Bài toán nào giải quyết giáo viên dôi dư ?
Theo kết quả rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ trong các trường bậc THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn toàn tỉnh, riêng bậc THCS và tiểu học, hiện có 32.774 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với tổng số biên chế được giao thì ở 2 bậc học này đang còn dôi dư 2.204 giáo viên, Tiểu học thừa 1.058 người, THCS thừa 1.146 người).
Theo kết quả rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ trong các trường bậc THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn toàn tỉnh, riêng bậc THCS và tiểu học, hiện có 32.774 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với tổng số biên chếđược giao thì ở 2 bậc học này đang còn dôi dư 2.204 giáo viên, Tiểu học thừa 1.058 người, THCS thừa 1.146 người).
Số giáo viên, nhân viên ngoài biên chế này được UBND các huyện, thành, thị và các trường học tổ chức ký hợp đồng thời hạn dưới một năm, thậm chí có hợp đồng không nói rõ thời gian. Đa số các hợp đồng khi hết hạn không được thanh lý cũng không gia hạn nhưng 2 bên vẫn thực hiện các điều khoản trong hợp đồng. Vì vậy, xuất hiện tình trạng giáo viên, nhân viên ở các trường học thực hiện lao động hợp đồng thời gian kéo dài, có người lên đến 10 năm và còn lâu hơn nữa.
Một tiết học ở Trường Tiểu học xã Trung Sơn (Đô Lương) |
Về nguyên nhân, theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thì có rất nhiều, trong đó phải kểđến số lượng học sinh và quy mô trường lớp giảm. Song vấn đề lớn nhất vẫn là do ý thức trách nhiệm của một số chủ thể ký hợp đồng chưa cao, khi được điều chuyển sang một vị trí công tác khác hoặc khi về cuối nhiệm kỳ thì thực hiện "ký nhận" ồạt, kể cả hợp đồng với một số sinh viên không học chuyên ngành sư phạm, hợp đồng với những giáo viên mà thực tếđơn vị không thiếu.
Trước thực trạng đó, ngày 2-02-2011, UBND tỉnh đã có Công văn số 784 yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tạm ngừng tuyển dụng hợp đồng giáo viên, nhân viên vào các đơn vị giáo dục cho đến khi UBND tỉnh có chủ trương mới.
Rõ ràng để giải quyết một cách thấu đáo vấn đề dôi dư giáo viên, đảm bảo quyền lợi của người lao động và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế các vấn đề xã hội phát sinh, đòi hỏi cần những giải pháp khả thi trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương.
Trước hết, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn cần phải xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn quy trình kế hoạch, Thẩm định, phê duyệt tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên để tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong tuyển dụng giáo viên.
Cùng với các giải pháp trên, cần tiếp tục giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo Nghịđịnh 132 của Chính phủđối với giáo viên dôi dư không đủđiều kiện đứng lớp. Những cán bộ, giáo viên thuộc diện dôi dư nhưng chưa đủ tuổi để về hưu trước tuổi có thể áp dụng cho nghỉ công tác hưởng nguyên lương cơ bản đến khi đủ tuổi thực hiện chính sách về hưu trước tuổi.
Những người thuộc diện dôi dư, tuổi đời còn trẻ, có trình độ, năng lực và tiêu chuẩn, có thể chọn đi học tiếp để chuyển sang giảng dạy ở những môn khác còn thiếu như Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật...; hoặc đi bồi dưỡng, đào tạo theo chương trình chuyên sâu để chuyển đổi công việc khác.
Giải quyết giáo viên dôi dư là một việc làm khá nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi của người lao động. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và các ngành cần phải thể hiện thái độ chỉđạo quyết liệt đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách hiệu quả nhất.
Mai Hoa