Nam Đàn: Phát triển thương mại chưa xứng tầm

19/08/2011 11:23

Những năm qua, huyện Nam Đàn đã từng bước hình thành một số vùng kinh doanh dịch vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển và đặc biệt là phục vụ cho phát triển du lịch ở huyện quê Bác. Tuy nhiên, để có những bước phát triển mạnh mẽ, xứng tầm hơn, Nam Đàn vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Nhng năm qua, huyn Nam Đàn đã tng bước hình thành mt s vùng kinh doanh dch v thương mi, đáp ng nhu cu phát trin và đặc bit là phc v cho phát trin du lch huyn quê Bác. Tuy nhiên, để có nhng bước phát trin mnh m, xng tm hơn, Nam Đàn vn còn rt nhiu vic phi làm.

Có th nói, nhng năm qua, Nam Đàn đã có nhng bước chuyn khá dài trong phát trin thương mi- dch v (TM-DV). Ch tính riêng s doanh nghip trên địa bàn trong 5 năm qua, Nam Đàn đã tăng t 31 doanh nghip lên ti 84 doanh nghip, hot động trên rt nhiu lĩnh vc: kinh doanh xăng du, vàng bc, xe máy, thương mi- xây dng.


Nhiu năm qua, tương Nam Đàn đã tr thành mt thương hiu ni tiếng không ch trong tnh.


Theo đánh giá chung, trên địa bàn huyn Nam Đàn, mng lưới TMDV phát trin tương đối nhanh, đa dng và phong phú, vi nhiu loi hình kinh doanh và nhiu thành phn kinh tế tham gia, góp phn gii quyết vic làm, tăng thu nhp cho người dân. H thng thương mi tư nhân ngày càng khng định được v thế ca mình, các đại lý mua bán ging, thc ăn gia súc ti Xuân Hòa, đại lý xe máy, vt liu xây dng ti Kim Liên, th trn, Xuân Hòa, các tiu thương thu mua n΄ng sn, kinh doanh bò v béo... đáp ng được nhng đơn hàng ln ca các bn hàng trong tnh, to cu ni quan trng thúc đẩy sn xut, mua bán hàng hóa trong dân và phát trin kinh tế. Bên cnh đó, h thng ch trên địa bàn cũng liên tc được đầu tư nâng cp, xây mi, đáp ng nhu cu trao đổi hàng hóa ca nhân dân.


Tuy nhiên, để hướng đến mt nn thương mi dch v thc s phát trin, Nam Đàn vn chưa thc s có nhng bước chuyn mnh m. Các loi hình DVTM phát trin nhanh nhưng còn t phát, thiếu s hp tác và quy m΄ nh, chưa có các doanh nghip ln vi tính cnh tranh cao. C΄ng tác qung bá, xúc tiến thương mi còn hn chế, chưa khai thác hết tim năng, vic tìm kiếm m rng th trường chưa đáp ng được nhu cu tiêu th sn phm trong dân, đặc bit là chưa to được mi quan h cht ch gia thương mi và sn xut. H thng ch - loi hình TMDV cc k quan trng n΄ng th΄n, vn còn nhiu bt cp. Mt s xã vn chưa có ch, vic đầu tư và nâng cp các ch chưa đáp ng được nhu cu phc v kinh doanh v.v.


Bí thư Huyn y Nam Đàn- Ông Trn Đình Hường, cho biết: Chúng t΄i thng thn nhìn nhn li nhng bt cp trong phát trin TMDV trên địa bàn, để tđó đề ra nhng hướng đi phù hp. Trước hết là trin khai, rà soát, b sung các quy hoch như m rng th trn Nam Đàn, xây dng th trn Nam Trung, Nam Giang và 5 th t, các khu Trung tâm thương mi (TTTM) ti ch Rng (Nam Trung), khu c΄ng nghip Vân Diên, Nam Giang, sp xếp li các khu dch v Khu Di tích Kim Liên... Bên cnh đó, để to điu kin trao đổi hàng hóa phc v sn xut và tiêu dùng, huyn cũng ch trương ci to, nâng cp các ch hin có theo hướng kiên c và bán kiên c, hin đại và văn minh, đạt tiêu chun ch loi 2, loi 3, đồng thi phát trin thêm ch nhng xã chưa có ch như Vân Diên, Nam Thái, Nam Xuân, Xuân Lâm...


Bên cnh vic phát trin các ch và TTTM, Nam Đàn còn ch trương quan tâm phát trin thương mi theo các thành phn kinh tế. Trong đó tp trung đổi mi hot động ca các HTX dch v n΄ng nghip theo hướng tăng cường các hot động dch v các khâu như cung ng nước, ging, vt tư, phân bón phc v sn xut và tiêu th sn phm cho người dân, góp phn n định th trường, hn chếđược tình trng nâng ép giá. Đồng thi, m rng mng lưới HTX tín dng để cung ng vn kp thi phc v sn xut kinh doanh TMDV. Đặc bit, khuyến khích phát trin thương nghip tư nhân theo hình thc tn ti độc lp hoc liên doanh, liên kết thành các c΄ng ty, đại lý ln, to nhiu sn phm.


Xác định xúc tiến thương mi, phát trin th trường là mt ni dung hết sc quan trng trong phát trin TMDV, huyn đã thc hin nhiu bin pháp hiu qu, phù hp vi tình hình thc tế ca địa phương, theo hướng phát trin c chiu rng và chiu sâu, nhm cung cp nguyên vt liu, hàng hóa dch v, các yếu tđầu vào cho sn xut trên địa bàn gn vi vic bao tiêu sn phm sn xut trong huyn. Nhng bin pháp này được c th hóa bng nhiu hình thc phù hp như th00ng qua các kênh th΄ng tin đại chúng, cp nht th΄ng tin v các sn phm hàng hóa ca địa phương, t nhng sn phm đặc sn có tiếng như tương, tht me, đến nhng loi sn phm đã thành hàng hóa và được sn xut vi khi lượng ln, như hoa lý, rau sch, baba v.v. Đồng thi liên kết vi các doanh nghip gii thiu và bán sn phm.


Phú Hương