân sự thuê ngoài, giảm dần nhân sự biên chế nhằm giảm gánh nặng chi phí nhân viên; xây dựng nguồn nhân lực có trình độ cao, từng bước đầu tư đổi mới máy móc, trang thiết bị theo hướng hiện đại đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu thụ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Được biết, từ cuối năm 2015, công ty đã hoàn thành đầu tư lò hơi tầng sôi đốt than công suất 12 tấn/giờ, nâng công suất lò hơi từ 8 tấn/giờ lên 20 tấn/giờ; lắp đặt bổ sung xi lô có sức chứa 150 tấn malt và nhà nấu mới; đầu tư thêm 2 bồn lên men 220 m3… góp phần bảo đảm nguồn lực đưa dây chuyền đi vào hoạt động ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm. Riêng 5 tháng đầu năm 2016, công ty đã đầu tư gần 6 tỷ đồng mua bổ sung nhiều loại thiết bị đựng, bảo quản, như: Hệ thống máy móc tiếp rót, kho lạnh bảo quản bia hơi cho các đại lý, sắm thêm 2.000 bốc inox đựng bia hơi, 30.000 KEG 2 lít đựng bia tươi, trang bị biển hiệu phục vụ công tác quảng cáo, bán hàng…

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống tiêu thụ bán hàng sản phẩm bia địa phương theo hướng chuyên nghiệp; thành lập thêm các kho, chi nhánh, mở đại lý ở các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa và triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng (Chương trình khai trương quán bia đầu mùa, chương trình khuyến mại cho người uống: bật nắp, bốc thăm trúng thưởng, uống 1 tặng 1), qua đó đẩy mạnh công tác tiêu thụ, tăng doanh thu.

Hệ thống bồn chứa của nhà máy vừa được đầu tư lắp đặt.
Hệ thống bồn chứa của nhà máy vừa được đầu tư lắp đặt.

Bằng cách làm đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh tiếp tục khởi sắc. Các sản phẩm như bia hơi, bia tươi, bia chai xanh cao cấp mang nhãn hiệu Vi Da được khách hàng tín nhiệm, tiêu thụ mạnh. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm bia của công ty 4 tháng đầu năm 2016 tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2015, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho 260 cán bộ, công nhân và 120 lao động hợp đồng và hàng chục ngàn lao động thời vụ.

Không những sản xuất, kinh doanh giỏi, nộp ngân sách cao cho Nhà nước mà trong hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, Công ty CP bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh cũng có nhiều đóng góp quan trọng. Đặc biệt, với Giải bóng đá Thiếu niên, nhi đồng Cúp Báo Nghệ An đơn vị đã đồng hành suốt chặng đường của gần 20 mùa giải trên cương vị nhà tài trợ chính. Lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, công ty đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức với ban tổ chức tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu, góp phần đưa Giải bóng đá Thiếu niên, nhi đồng Cúp Báo Nghệ An trở thành giải thể thao truyền thống có sức lan tỏa mạnh mẽ, để lại ấn tượng tốt đẹp.


Hải Yến

TIN LIÊN QUAN