'Cú hích' tích cực cho Nhi đồng Hưng Nguyên

(Baonghean) - Là địa phương sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất sắc đã và đang thi đấu cho SLNA và đội tuyển Quốc gia nhưng qua 19 mùa giải bóng đá TN-NĐ cúp Báo Nghệ An, thành tích của các đội bóng đến từ Hưng Nguyên khá khiếm tốn. Tuy nhiên, thành tích Á quân của đội bóng Nhi đồng Hưng Nguyên tại mùa giải 2015 có thể là một cú hích tích cực…

Nhắc đến bóng đá Hưng Nguyên, người dân xứ Nghệ thường nghĩ ngay đến cái tên Phạm Văn Quyến - thần đồng bóng đá Việt Nam một thuở. Làm quen với trái bóng từ những lần chăn trâu, cắt cỏ ở miền quê nghèo Hưng Tiến, tố chất của Quyến được bộc lộ rõ qua những lần tham gia Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An.
Dù các đội bóng Hưng Nguyên không giành được thành tích nào đáng kể nhưng Quyến đã nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các tuyển trạch viên lò SLNA, được đào tạo bài bản và tỏa sáng ở những sân chơi lớn hơn.
Đội Nhi đồng Hưng Nguyên giành ngôi Á quân ở mùa giải 2015.
Đội Nhi đồng Hưng Nguyên giành ngôi Á quân ở mùa giải 2015.  Ảnh: Minh Quân
Ngoài Văn Quyến, Hưng Nguyên cũng cung cấp nhiều tên tuổi lớn cho bóng đá xứ Nghệ, gạo cội nhất là HLV Nguyễn Thành Vinh (quê ở xã Hưng Long), rồi sau này là nhiều cái tên như: Hồ Thanh Thưởng, Âu Văn Hoàn, Trần Đình Hoàng, Hồ Khắc Ngọc, Hồ Tuấn Tài, Phạm Thế Nhật, Nguyễn Văn Đức…
Ngay cả đương kim HLV SLNA Ngô Quang Trường cũng có thể tính là một cầu thủ của Hưng Nguyên, bởi thời ông còn thi đấu và tỏa sáng trong màu áo SLNA, xã Hưng Chính quê ông vẫn còn thuộc Hưng Nguyên (nhập vào TP.Vinh từ năm 2008). Nếu nói về số lượng những cầu thủ tên tuổi đã và đang khoác áo SLNA cũng như các đội tuyển Quốc gia, Hưng Nguyên chỉ đứng sau Quỳnh Lưu. 
Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là thành tích của các đội bóng Hưng Nguyên ở Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An lại khá khiêm tốn. Trước năm 2000, ở những mùa giải đầu tiên, Hưng Nguyên đã một lần về Nhì ở sân chơi thiếu niên. Tuy nhiên, suốt hơn chục năm sau đó, cái tên Hưng Nguyên ở giải đấu này là rất mờ nhạt. Trước năm 2013, khi còn thi đấu theo thể thức vòng loại và vòng chung kết, thậm chí có nhiều năm Hưng Nguyên không có đội nào có mặt ở vòng chung kết. Mãi đến năm 2012, đội thiếu niên của huyện mới vào sâu ở vòng chung kết và giành được giải Ba - một thành tích được coi là vượt trội vào thời điểm đó.
Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB bóng đá SLNA, một người con của đất Hưng Nguyên, tỏ ra rất trăn trở trước thành tích không mấy ấn tượng của Hưng Nguyên ở Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An. Ông Chiêm cho biết: “Hưng Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên được CLB chọn để đặt các lớp năng khiếu nhằm tuyển chọn cầu thủ trẻ.
Nhưng do thiếu sự quan tâm, sự tâm huyết và cả trình độ của các cán bộ thể thao còn hạn chế, nên lớp nghiệp dư này đã hoạt động thiếu hiệu quả, nhiều cầu thủ nhí có tài ở huyện thường xuống trực tiếp CLB để ứng tuyển. Sau đó, chúng tôi phải “cắt” hợp đồng”. Thêm vào đó, nhiều năm liền, huyện không tổ chức được giải bóng đá TN - NĐ cấp huyện nên không có nhiều cơ hội để phát hiện các tài năng bóng đá. 
Năm 2011, huyện mới tổ chức được giải bóng đá thiếu nhi và đó dường như là cái đà để phong trào bóng đá thiếu nhi phát triển. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ “làm” bóng đá của Hưng Nguyên bắt đầu có sự thay đổi về chất. Anh Võ Văn Phượng - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT - TT đồng thời là một cán bộ thể thao tâm huyết được giao nhiệm vụ tuyển chọn, huấn luyện các đội bóng huyện Hưng Nguyên tham gia Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An.
Ở các xã có phong trào phát triển như Hưng Tân, Hưng Tiến, Hưng Xá, Hưng Yên Bắc…, đội ngũ chuyên trách văn hóa, thể thao cũng được “làm mới”, nhiệt huyết và có chuyên môn hơn về bóng đá. Cũng từ đó, thành tích của các đội bóng Hưng Nguyên có những chuyển biến đáng ghi nhận. Bắt đầu từ giải Ba lứa tuổi thiếu niên mùa giải 2012, những mùa giải sau đó, các đội bóng Hưng Nguyên đều chứng tỏ mình là những chú “ngựa ô” của giải.
Đến mùa giải 2015, ngay sau những trận đấu vòng bảng, đội Nhi đồng Hưng Nguyên đã thể hiện tư cách một ứng cử viên vô địch, với những trận thắng ấn tượng. Với một dàn cầu thủ đồng đều, có kỹ thuật tốt, Hưng Nguyên là đội được đánh giá có lối chơi hấp dẫn nhất. Dù để thua thành phố Vinh ở chung kết, nhưng tiền đạo Nguyễn Văn Sơn của đội đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất và sau đó có đến 7 cầu thủ Hưng Nguyên được tuyển chọn vào U13 SLNA.  
NĐ Quỳ Hợp (áo vàng) trong trận gặp NĐ Hưng Nguyên. Ảnh: Nguyên Khoa
NĐ Quỳ Hợp (áo vàng) trong trận gặp NĐ Hưng Nguyên. Ảnh: Nguyên Khoa
Mùa giải 2016, Hưng Nguyên tiếp tục tham gia Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An ở sân chơi nhi đồng. Từ giữa tháng 4, gần 20 cầu thủ được tuyển chọn từ các xã đã tập trung về huyện để tập 2 buổi/tuần. Dù chỉ còn duy nhất một cầu thủ trong đội hình Á quân năm ngoái, nhưng các HLV của đội vẫn tỏ ra tự tin. Còn với các cầu thủ nhí, thành tích của đàn anh mùa giải năm ngoái đã truyền cho các em cảm hứng và quyết tâm mạnh mẽ.
Em Nguyễn Quang Lực đến từ xã Hưng Long hồ hởi: “Em sẽ cố gắng để được chọn đi thi đấu ở Giải bóng đá Cúp Báo Nghệ An vào tháng 6 và sẽ chơi hết mình để tỏa sáng như anh Văn Quyến trước đây”. Anh Võ Văn Phượng khẳng định: “Các cầu thủ và người dân Hưng Nguyên có thừa đam mê với bóng đá và nếu biết phát huy niềm đam mê đó thì các đội bóng thiếu nhi Hưng Nguyên sẽ là những ứng cử viên vô địch nặng ký của bất kỳ giải đấu nào”. 
Minh Quân

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.