Xung đột gia đình - Vấn đề cần quan tâm hiện nay

24/06/2011 17:38

Gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội. Sự phát triển cả về vật chất, tinh thần và lối sống của gia đình là dấu hiệu của một xã hội đang từng bước đi lên về mọi mặt. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế, chính trị phải đi đôi với phát triển văn hóa, lối sống dân trí và đạo đức.

Gia đình là tế bào, là nn tng ca xã hi. S phát trin c v vt cht, tinh thn và li sng ca gia đình là du hiu ca mt xã hi đang tng bước đi lên v mi mt. Tuy nhiên, s phát trin kinh tế, chính tr phi đi đôi vi phát trin văn hóa, li sng dân trí và đạo đức.

Nếu ch chú ý đến phát trin kinh tế, khoa hc k thut mà quên đi nhng giá trđạo đức thì xung đột, mâu thun xã hi s ny sinh mà khi đầu chính là do các cá nhân b mt phương hướng ngay t mái m gia đình.


Có rt nhiu nguyên nhân dn đến xung đột gia đình, trong đó hai nguyên nhân mang tính tng quát nht là t phía xã hi và bn thân tng gia đình. V phía xã hi, đó là khi phát trin kinh tế không đi đôi vi phát trin văn hoá, giáo dc, đạo đức. Mt bng dân trí b hn chế, con người thường có nhng cái nhìn lch lc, có s so sánh hơn thua nhau v nhng giá tr vt cht, coi trng vt cht và s hào nhoáng hơn là nhng giá tr khác trong cuc sng. Mt khi không tho mãn nhu cu vt cht y, cá nhân có tâm lý bi quan, và phát sinh nhng suy nghĩ tiêu cc khác. Li suy nghĩy đã vô tình làm cho con người tr nên t ti bt mãn, cc cn và h thường trút nhng bc tc, phin mun t phía xã hi vào gia đình, gây ra xung đột mâu thun.

Ngoài ra, do kinh tế phát trin khiến cho cuc sng càng tr nên tt bt, mi người ít có thi gian gp nhau để trò chuyn, trao đổi suy nghĩ, tình cm hoc chia s công vic. Không còn s quan tâm ln nhau, không hiu nhau cũng chính là nguyên nhân dn đến nhng cuc xung đột trong gia đình.


V phía gia đình, đó là nhng bt đồng v quan đim, s khác bit v trình độ hc vn, văn hoá, li sng, đạo đức, s cách bit v thi đại, thế h... Vic kết hôn vi vã khi chưa qua tìm hiu tht s hoc kết hôn khi chưa có s chun b v mt nhn thc, hiu biết v cuc sng gia đình cũng là nguyên nhân dn đến nhng bt đồng v sau và ly hôn là điu khó tránh khi. Bên cnh đó,mâu thun xung đột có th xy ra nếu cha m không quan tâm giáo dc nhân cách cho con cái ngay t khi chúng mi lt lòng. S yêu thương chiu chung tr nh mt cách thái quá d to cho chúng thói quen xu cho đến lúc trưởng thành, khi đó cha m s là người nhn lãnh tính cách, thói quen y ca con cái.


Vn đề xung đột gia đình là mt hin tượng ph biến tn ti trong mi xã hi. Không mt gia đình nào chưa tng có xung đột. Tuy nhiên, các cá nhân và gia đình, nếu được trang b nhn thc sâu sc v mt đạo đức, tri thc, li sng thì vic kim chế phát sinh mâu thun sđược thc hin d dàng và có hiu qu. Ngược li, nếu chúng ta không có nhng nhn thc v cuc sng, không được trang b trình độ hc vn tri thc, k năng sng thì vic gii quyết mâu thun xung đột trong gia đình sđiu khó khăn, nguy cơ dn đến nhng trn xung đột nghiêm trng là điu khó tránh khi, dn đến tan v gia đình. Do đó, vic giáo dc định hướng li sng trong gia đình rt quan trng mà trong đó vai trò ca nhng người cha, người m là yếu t hàng đầu.


Nguyễn Văn Quế