Nghề đánh bắt hải sản: Vượt khó trong cơn bão giá

08/04/2011 11:36

Sau 2 đợt tăng giá du, ngh khai thác hi sn đang gp rt nhiu khó khăn. Nhiên liu, vt tư phc v cho vic đánh bt tăng cao nhưng giá sn phm không tăng kp đã nh hưởng ln đến đời sng ca ngư dân.


Trên bến cá phường Nghi Thy th xã Ca Lò, chúng tôi tiếp xúc vi anh Bành Văn By. Anh cho biết: Chuyến đi bin này cá đánh v bán được 1,5 triu đồng, chi phíhết 1,2 triu đồng, còn 300.000 đồng chia làm 13 phn, mi bn nghđược hơn 20.000 ngàn đồng.

Trước đây khi giá du chưa lên, chi phí cho mi chuyến hết 6-7 trăm ngàn. Nay giá du lên đã "ăn hết" vào phn chia ca bn ngh. Tình cnh đội tàu xa b có sáng sa hơn vì không ai chia theo tng chuyến bin mà cng cđợt. Ch Phùng Th Nhàn, v ca thuyn trưởng tàu Chiến Thng cho biết: "Đã gn 2 tháng nay mi chia cho lao động được 1 triu đồng, còn cá đánh được bao nhiêu "du nut" hết".

Tàu thuyn "nm bến" ti bến cá Nghi Thy (Ca Lò)


Tàu ca nhà ch Nhàn là có ăn chia, còn các tàu khác đa phn l tin du. Ngày 31-3, có đến 5 đội xa b trên địa bàn Nghi Thy l t 7-8 triu 1 chiu bin. Ch tch Hi Nông dân phường Nghi Thy Nguyn Hng Khoa cho biết: S tàu thuyn ca Nghi Thu trong nhng tháng đầu năm gim gn 40 chiếc, hin còn 160 chiếc. Nhng thuyn làm ngh câu, ngh mành đã "nm b", phn chưa đến mùa v, phn giá du tăng. Ch có ngh d tôm và đội tàu xa bđang hot động mt cách cm chng.


Còn Qunh Lưu, theo báo cáo ca phòng Nông nghip huyn, trong 3 tháng đầu năm, ch riêng các ngư dân xã Sơn Hi đã l hàng tđồng. Mi th vt tư khác đều theo đó mà tăng t 15-20%.

Trong lúc đó, giá cá tăng không đáng k t 10-15%. Nhng ngày bin được, tàu v bến nhiu giá li b kéo xung làm cho ngư dân càng thêm khó khăn. Tuy vy, ngư dân đây vn n lc khc phc khó khăn để bám bin. Trước hết là "tht lưng buc bng" gim chi phí cho chuyến bin.

Trước đây mua thc phm d tr loi ngon, nay mua loi va tin, đủ dùng cho mi chuyến đi. Ngoài ra còn tăng cường bám bin dài ngày. Trước đây 10 ngày mt chuyến, nay tăng lên 16-17 ngày, có tàu đến 20 ngày. Bên cnh đó, hình thành t khai thác t 4-6 tàu, thay nhau ch sn phm v tiêu th kết hp vi tiếp tế lương thc. Tăng cường bám đảo ln để tin vic tiêu th sn phm và tiếp tế lương thc nhiên liu v.v...


Qunh Phương đã thành lp Hip hi Ngh cá vi hơn 180 hi viên. Ông Bùi Thái Lch - Ch tch Hi cho biết: Các hi viên có trách nhim h tr nhau trong khai thác, chia s ngư trường, giúp đỡ nhau trong hon nn, vn chuyn sn phm vđất lin tiêu th... Nhđó, hơn mt tháng nay tàu thuyn Qunh Phương vn bám bin khai thác có hiu qu.


Xã Tiến Thu, nơi tp trung nhiu tàu đánh cá có công sut ln ca huyn Qunh Lưu, khi giá du tăng, các tàu bnh hưởng nhiu. Lượng tàu thuyn gim t 350 chiếc xung 322 chiếc. Trong tháng 3, trong tng s 322 tàu khai thác ch có 17 chiếc có ăn chia, còn li t hoà đến l. Trước khó khăn, xã đã chđạo các t tăng cường đoàn kết phi hp vi nhau trong sn xut cũng như tiêu th sn phm.

Lúc chúng tôi đến, mc du gió mùa đã "lng" nhưng tng đoàn tàu vn ni dài trên bin np trong mình đầy đủ nhiên liu, vt tư... sn sàng ch tín hiu để ra khơi. Ông H Hoàng Hip - Ch tch UBND xã cho biết: Sáng kiến ca bà con đây là tng nhóm c 1 tàu đi khai thác thăm dò, gp cá thì thông báo cho tàu bn cùng ra khai thác. Vi cách làm này mt phn gim được s ri ro, hn chế vic tiêu tn nhiên liu đi tìm cá..., cũng là mt kinh nghim cn được nhân rng.


T trong khó khăn ca cơn "bão giá", ngư dân các địa phương đang n lc khc phc, gim bt khó khăn để bám bin sn xut. Ông Trn Hu Tiến- Phó Giám đốc S NN & PTNT, cho biết, ngành cũng đã có nhng đề ngh vi Tng cc Thy sn, để Tng cc kiến ngh lên Nhà nước ban hành nhng chính sách giúp cho ngư dân vượt qua khó khăn trong cơn "bão giá" nhiên liu.


Công Sáng