Bài toán nào giải quyết giáo viên dôi dư ?

19/04/2011 16:51

Theo kết quả rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ trong các trường bậc THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn toàn tỉnh, riêng bậc THCS và tiểu học, hiện có 32.774 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với tổng số biên chế được giao thì ở 2 bậc học này đang còn dôi dư 2.204 giáo viên, Tiểu học thừa 1.058 người, THCS thừa 1.146 người).

Theo kết qu rà soát thc trng đội ngũ giáo viên, nhân viên phc v trong các trường bc THCS, Tiu hc và Mm non trên địa bàn toàn tnh, riêng bc THCS và tiu hc, hin có 32.774 cán b, giáo viên, nhân viên. Vi tng s biên chếđược giao thì 2 bc hc này đang còn dôi dư 2.204 giáo viên, Tiu hc tha 1.058 người, THCS tha 1.146 người).

S giáo viên, nhân viên ngoài biên chế này được UBND các huyn, thành, th và các trường hc t chc ký hp đồng thi hn dưới mt năm, thm chí có hp đồng không nói rõ thi gian. Đa s các hp đồng khi hết hn không được thanh lý cũng không gia hn nhưng 2 bên vn thc hin các điu khon trong hp đồng. Vì vy, xut hin tình trng giáo viên, nhân viên các trường hc thc hin lao động hp đồng thi gian kéo dài, có người lên đến 10 năm và còn lâu hơn na.

Một tiết học ở Trường Tiểu học xã Trung Sơn (Đô Lương)


V nguyên nhân, theo lãnh đạo S Giáo dc và Đào to thì có rt nhiu, trong đó phi kđến s lượng hc sinh và quy mô trường lp gim. Song vn đề ln nht vn là do ý thc trách nhim ca mt s ch th ký hp đồng chưa cao, khi được điu chuyn sang mt v trí công tác khác hoc khi v cui nhim k thì thc hin "ký nhn" t, k c hp đồng vi mt s sinh viên không hc chuyên ngành sư phm, hp đồng vi nhng giáo viên mà thc tếđơn v không thiếu.


Trước thc trng đó, ngày 2-02-2011, UBND tnh đã có Công văn s 784 yêu cu các huyn, thành ph, th xã tm ngng tuyn dng hp đồng giáo viên, nhân viên vào các đơn v giáo dc cho đến khi UBND tnh có ch trương mi.

Rõ ràng để gii quyết mt cách thu đáo vn đề dôi dư giáo viên, đảm bo quyn li ca người lao động và góp phn nâng cao cht lượng giáo dc, hn chế các vn đề xã hi phát sinh, đòi hi cn nhng gii pháp kh thi trên cơ s tình hình thc tế ca địa phương.

Trước hết, cp y, chính quyn và các cơ quan chuyên môn cn phi xây dng và ban hành các văn bn hướng dn quy trình kế hoch, Thm định, phê duyt tiêu chun tuyn dng giáo viên để to cơ s pháp lý cho các cp, các ngành thc hin, đảm bo tính công khai, minh bch trong tuyn dng giáo viên.

Cùng vi các gii pháp trên, cn tiếp tc gii quyết ngh hưu trước tui theo Nghđịnh 132 ca Chính phđối vi giáo viên dôi dư không đủđiu kin đứng lp. Nhng cán b, giáo viên thuc din dôi dư nhưng chưa đủ tui để v hưu trước tui có th áp dng cho ngh công tác hưởng nguyên lương cơ bn đến khi đủ tui thc hin chính sách v hưu trước tui.

Nhng người thuc din dôi dư, tui đời còn tr, có trình độ, năng lc và tiêu chun, có th chn đi hc tiếp để chuyn sang ging dy nhng môn khác còn thiếu như Ngoi ng, Tin hc, Âm nhc, M thut...; hoc đi bi dưỡng, đào to theo chương trình chuyên sâu để chuyn đổi công vic khác.


Gii quyết giáo viên dôi dư là mt vic làm khá nhy cm, liên quan đến quyn li ca người lao động. Vì vy, cp y, chính quyn và các ngành cn phi th hin thái độ chđạo quyết lit đồng thi thc hin đồng b các gii pháp mt cách hiu qu nht.


Mai Hoa

Mới nhất
x
Bài toán nào giải quyết giáo viên dôi dư ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO